Thứ ba 19/11/2024 00:32
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Chất lượng nguồn nhân lực là động lực để doanh nghiệp Việt bứt phá

04/03/2021 10:56
Nguồn nhân lực chất lượng cao là động lực giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững.

Ông Hoàng Minh Trí - Tổng Giám đốc Công ty TNHH 4P cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn khi thiếu hụt nguồn nhân lực có trình độ cao. Do đó, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao chính là động lực quan trọng để doanh nghiệp Việt nâng cao khả năng cạnh tranh và bứt phá trong bối cảnh mới.

Chất lượng nguồn nhân lực là động lực để Doanh nghiệp Việt bứt phá ( Ảnh minh họa).

Thiếu hụt trầm trọng

Theo khảo sát của Công ty Navigos Search, nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã hồi phục nhanh sau đại dịch. Các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tuyển dụng, tập trung vào nhân sự chất lượng cao với các công nghệ cập nhật nhất, nhằm gia tăng tính cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ.

Thống kê từ TopDev (trang tuyển dụng về công nghệ phần mềm) cũng cho thấy, nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin gia tăng nhưng thị trường lao động lĩnh vực này tại Việt Nam luôn trong tình trạng thiếu hụt về cả số lượng và chất lượng. Năm 2021, theo dự báo, số lượng nhân lực công nghệ thông tin sẽ cần 500.000 người, ước tính sẽ thiếu hụt 190.000 người.

Theo các chuyên gia, phần lớn nguồn nhân lực về công nghệ thông tin đang phụ thuộc vào các trường đại học. Tuy nhiên, thống kê của Bộ Giáo dục - Đào tạo đã chỉ ra, hàng năm, số lượng cử nhân công nghệ thông tin ra trường là trên 50.000 người. Trong đó, hơn 70% số này phải qua đào tạo bổ sung mới có thể đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Nhận định về vấn đề này, ông Đoàn Đức Thuận - Phó Tổng Giám đốc Kowil Fashion, Phú Thái Group cho rằng: Tuy Việt Nam đang có nhiều lợi thế trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao như cơ cấu dân số trẻ, có nhiều sự sáng tạo, thích nghi và học hỏi nhanh chóng; nhưng hiện tại, những ưu thế này chưa được phát huy đúng mức khiến thị trường lao động luôn trong tình trạng thiếu hụt nguồn lao động có trình độ công nghệ cao.

Theo ông Hoàng Minh Trí, doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn khi thiếu hụt nguồn nhân lực có trình độ trong quản lý cũng như vận hành các thiết bị công nghệ có mức độ tự động hóa cao. Ngược lại, đối với các doanh nghiệp FDI, họ thuận lợi hơn khi có thể tuyển dụng và gửi về công ty mẹ để đào tạo. Trong khi ở Việt Nam, vấn đề đào tạo nhân lực về công nghệ còn nhiều hạn chế.

Lý giải nguyên nhân, ông Đoàn Đức Thuận cho rằng, các doanh nghiệp Việt đang chưa thực sự có nhiều chế độ ưu đãi để thu hút nhân tài. Vì vậy, để cổ vũ và khuyến khích sự sáng tạo của người lao động, doanh nghiệp cần có chế độ lương thưởng hợp lý, không mang tính chất “cào bằng” mà phải có những chế độ riêng đối với những sáng tạo, giải pháp hay được đưa ra. “Khi người lao động cảm thấy được ghi nhận, họ sẽ có nhiều động lực hơn để phấn đấu, nâng cao tay nghề, tìm hỏi các phương án, giải pháp tối ưu mới. Điều này chỉ đang được thực hiện ở một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Còn bộ phận doanh nghiệp nhỏ hầu như không có”, ông Thuận chia sẻ.

Con người là động lực phát triển

Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ cách mạng công nghiệp 4.0. Hiện Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về chất lượng nguồn nhân lực như trình độ chuyên môn kỹ thuật của lao động còn thấp, chỉ chiếm hơn 20% lực lượng lao động; năng suất lao động thấp hơn nhiều nước trong khu vực ASEAN… Chính vì vậy, các chuyên gia nhận định, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chính là một trong những “chìa khóa” để giúp bài toán chuyển đổi số của cả nền kinh tế có thể thành công.

Theo ông Đoàn Đức Thuận, cần xác định con người là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp bên cạnh những yếu tố về tài chính, công nghệ… Bởi đổi mới sáng tạo bắt đầu từ tư duy của con người, công nghệ chỉ là cánh tay nối dài của bộ não, không thể thay thế bộ não của con người trong việc phát hiện ra những ý tưởng mới để phục vụ giá trị cho thị trường và xã hội.

Nhận định được điều này, nhiều doanh nghiệp cũng đã tích cực đầu tư vào các chính sách thu hút nhân tài. Là một doanh nghiệp chuyên sản xuất và đưa ra thị trường sản phẩm camera tích hợp trí thông minh nhân tạo (AI), ông Lê Tuấn Khôi - Phó Giám đốc Công ty MK Vision cho biết, nhân lực cho ngành AI là một nhân lực khá đặc thù và mang tính chuyên môn cao, yêu cầu phải có thời gian học tập cũng như công tác lâu năm mới có thể chắc chắn để tham gia phát triển một sản phẩm.

Chính vì vậy, công ty thường tuyển những bạn trẻ, có từ 2 - 3 năm kinh nghiệm, có đam mê và mong muốn được cống hiến để đào tạo. Đội ngũ nhân sự trẻ, đầy tính sáng tạo và tinh thần học hỏi sẽ là lớp kế cận lâu dài, có thể đào tạo trong tương lai.

Lãnh đạo một doanh nghiệp công nghệ cũng bật mí, công ty luôn có chế độ đãi ngộ tốt đối với các vị trí đòi hỏi trình độ cao về công nghệ. Bộ phận nhân sự này luôn có nhu cầu tuyển dụng thường xuyên, kể cả trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng chương trình đào tạo của nhiều hãng công nghệ lớn trên thế giới để có thể phát triển năng lực của đội ngũ nhân lực. Bên cạnh đó, có thể áp dụng các chính sách như cử đi đào tạo ở nước ngoài, luân chuyển qua nhiều phòng ban để tạo kinh nghiệm. Đồng thời, điều quan trọng là tạo môi trường văn hóa doanh nghiệp cổ vũ sự tìm tòi, sáng tạo và tinh thần học hỏi, vươn lên của người lao động.

Trong bối cảnh mới khi Việt Nam đang trở thành điểm đến đầu tư lý tưởng của nhiều doanh nghiệp nước ngoài, việc sẵn sàng một nguồn nhân lực có trình độ cao là một trong những yếu tố tiên quyết để thu hút dòng vốn đầu tư. Chính vì vậy, chất lượng nguồn nhân lực chính là động lực để Việt Nam bứt phá trong thời gian tới.

Bảo Sơn

Tin bài khác
Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – tuyên bố sứ mệnh “Kiến tạo tài chính thịnh vượng”

Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – tuyên bố sứ mệnh “Kiến tạo tài chính thịnh vượng”

SHS công bố định vị và nhận diện thương hiệu mới, cam kết đồng hành cùng khách hàng trên hành trình kiến tạo tài chính thịnh vượng và bền vững.
Báo chí quốc tế nói gì về kỳ tích số 1 thị trường Việt Nam của VinFast?

Báo chí quốc tế nói gì về kỳ tích số 1 thị trường Việt Nam của VinFast?

“Chiến binh dẫn dắt công cuộc chuyển đổi xanh toàn cầu”, “minh chứng cho tinh thần quyết liệt của người Việt”… là cách báo chí quốc tế nhận định về VinFast.
SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được VLCA 2024 xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap).
Sun Group ra mắt nhà hàng bia thủ công đầu tiên bên bãi biển tại thị trấn Hoàng Hôn

Sun Group ra mắt nhà hàng bia thủ công đầu tiên bên bãi biển tại thị trấn Hoàng Hôn

Sun Group chính thức ra mắt nhà hàng bia Sun Bavaria Bistro thủ công chuẩn Đức tại bãi biển trung tâm thị trấn Hoàng Hôn giữa lòng Phú Quốc.
Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng khi nơi đây liên tiếp tổ chức được các hoạt động nổi bật và thu lại những con số đầy ấn tượng.
Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Xe của khách hàng được hoàn thành dịch vụ bảo dưỡng trong vòng 4 giờ sau khi đặt lịch tại ngay địa điểm đã chọn, và toàn bộ chi phí (bao gồm phụ tùng và công lao động) sẽ bằng không nếu dịch vụ không được hoàn thành đúng giờ. Đó là cam kết từ Ford Việt Nam cho chương trình Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

Với việc hợp tác cùng các DN Trung Quốc , T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngân hàng SeAbank 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam.
MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (MG Việt Nam) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam- CTCP- Chi nhánh trung tâm Bông Sen Vàng (Lotusmiles) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác.
HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) được vinh danh trong danh sách Top 10 Thương hiệu mạnh 2024 hạng mục “Kinh doanh xuất sắc” 2024 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.
VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm số Môi trường, Xã hội và Quản trị cao nhất trong rổ Chỉ số Phát triển Bền vững của Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Phá vỡ kỷ lục thành công trước đó, năm nay Nestlé Việt Nam có màn đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024.
Phú Thọ: Chè Tân Sơn giữ vững danh tiếng và mở rộng thị trường tiêu thụ

Phú Thọ: Chè Tân Sơn giữ vững danh tiếng và mở rộng thị trường tiêu thụ

Những năm qua, cùng với giữ ổn định diện tích chè, huyện Tân Sơn luôn chú trọng nâng cao chất lượng, sản xuất chè an toàn.
Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - TV.PHARM hai lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - TV.PHARM hai lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM với dòng sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol tiếp tục đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024.
Vinamilk 16 năm liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia

Vinamilk 16 năm liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu – Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024