Từ Walmart đến Amazon, Dollar General, các công ty bán lẻ lớn của Hoa Kỳ đang đẩy mạnh các hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trên cả hai kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Những sáng kiến này bao gồm mở rộng quy mô cửa hàng độc lập, dịch vụ y tế và hầu hết các hoạt động thăm khám vốn phải đến bệnh viện hoặc phòng khám để thực hiện. Các doanh nghiệp hợp tác sâu rộng với chuỗi những cửa hàng thuốc lớn như Walgreen, CVS và Rite-Aid.
Vốn là một doanh nghiệp thực phẩm chế biến thuần túy, Dollar General tấn công vào mảng chăm sóc sức khỏe. Hãng này đã bổ nhiệm vị trí giám đốc phụ trách mở rộng các sản phẩm và dịch vụ với hơn 17,400 cảu hàng. Todd Vasos, giám đốc mới chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng và nâng cao các dịch vụ chăm sóc sức khỏe với giá phả chăng, đặc biệt là tại cộng đồng nông thôn”.
Walmart và Amazon đều ghi nhận giá cổ phiếu và cổ phần tăng liên tiếp trong lĩnh vực bán lẻ chăm sóc sức khỏe. Tháng trước, hai “ông lớn” đã bổ sung các ưu đãi đặc biệt như chiết khấu sâu khi mua hàng tại các nhà thuộc online, offline dành riêng cho hội viên. Trong đó, Walmart trở nên tích cực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe kể từ khi ra mắt Walmart Health, một phòng khám tại bang Georgia vào năm 2019 và mở rộng chương trình lên 15 địa điểm vào cuối năm ngoái. Các cửa hàng này cung cấp dịch vụ kiểm tra sức khỏe như chụp X-quang và nha khoa bên cạnh kinh doanh dược phẩm. Phía công ty gần đây thử nghiệm phòng khám trị liệu thần kinh cột sống trên mười địa điểm hợp tác với The Back Space.
Giáo sư Scott Galloway nhận xét: “Walmart có quy mô và động lực để tạo ra tác động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Người dân Mỹ ở khu vực nông thôn gần các cơ sở của Walmart hơn là bệnh viện. Chi phí thăm khám tại các phòng y tế của Walmart cao thứ hai chỉ sau tiền lương của người dân”. Galloway cũng cho biết “có hàng nghìn cơ hội trị giá cả nghìn tỷ đô la” khi Amazon và Walmart tranh giành quyền thống trị bán lẻ và kinh doanh chăm sóc sức khỏe.
Đối với Amazon, chương trình Amazon Care dường như là phương tiện dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Xuất phát điểm là một dự án nội bộ dành cho nhân viên cách đây 18 tháng, chương trình này hiện được mở rộng cho công chúng, nhân rộng chiến lược trong các sáng kiến khác. Amazon Care gồm hai phần: một là dịch vụ trực tuyến ảo trong thời gian thực, hai là thăm khám trực tiếp tại nhà cũng như giao hàng dược phẩm. Chương trình có hai thành phần: một dịch vụ trực tuyến ảo với giao tiếp thời gian thực với các chuyên gia y tế thông qua một ứng dụng và một dịch vụ trực tiếp có thể cử bác sĩ và người chăm sóc đến nhà cũng như cung cấp các đơn thuốc.
Tham gia vào cuộc chiến còn có sự góp mặt của Target và một số công ty khác. Trong khi Target tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe, CVS và Walgreen tiếp tục triển khai phòng khám y tế. Hiện CVS có 1500 cơ sở sau khi mua lại nhà cung cấp bảo hiểm Aetna hai năm trước và đổi tên thành CVS Health. Walgreen dự kiến sẽ có 500 phòng khám trong 5 năm tới. Những thay đổi trên nhằm mục đích phục vụ sức khỏe cho người lao động. Cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn trong thời kỳ hậu đại dịch khi người dân ngày càng chú ý đến vấn đề sức khỏe. Robert Field, giáo sư tại đại học Drexel chỉ ra: “Chăm sóc sức khỏe là biên giới tiếp theo trong lĩnh vực bán lẻ”.
TL