Việc học tiếng Anh đang ngày càng phổ biến và thuận lợi hơn nhờ sự phổ cập của internet cùng các ứng dụng. Các cơ sở đào tạo, trung tâm tiếng Anh cũng ra đời nhiều hơn. Vậy, ILA định vị giá trị khác biệt của mình như thế nào để cạnh tranh và phát triển?
Trần Xuân DZu: Chúng tôi hiểu rằng, muốn chỉ học tốt tiếng Anh, các em có thể học từ nhiều nguồn, hoặc nhiều nơi mà không nhất định phải đến ILA. Trong bối cảnh đó, chúng tôi mang cho học viên những giá trị khác biệt.
Trước hết, đó là sự khác biệt ở “tầm nhìn” về nền giáo dục hiện đại. Vấn đề không phải ở việc chúng ta dạy các em những gì, mà ở cách chúng ta dạy các em như thế nào. Chúng tôi luôn cập nhật và làm mới mình thông qua việc nghiên cứu cách làm giáo dục của những nước đi đầu trên thế giới như Phần Lan, Thụy Điển, Mỹ… Triết lý của giáo dục hiện đại chính là sự kết hợp hài hòa giữa việc phát huy tính cách, kỹ năng mềm và kiến thức cho các em và được áp dụng vào từng giờ học ở ILA.
Cùng đó là sự đầu tư nghiêm túc và bài bản vào giáo dục. Tại ILA, chúng tôi có đội ngũ giám đốc và quản lý - 100% người nước ngoài giàu kinh nghiệm, chuyên nghiên cứu, phát triển nội dung và phương pháp giảng dạy, giám sát chất lượng mỗi giờ lên lớp. Hàng năm chúng tôi đều gửi nhân sự tham dự các hội nghị giáo dục tầm cỡ ở Mỹ, tham vấn các mô hình giáo dục Bắc Âu, Úc để thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn. Ngoài ra chúng tôi cũng đầu tư vào những đánh giá độc lập để luôn có cái nhìn khách quan về công tác giảng dạy của mình. Sự đầu tư này không hề nhỏ - như trong năm 2018 là 60 tỷ đồng. Chúng tôi làm điều này vì một triết lý không bao giờ thay đổi: đầu tư vào chương trình học chính là điều cốt lõi, là sự sống còn của một tổ chức giáo dục.
Và cuối cùng là yếu tố đặc biệt quan trọng với giáo dục - sự tâm huyết và thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ của những người thầy. ILA hiện có hơn 1500 giáo viên bản ngữ và các thầy cô trợ giảng người Việt Nam giàu kinh nghiệm, tận tâm. Các bạn đều phải trải qua những khoá đào tạo về sự khác biệt văn hóa và phương pháp giảng dạy trẻ em Việt Nam – chương trình dành riêng cho đội ngũ giáo viên để tăng cường những kiến thức mà ILA yêu cầu. Điều đó giải thích tại sao nhiều giáo viên và trợ giảng đều đánh giá cao và đam mê vai trò của mình ở ILA, dù họ phải đầu tư thời gian cho việc tham gia đào tạo và chuẩn bị bài vở nhiều hơn ở những nơi khác.
ILA có hơn 1500 giáo viên bản ngữ và các thầy cô trợ giảng người Việt Nam giàu kinh nghiệm, tận tâm và đã trải qua những khóa đào tạo giảng dạy trẻ em |
20 năm đồng hành trong một môi trường đào tạo là một quãng thời gian không ngắn. Chị có thể chia sẻ cùng độc giả một vài câu chuyện ấn tượng khi gắn bó với ILA?
Trần Xuân DZu: Thành lập vào năm 2000 với mô hình “100% giáo viên người bản ngữ” đầu tiên tại Việt Nam, đến nay ILA đã đào tạo hơn 300.000 học viên với hơn 40 trung tâm giảng dạy tiếng Anh cùng 6 trung tâm tư vấn du học khắp cả nước.
Động lực lớn nhất của tôi là nhìn thấy thành công và sự trưởng thành của các em. Thành công không chỉ là điểm số mà còn là phong thái các em khi bước lên sân khấu, thuyết trình những chủ đề “hóc búa” bằng một sự tự tin không hề thua kém các em nhỏ được học tập trong những môi trường giáo dục hàng đầu thế giới.
Làm giáo dục luôn mang lại những cảm xúc rất mạnh mẽ. Chúng tôi không kiềm được nước mắt khi nhìn các bé chỉ mới 11- 12 tuổi nhưng hiểu rõ mình muốn gì, chia sẻ mong ước thay đổi cộng đồng và thế giới trước đám đông với tiếng Anh trôi chảy. Đặc biệt, có những em bé bị hội chứng tự kỷ, sau một thời gian học tại ILA, con đã hoàn toàn thay đổi: tự tin, thoải mái và hòa nhập với bạn bè. Những câu chuyện như vậy luôn truyền cảm hứng đến chúng tôi và giúp xóa đi bao mệt mỏi, căng thẳng.
Định hướng trong thời gian tới của ILA là gì, thưa chị?
Trần Xuân DZu: Ước mơ của chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một thế hệ trẻ có thể thích nghi với những thay đổi ở thế giới tương lai, mà bản thân các em còn có thể thay đổi cả thế giới. Để thực hiện được giấc mơ này, có rất nhiều điều ILA sẽ thực hiện trong nhiều năm tới. Trong thời gian ngắn và trung hạn, chúng tôi tập trung ba mục tiêu chính:
Thứ nhất là không ngừng đầu tư vào chương trình học, nghiên cứu về những khuynh hướng của giáo dục hiện đại trên thế giới. Chúng tôi đang chuẩn bị lộ trình với những chương trình học mới để đáp ứng cho sự phát triển mạnh mẽ của xã hội hiện đại, trang bị tốt cho các em tự tin bước chân vào thế giới tương lai, khi mà rất nhiều nghề nghiệp mới ra sẽ ra đời và đòi hỏi những con người mới thật sự.
Thứ hai là tiếp tục đầu tư vào công nghệ và con người ILA. Điều này sẽ tối ưu hóa hiệu quả, cam kết vào chất lượng để đáp ứng được lòng tin mà phụ huynh và các em đã trao tay cho chúng tôi.
Give a book – Get a scholarship là hoạt động nhân văn thu hút được đông đảo sự quan tâm của phụ huynh và học viên |
Và thứ ba, là tiếp tục chung tay giúp đỡ cộng đồng, tạo nhiều cơ hội hơn nữa để thật nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được trao cơ hội thay đổi tương lai thông qua giáo dục. Đã nhiều năm, ILA là đối tác chiến lược của nhiều những tổ chức phi lợi nhuận, mái ấm trong cả nước. Trong năm 2018, chúng tôi trao đi gần 15 tỉ đồng học bổng cho các học sinh nghèo không có đủ điều kiện đến trường công cũng như không có cơ hội học tiếng Anh từ ILA, cùng nhiều công tác giáo dục tình nguyện khác như xây trường học ở vùng sâu, dạy tiếng Anh ở các mái ấm…Chúng tôi cam kết tiếp tục sứ mệnh của mình để san sẻ cơ hội không chỉ đến những em có điều kiện mà còn cả những em kém may mắn hơn. Tôi tin rằng thế giới sẽ tốt đẹp hơn từ những việc làm như vậy.
Cảm ơn chị và chúc ILA sẽ ngày càng mang đến nhiều giá trị giáo dục tốt đẹp hơn cho người Việt Nam!
PV