Thứ sáu 20/09/2024 18:46
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

CEO của gã khổng lồ Nike bất ngờ thông báo từ chức

20/09/2024 15:58
Các nhà phân tích cho rằng, sự thay đổi này có thể giúp gã khổng lồ Nike quay trở lại với sứ mệnh vốn có: đổi mới sản phẩm và năng lực tiếp thị.
aa
Bài liên quan
Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu thể thao Nike vang danh toàn cầu
Chiến lược quảng bá thương hiệu giúp tên tuổi Nike vang danh thị trường
Mô hình 5A trong các chiến dịch marketing của Nike
CEO của gã khổng lồ Nike bất ngờ thông báo từ chức
CEO của gã khổng lồ Nike John Donahoe bất ngờ thông báo từ chức.

Nike vừa thông báo CEO John Donahoe sẽ từ chức, đồng thời cựu lãnh đạo lâu năm của hãng, Elliott Hill, sẽ quay lại đảm nhận vị trí này, CNBC đưa tin.

Ông Donahoe, người giữ vai trò CEO từ tháng 1/2020, sẽ nghỉ hưu vào ngày 13/10 và Hill sẽ chính thức tiếp quản ngày hôm sau. Ông Donahoe sẽ ở lại với tư cách cố vấn cho đến hết tháng 1.

Sau thông tin này, cổ phiếu Nike đã tăng 8% trong phiên giao dịch ngày 19/9, dù tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của hãng đã giảm hơn 25%.

Các nhà phân tích cho rằng, sự thay đổi có thể giúp Nike quay trở lại với sứ mệnh vốn có: đổi mới sản phẩm và năng lực tiếp thị.

Ông Donahoe đã giúp Nike vượt qua sự gián đoạn của đại dịch Covid-19, sự phát triển của thương mại điện tử và bài toán tắc nghẽn chuỗi cung ứng; song chưa thực sự đưa ra nhiều đổi mới sáng tạo về tiếp thị. Trong khi đó, Elliott Hill đã gắn bó hơn 32 năm với thương hiệu giày Nike. Trước khi nghỉ hưu, ông đã giám sát các hoạt động thương mại và tiếp thị cho Nike và Jordan Brand.

Các nhà phân tích cho biết, trong vài năm qua, Nike đã tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng các kênh bán hàng trực tiếp thay vì phát triển sản phẩm mới. Simeon Siegel, nhà phân tích bán lẻ tại BMO Capital Markets, cho biết thế mạnh của Nike là công ty lớn nhất trong ngành giày thể thao. Ngân sách tiếp thị thì vô cùng khổng lồ.

“Nike nổi tiếng với việc kể chuyện. Tuy nhiên, khi trọng tâm chính đó thay đổi, một số lợi thế sẽ bị bỏ lại phía sau”, Siegel cho biết.

Mark Parker, Chủ tịch điều hành của Nike, cho biết, Hội đồng quản trị đã tiến hành một “quy trình kế nhiệm chu đáo”. Trong một tuyên bố, ông gọi Hill là “người phù hợp để lãnh đạo giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của Nike”.

"Hội đồng quản trị đã kết luận rằng rõ ràng là chuyên môn toàn cầu, phong cách lãnh đạo và sự hiểu biết sâu sắc của Elliott về ngành và các đối tác của chúng tôi, kết hợp với niềm đam mê thể thao, các thương hiệu, sản phẩm, người tiêu dùng, vận động viên và nhân viên của chúng tôi, khiến Elliott Hill trở thành người phù hợp để lãnh đạo giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của Nike”, Mark Parker cho biết.

Nike đang trong quá trình tái cấu trúc rộng hơn sau khi chuyển chiến lược bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Những người chỉ trích cho rằng trong quá trình xây dựng doanh số tại các cửa hàng và trang web của Nike, công ty đã mất đi sự đổi mới và không thể sản xuất ra những loại giày thể thao đột phá.

Vào cuối tháng 6, khi công bố kết quả tài chính quý IV, Nike đã cảnh báo rằng, doanh số bán hàng ​​sẽ giảm 10% trong quý hiện tại, do nhu cầu yếu ở Trung Quốc và xu hướng tiêu dùng “không đồng đều” trên toàn cầu.

Triển vọng này tệ hơn nhiều so với mức giảm 3,2% mà các nhà phân tích dự đoán.

Là một phần trong kế hoạch 3 năm nhằm cắt giảm chi phí 2 tỷ USD, năm nay Nike cũng đã sa thải hơn 700 nhân viên tại trụ sở chính ở Oregon, tương đương khoảng 2% tổng lực lượng lao động toàn cầu. Động thái khiến một số nhà phân tích đặt câu hỏi rằng liệu Nike có lỡ cắt giảm cả những nhân sự chủ chốt và giàu kinh nghiệm hay không.

Trong một tuyên bố, Phil Knight, đồng sáng lập Nike, đã cảm ơn ông Donahoe vì suốt khoảng thời gian cống hiến, Ông Donahoe sẽ vẫn là cố vấn cho công ty cho đến tháng 1.

Đáp lại, ông Donahoe khẳng định bản thân rất trân trọng khoảng thời gian làm việc tại công ty và lưu ý rằng, đúng là Nike cần một nhà lãnh đạo mới.

“Rõ ràng đã đến lúc phải thay đổi lãnh đạo và Elliott là người phù hợp”, ông nói trong một tuyên bố. “Tôi mong muốn được chứng kiến những thành công trong tương lai của Nike và Elliott”.

Chủ tịch & Tổng giám đốc điều hành mới của NIKE, Inc. Elliott Hill
Tổng Giám đốc điều hành mới của Nike - Elliott Hill.

Trong suốt 32 năm, Hill đã làm việc theo cách riêng của mình trong chuỗi trước khi trở thành Chủ tịch của bộ phận người tiêu dùng và thị trường của công ty, nơi ông chịu trách nhiệm lãnh đạo tất cả các hoạt động thương mại và tiếp thị cho Nike và Jordan Brand. Ông được biết đến là người được nhân viên yêu mến trước khi nghỉ hưu vào năm 2020, những người thân cận với ông nói với CNBC.

“Nike luôn là một phần cốt lõi trong con người tôi, và tôi sẵn sàng giúp đưa Nike đến một tương lai tươi sáng hơn nữa”, Hill cho biết trong một tuyên bố. “Tôi háo hức được kết nối lại với nhiều nhân viên và đối tác đáng tin cậy mà tôi đã làm việc cùng trong nhiều năm qua, và tôi cũng háo hức xây dựng những mối quan hệ mới. Cùng với các đội ngũ tài năng của mình, tôi mong muốn cung cấp các sản phẩm táo bạo, sáng tạo, giúp chúng ta trở nên khác biệt trên thị trường và thu hút người tiêu dùng trong nhiều năm tới”.

Tin bài khác
Trung Quốc vượt Mỹ về tốc độ gia tăng số lượng người siêu giàu

Trung Quốc vượt Mỹ về tốc độ gia tăng số lượng người siêu giàu

Sự tăng trưởng về số lượng người siêu giàu của Trung Quốc phần lớn là nhờ sự xuất hiện của những triệu phú công nghệ và những ông trùm công nghiệp.
Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải

Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải 'nài nỉ' Jensen Huang trong bữa ăn tối?

Nhà sáng lập Oracle Larry Ellison mới đây đã tiết lộ một câu chuyện đáng chú ý về việc ông và Elon Musk phải "nài nỉ" CEO của Nvidia là Jensen Huang.
Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Tài sản ông chủ Tencent tăng mạnh nhờ sự hồi sinh của ngành game Trung Quốc. Thành công của tựa game mới nhất - Black Myth: Wukong đã hỗ trợ cổ phiếu Tencent.
Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích hành động của thẩm phán Moraes là "bất hợp pháp", cáo buộc tòa án Brazil ban hành các yêu cầu "không theo trình tự hợp lệ".
Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Chia sẻ những khó khăn với Việt Nam, Tập đoàn Adani của tỷ phú Gautam Adani đã đóng góp 1 triệu USD để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi).
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son