Được biết đến là một trong những thương hiệu cung cấp đồ thể thao hàng đầu thế giới, Adidas sở hữu những đôi giày với giá trị đắt đỏ nhất hành tinh. Theo hãng nghiên cứu Macro Trends, tính đến tháng 7/2023, giá trị của Adidas đã lên đến 36,7 tỷ USD, tuy nhiên, trước khi trở thành một tên có tiếng như ngày nay, xuất phát điểm của hãng là một cửa hàng giày nhỏ nằm trong phòng giặt của một gia đình.
Được biết, cha đẻ của Adidas là Adolf Dassler, người đàn ông sinh năm 1900 trong một gia đình nghèo tại Đức. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông bắt đầu học làm bánh theo mong muốn của cha, tuy nhiên, ông lại không hề có đam mê với nghề này. Do đó, Adolf quyết định quay trở lại học đóng giày, nơi ông tìm thấy niềm đam mê thực sự của mình.
Đặc biệt, Adolf có niềm đam mê với các môn thể thao như bóng đá, boxing và trượt tuyết. Điều quan trọng ông nhận thức được là mọi vận động viên đều cần sử dụng cùng một loại giày chuyên dụng. Từ ý tưởng này, ông nảy ra suy nghĩ rằng nếu thiết kế giày phù hợp cho từng môn thể thao thì người sử dụng sẽ có ưu thế lớn hơn. Suy nghĩ này đã trở thành cơ sở cho sự thành công của Adidas về sau này.
Năm 1919, Adolf Dassler tận dụng và chuyển đổi khu giặt giũ nhỏ của gia đình thành xưởng đóng giày để kiếm sống. Sửa giày cho cộng đồng địa phương trong thời gian đã giúp ông có thêm thu nhập và kinh nghiệm để sản xuất ra những đôi giày thể thao đầu tiên. Một trong số đó phải kể đến giày chạy sử dụng trong sân vận động.
Nỗ lực và quyết tâm của Adolf Dassler đã đem lại thành công rực rỡ cho ông khi nhiều vận động viên hàng đầu của Đức đã chọn sử dụng giày của ông tại Olympic Amsterdam năm 1928. Đến năm 1949, Adolf thành lập Adidas.
Vào thập kỷ 60, Adidas đã trở thành đế chế lớn với hơn 500 nhân viên, là đội ngũ sản xuất giày thể thao lớn nhất thế giới. Sau khi Adolf qua đời vào năm 1978, vợ của ông là bà Käthe tiếp tục dẫn dắt công ty cùng con trai Horst cho đến khi bà ra đi vào năm 1984.
Ngày nay, Adidas vẫn giữ vững vị thế là một trong những thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới, cạnh tranh khốc liệt với Nike và Puma. Doanh thu của Adidas trong năm 2021 đạt 25 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2020, và lợi nhuận hoạt động đạt 2,3 tỷ USD. Tính đến năm 2023, trong lĩnh vực giày dép, Adidas chiếm khoảng 10% thị phần toàn ngành.
H.C (t/h)