Thứ sáu 05/12/2025 08:53
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Câu chuyện kinh tế đằng sau kỳ nghỉ lễ dài ngày

19/02/2021 14:28
Ngày nghỉ vừa là quãng thời gian để con người tái tạo sức lao động sau những ngày làm việc mệt mỏi, vừa là cơ hội để chi tiêu phần thu nhập mình kiếm được. Nhưng nếu nghỉ lễ quá dài ngày liên tục, không ai sản xuất kinh doanh, nền kinh tế sẽ trì trệ.
Biển quảng cáo giảm giá 25 - 50% dịp Black Friday 2020 tại Mỹ. (Ảnh: Getty Images).
Biển quảng cáo giảm giá 25 - 50% dịp Black Friday 2020 tại Mỹ. (Ảnh: Getty Images)..

Tết Tây

Ngày Lễ Tạ ơn trong văn hóa Mỹ là ngày thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 hàng năm. Ngày ngay sau Lễ Tạ ơn thường được gọi là ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) và là khởi đầu của mùa mua sắm hàng năm.

Cái tên Black Friday có nghĩa là bắt đầu từ ngày này, sổ sách kế toán của các doanh nghiệp bán lẻ chuyển từ màu đỏ (tượng trưng cho số âm, thua lỗ, sụt giảm) sang màu đen (tượng trưng cho số dương, lợi nhuận, tăng trưởng).

Thực tế, nhiều hãng bán lẻ đồ trang trí, đồ chơi cả năm chỉ trông cậy vào mùa lễ hội trong các tháng 11 và 12.

Nếu hoạt động mua sắm diễn ra đồng đều trong cả năm, mỗi quý sẽ đóng góp 25% doanh thu. Thực tế theo thống kê của Cục Dân số Mỹ, doanh thu của các nhà bán lẻ trong quý IV/2019 chiếm 26,8% doanh thu cả năm.

Trong số này có những ngành phụ thuộc đặc biệt nhiều vào mùa lễ hội như đồ chơi (34,9% cả năm), trang sức (34,7%), bách hóa (31,3%), điện tử (31,1%)… Đây đều là các nhóm mặt hàng được mua sắm nhiều trong dịp cuối năm để làm quà tặng hoặc trang trí nhà cửa.

Theo thống kê của Liên đoàn Bán lẻ Mỹ (NRF), trong hai tháng cuối năm 2020, mặc dù đại dịch vẫn hoành hành nhưng doanh số bán lẻ bất ngờ tăng 8,3% so với năm trước, đạt 789 tỷ USD.

Bài toán kinh tế đằng sau kỳ nghỉ lễ dài ngày - Ảnh 2.

Ông Matthew Shay - Tổng Giám đốc NRF nhận định hôm 15/1: "Trong hoàn cảnh virus tiếp tục lan rộng, các bang thắt chặt lệnh hạn chế với hoạt động bán lẻ và có nhiều bất ổn về kinh tế cũng như chính trị, người tiêu dùng đã mua nhiều món quà nhằm khích lệ tinh thần gia đình và bạn bè".

Ở tầm vĩ mô hơn, tiêu dùng tư nhân là cấu phần quan trọng nhất trong tổng sản phẩm quốc nội của nước Mỹ, thường xuyên đóng góp khoảng 2/3 GDP hàng năm.

Bài toán kinh tế đằng sau kỳ nghỉ lễ dài ngày - Ảnh 3.

Con số nhỏ với ý nghĩa lớn

Năm 2020, GDP danh nghĩa của cả nước Mỹ đạt khoảng 20.930 tỷ USD. Nếu so với con số GDP này, doanh thu bán lẻ trong hai tháng cuối năm chỉ chiếm khoảng 3,8% và dường như không thực sự đáng kể.

Tuy vậy, số liệu trong mùa lễ hội lại thu hút được nhiều sự chú ý của các nhà nghiên cứu cũng như của những người làm kinh doanh vì hai lý do.

Thứ nhất, thói quen mua sắm trong thời kỳ lễ hội là chỉ báo quan trọng về tình hình kinh tế nói chung. Người dân mua sắm nhiều dịp cuối năm cho thấy điều kiện kinh tế của người tiêu dùng năm vừa qua được cải thiện, đồng thời thể hiện sự lạc quan vào tương lai. Nếu lo lắng suy thoái hay tai ương sắp xảy ra, người dân sẽ tiết kiệm thay vì tiêu dùng.

Tại Mỹ, tuy kinh tế năm 2020 suy thoái vì đại dịch nhưng đa phần người dân đều được chính phủ trợ cấp hàng nghìn USD tiền mặt, bù đắp một phần thu nhập mất mát. Trong thời gian tới, Quốc hội và chính phủ Mỹ có thể sẽ tung ra thêm một gói trợ cấp nữa trị giá 1.900 tỷ USD.

Tổng Giám đốc NRF Matthew Shay nói: "Chúng tôi tin rằng đề xuất kích thích tài khóa của Tổng thống Joe Biden, bao gồm khoản phát tiền mặt cho mỗi người dân, sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp và nền kinh tế".

Thứ hai, hoạt động kinh doanh khởi sắc trong mùa lễ hội thường kéo theo số lượng việc làm tạm thời rất lớn. Trong những tháng cuối năm 2018, nền kinh tế Mỹ tạo ra thêm 583.000 việc làm trong ngành bán lẻ, tương đương 7% lực lượng lao động. Năm 2019, số việc làm mùa vụ là 562.000.

Đó là còn chưa kể tới việc các công ty giao vận như UPS hay FedEx cũng thuê thêm hàng trăm nghìn lao động để đáp ứng nhu cầu tăng vọt trong đợt cao điểm cuối năm.

Những người được thuê mướn sẽ có thêm thu nhập, tiếp tục chi tiêu rồi làm tăng doanh số bán lẻ tương tự như trong câu chuyện ông trùm xe hơi Henry Ford tăng lương, giảm giờ làm.

Ngày 1/5/1926, tập đoàn sản xuất xe hơi Ford Motor trở thành một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Mỹ áp dụng tuần làm việc 5 ngày, mỗi ngày 8 tiếng tại các nhà máy. Đến tháng 8, chính sách này được áp dụng cho cả các nhân viên văn phòng. Đa phần doanh nghiệp thời đó vẫn yêu cầu nhân viên làm việc 6 ngày mỗi tuần, mỗi ngày 9 giờ.

Trước đó vào năm 1914, Ford đã nâng tiền lương của các lao động nam giới từ 2,34 USD/9 giờ lên thành 5 USD/8 giờ, cao gấp đôi trung bình ngành lúc bấy giờ. Chính sách này được áp dụng cho cả lao động nữ từ năm 1916.

Nhân viên tại Ford lập tức cảm thấy yêu mến và tự hào về công ty của mình hơn, tuy thời gian làm việc giảm đi nhưng năng suất lao động tăng vọt và ông chủ không hề bị thiệt.

Bên cạnh đó, người lao động có thu nhập cao hơn và nhiều thời gian rảnh rỗi hơn nên sẽ chi tiêu nhiều hơn, tương tự như việc ngày nay người tiêu dùng chi nhiều hơn trong dịp nghỉ lễ. Nhiều nhân viên đã quyết định mua xe hơi của chính hãng Ford, giúp công ty tăng doanh thu.

Những chính sách tưởng chừng như hoang phí của Henry Ford đã giúp cho ông lợi đơn lợi kép, vừa có tiếng lại vừa có miếng.

Tết Ta

Mùa mua sắm của Mỹ được tính gồm hai tháng 11 và 12 nhưng số ngày nghỉ thực tế chỉ là 3 và rải rác không liền nhau, bao gồm Lễ Tạ ơn (thứ Năm lần thứ 4 của tháng 11), Lễ Giáng sinh (25/12) và Năm Mới (1/1).

Trong khi đó, ngày Tết cổ truyền của Việt Nam, Trung Quốc chính thức kéo dài 3 ngày liên tục, người lao động thường được nghỉ 7 ngày và nếu tính cả thời gian nghỉ bù, nghỉ ghép thì có năm được nghỉ tới 9 ngày liên tiếp.

Sự khác biệt không chỉ nằm ở số ngày nghỉ mà ở tâm lý ăn Tết. Những ngày trước Tết ở bên ta, rất nhiều công việc bị trì hoãn lại để đến "ra Giêng" vì người phụ trách bận chạy đôn chạy đáo lo chuẩn bị Tết.

Sau khi hết Tết thì lại đến "tháng Giêng là tháng ăn chơi", người đã đến chỗ làm nhưng công việc vẫn ì ạch, chưa quay lại nhịp độ bình thường. Việc tranh thủ giờ làm của cơ quan để đi khai xuân, lễ lạt, … không phải là hiếm.

Nhiều lao động phổ thông ở tỉnh xa về quê trước Tết rồi ra Giêng chậm quay lại chỗ làm, hoặc thậm chí bỏ việc cũ luôn, tự do đi tìm việc mới.

Không phải ngẫu nhiên mà quý I ở Việt Nam và Trung Quốc luôn luôn là giai đoạn có GDP thấp nhất trong năm, tạo nên mẫu hình GDP răng cưa đặc trưng của các nước ăn Tết âm lai rai từ ngày này sang tháng khác.

Bài toán kinh tế đằng sau kỳ nghỉ lễ dài ngày - Ảnh 5.

Tại những quốc gia không ăn Tết âm như Mỹ, Nhật Bản, giá trị GDP hàng quý cũng có lúc thăng lúc trầm (đặc biệt là trong năm đại dịch 2020) nhưng không thể hiện tính chu kỳ rõ nét và đều đặn như ở Việt Nam, Trung Quốc.

Trong mùa lễ hội cuối năm, người lao động các nước này vẫn đi làm tương tự như các tháng khác và nền kinh tế vẫn vận hành bình thường. Nhật Bản trước đây cũng ăn Tết âm lịch theo phong tục Á Đông nhưng từ giữa thế kỷ thứ 19 đã chuyển sang ăn Tết theo lịch dương.

Bài toán kinh tế đằng sau kỳ nghỉ lễ dài ngày - Ảnh 6.

Dịp Tết Tân sửu 2021, Trung Quốc đã kêu gọi các lao động di cư không trở về quê, ai ở đâu thì ở yên chỗ đó để tránh COVID-19 lây lan. Những người nhất quyết về quê đều phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 7 ngày, có thể phải tự cách ly tại nhà, hạn chế tụ tập, không được đi thăm người thân, ...

Số người về quê năm nay được ước tính là giảm đáng kể so với mọi năm. Thay vào đó, số người ở lại thành phố và các khu công nghiệp để tiếp tục làm việc sẽ tăng vọt.

Bloomberg dẫn ước tính của công ty chứng khoán Soochow cho biết quý I/2021, nhiều người lao động Trung Quốc sẽ làm việc 61 ngày thay vì chỉ 45 ngày trong cùng kỳ 2020. GDP quý này có thể tăng trưởng tới 29% so với cùng kỳ.

Song Ngọc - Đức Quyền (Theo Kinh tế & Tiêu dùng)

Tin bài khác
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.
Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Nguyên nhân sụt giảm doanh thu của Sao Ta tới từ áp lực thuế tại thị trường Mỹ và thiếu hụt nguyên liệu thu hẹp dư địa tăng trưởng cuối năm.
Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cho biết đang hoàn tất các thủ tục để thực hiện đợt tăng vốn điều lệ trong tháng 12/2025 thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu.
Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Sau lĩnh vực thép, Tập đoàn Hòa Phát của tỉ phú Trần Đình Long tiếp tục làm "nóng" thị trường chứng khoán khi chính thức đưa Công ty CP Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) lên sàn với thương vụ IPO ấn tượng.
Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Ngày 1/12/2025, Samsung Việt Nam công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp bước vào giai đoạn cao điểm khi riêng tháng 12/2025 dự kiến có tới 45 nghìn tỷ đồng nghĩa vụ phải thanh toán, gấp ba lần tháng trước.
Haskoning mang giá trị bền vững đến Việt Nam trong 40 năm

Haskoning mang giá trị bền vững đến Việt Nam trong 40 năm

Haskoning, công ty tư vấn kỹ thuật độc lập hàng đầu thế giới vừa kỷ niệm 40 năm đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình đổi mới, hợp tác và phát triển bền vững - đánh dấu cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác đã góp phần định hình diện mạo phát triển đô thị của đất nước.
Doanh nhân Bùi Ngọc Quốc Hưng - CEO CareerViet ghi dấu ấn tại giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Doanh nhân Bùi Ngọc Quốc Hưng - CEO CareerViet ghi dấu ấn tại giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp CareerViet - CareerViet.vn, được vinh danh trong danh sách TOP 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025, một hạng mục quan trọng thuộc khuôn khổ Giải thưởng Sao Đỏ. Sự kiện này là sự công nhận xứng đáng cho vai trò lãnh đạo, tinh thần tiên phong ứng dụng công nghệ, và những đóng góp của ông Hưng trong việc thực hiện tầm nhìn cốt lõi: "Nâng tầm nhân lực Việt, tối ưu hóa hiệu quả doanh nghiệp".
UDIC: Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Luyến vinh danh Sao đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2025

UDIC: Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Luyến vinh danh Sao đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2025

Tối 26/11, tại Trung tâm Hội nghị VinPalace, Đông Anh, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Luyến, Tổng giám đốc UDIC được vinh danh Top 30 Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025.
Bầu Đức bán hết tài sản trả nợ, tái cấu trúc HAGL thành công sau 10 năm

Bầu Đức bán hết tài sản trả nợ, tái cấu trúc HAGL thành công sau 10 năm

HAGL đã bán hết tài sản có thể bán (trừ học viện bóng đá HAGL), từ Myanmar tới Việt Nam, cả những công trình tâm huyết cũng bán để giảm nợ từ 36.000 tỷ đồng xuống 6.000 tỷ đồng vào cuối năm 2025. Chuyện như không tưởng nhưng HAGL đã làm được.
Con trai Chủ tịch Vingroup giữ chức Tổng Giám đốc VinMetal

Con trai Chủ tịch Vingroup giữ chức Tổng Giám đốc VinMetal

Vingroup vừa bổ nhiệm ông Phạm Nhật Quân Anh – con trai Chủ tịch Phạm Nhật Vượng – làm Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinMetal, đồng thời công bố gói hỗ trợ tài chính và tiêu thụ sản phẩm quy mô lớn dành cho Công ty CP Thép Pomina.
Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Trước diễn biến mưa lũ nghiêm trọng đang gây thiệt hại lớn tại các tỉnh miền Trung, Tập đoàn Vingroup đã gửi công văn hỏa tốc đến Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp thêm 500 tỷ đồng cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai.