Thứ sáu 31/10/2025 03:25
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Câu chuyện kinh doanh đằng sau Phù thủy xứ Oz

05/04/2021 11:28
Ngày 25 tháng 8 sẽ là kỷ niệm 82 năm ngày công chiếu The Wizard of Oz. Với nội dung và cách làm phim độc đáo, Phù thủy xứ Oz đã để lại ấn tượng khó quên cho biết bao thế hệ người dân Mỹ và trên toàn thế giới. Tuy nhiên bài viết này sẽ phân tích bộ ph

Tuy nhiên bài viết này sẽ phân tích bộ phim từ góc độ khác: một câu chuyện ngụ ngôn về tinh thần kinh doanh.

Nhân vật chính là cô gái mồ côi Dorothy Gale không bằng lòng với cuộc sống buồn chán trong trang trại ở Kansas. Dorothy mơ ước có ngày cô được đi trên cầu vồng đến một thế giới khác và mong ước này bất ngờ trở thành hiện thực, khi một cơn lốc cuốn cô và con chó nhỏ Toto đến Con đường gạch vàng dẫn tới vương quốc đầy màu sắc Oz nơi có các nhân vật thần tiên. Trên đường đi Dorothy được bảo vệ bởi đôi hài ngọc ruby cô mang theo. Thế rồi, theo đề nghị của Glinda - Phù thủy tốt phương Bắc, Dorothy tiếp tục đi trên con đường gạch vàng đến thành phố Ngọc lục bảo, vương quốc của phù thủy xứ Oz Wizard of Oz đầy quyền năng, người duy nhất có thể giúp cô trở về quê nhà Kansas. Trên lộ trình đến thành phố Ngọc lục bảo, Dorothy kết bạn với Bù Nhìn Scarecrow , Người Thiếc Tin Man và con sư tử hèn nhát Cowardly Lion. Và đặc biệt mỗi nhân vật của Phù thủy xứ Oz đều mang trong mình một tinh thần cần có của doanh nhân như Scarecrow muốn có trí khôn và Tin Man khao khát một trái tim, còn con sư tử thì muốn có lòng can đảm.

“Dorothy sống giữa thảo nguyên rộng lớn của vùng Kansas...” Câu đầu tiên mở đầu tiểu thuyết của nhà văn người Mỹ, Lyman Frank Baum, có vẻ đơn giản nhưng thực tế không phải vậy. Ông miêu tả một thế giới bình thường, về một cô gái bình thường và cũng là một nơi bình thường như Thành phố Kansas. Dorothy là một đứa trẻ mồ côi sống với chú chó trung thành Toto. Cô sống với hy vọng tìm được đường thoát khỏi một thế giới hà khắc. Chính câu chuyện của Dorothy đã nhắc nhở chúng ta về một thế giới đầy rẫy những quy tắc, những con người ngày đêm vẫn mơ mộng , khát khao thoát khỏi lề thói, dám sống khác biệt, dám dấn thân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tác giả kiêm doanh nhân - Frank Baum

Lyman Frank Baum, tác giả cuốn tiểu thuyết là một doanh nhân thực thụ. Sau khi bị buộc phải bỏ dở việc học tại một học viện quân sự vì bệnh tật, chàng trai trẻ đã dốc sức viết truyện và làm nên thành công với Phù thủy xứ Oz. Trước khi coi mình là một nhà văn, Frank đã thử sức mình với công việc trong công ty dầu của gia đình nhưng đối với ông mà nói, đam mê thực sự là được viết và dựng các vở kịch trong một nhà hát chuyên nghiệp. Tác giả của cuốn truyện luôn mơ ước về một công việc mà ông có thể công hiến cả tâm hồn và thể xác. Thật không may khi công việc làm ăn không mấy thuận lợi và Frank luôn lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Năm 1888, sau khi thất bại với tờ báo đầu tay, ông buộc phải làm việc trong khu vực thương mại của Chicago Evening Post. Năm 1897, Frank Baum bắt đầu viết câu chuyện đầu tiên dành cho thiếu nhi của mình là Mother Goose và sau này là Father Goose. Thành công chỉ đến với Frank khi ông xuất bản cuốn The Wonderful Wizard of Oz kể về cô bé Dorothy được giới phê bình đánh giá cao, trở thành cuốn sách thiếu nhi bán chạy nhất trong hai năm liên tiếp. Kể từ thời điểm đó, tên tuổi của Frank gắn liền với tác phẩm. Ông đã biến câu chuyện thành một phiên bản sân khấu công chiếu tại Broadway và lưu diễn rộng khắp toàn bộ Liên minh Hoa Kỳ. Ngoài ra, tổng cộng ông đã xuất bản 14 cuốn sách nằm trong series Thế giới huyền diệu của xứ Oz. Lyman Frank Baum qua đời vào ngày 6 tháng 5 năm 1919 và ông không thể ngờ rằng 20 năm sau câu chuyện cuộc đời của Dorothy là một trong những bộ phim quan trọng nhất trong lịch sử điện ảnh.

Câu chuyện ngụ ngôn về tinh thần kinh doanh

Bản chất của mỗi chúng ta cũng giống như Dorothy đều có những lúc trở nên bối rối, sợ hãi và bất lực. Chúng ta tồn tại ở một nơi mà chúng ta không thuộc về; chúng ta thức dậy mà không có đam mê và khi ta lên tiếng không ai lắng nghe ta nói, điều này đã xảy ra với Dorothy và có xảy ra với bất kì ai, tại bất kì địa điểm nào. Cũng như cô gái ấy, mỗi người trong thế giới này đều ước rằng ở đâu đó bên kia cầu vồng, có thể có một nơi tốt hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Đây cũng chính là những cung bậc cảm xúc trên con đường kinh doanh. Khi Dorothy đứng trước lựa chọn đi con đường màu vàng đưa cô đến thành phố Ngọc Lục Bảo, ta cũng nhận ra hành trình khởi nghiệp có biết bao ngã rẽ và đưa ra quyết định đóng vai trò rất quan trọng. Đôi khi, đối mặt với tính mới của một quá trình, ta cảm thấy mình giống như nhân vật Bù Nhìn: không có kiến ​​thức cần thiết để chọn ra phương án tốt nhất. Trên thực tế, Dorothy không biết cô sẽ gặp phải khó khăn gì trên đường đi nhưng niềm tin vào bản năng của mình đã giúp cô gái nhỏ đưa ra quyết định tiếp tục lên đường và đây cũng chính là tinh thần mà một doanh nhân cần có.

Trái tim của một doanh nhân

Nhân vật thứ hai mà Dorothy gặp trên đường đi là Người thiếc Tin Man. Dorothy đã bôi dầu cho nhân vật này và nghe cậu kể về câu chuyện đời mình. Người thiếc không có trái tim, không có đam mê và không thể đi cùng cô đến cuối con đường. Khởi nghiệp cũng như vậy và lựa chọn con đường này bao hàm một nỗ lực to lớn. Để vượt qua khó khăn, người doanh nhân cần xây dựng niềm đam mê và giữ lửa cháy trên suốt chặng đường.

Bên cạnh đó, Phù thủy xứ Oz đề cập thêm một yếu tố quan trọng và cần thiết trong con đường kinh doanh lâu dài: lòng dũng cảm. Trước vô vàn những thách thức và khó khăn mà đại diện trong câu chuyện là phù thủy độc ác luôn tìm cách phá bỏ mọi nỗ lực, người kinh doanh phải thực sự dũng cảm ngay cả khi có đau đơn, vấp ngã. Điều đó không dễ dàng chút nào và sẽ có lúc bạn khao khát và khao khát có thể quay trở lại một nơi bình thường như Kansas nhưng rồi đến một ngày, khi nhìn lại, chúng ta có thể đánh giá được con đường đã đi, nỗi đau, sự cố gắng và những đêm mất ngủ đều sẽ được đền đáp khi khám phá điểm cuối của con đường màu vàng.

Hành trình kinh doanh cũng giống như quá trình phát triển trí não, nuôi dưỡng đam mê và lòng dũng cảm. Phù thủy xứ Oz đã mang lại một cái nhìn tuy không mới nhưng mang tính thời sự cho bất kỳ doanh nhân thời đại nào muốn theo đuổi con đường này.

TL

Tin bài khác
Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Lý Nhã Kỳ thường được gọi bằng một cái tên quyền lực khác là “đại gia Kim Cương”. Cô là một phụ nữ xinh đẹp, sắc sảo, tài phiệt có quan hệ ngoại giao rộng và cũng là người công chúng. Nhưng, cuộc sống của người phụ nữ đa tài này cũng lắm thị phi.
Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Từ một người thầy trên giảng đường cho đến trở thành doanh nhân dẫn dắt cộng đồng hơn 1.000 doanh nghiệp, Tony Trần – Chủ tịch sáng lập SNG Group đã viết nên câu chuyện đẹp về ý chí vươn lên và tinh thần phụng sự của doanh nhân Việt thời hội nhập.
Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Từ ý tưởng giản dị về tấm rèm cửa, doanh nhân Đỗ Ngọc Mến đã kiến tạo nên thương hiệu Caresse Curtains – biểu tượng của phong cách sống tinh tế và khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn xa.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Đến với cuộc thi “Doanh nhân với chữ Hiếu và gia đình” do Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, cây bút Tâm An gây ấn tượng khi cùng lúc giành hai giải thưởng: Nhì và Khuyến khích. Không chỉ là người cầm bút, chị còn là chuyên gia truyền thông được giới doanh nhân tin tưởng, gắn bó bởi phong cách làm nghề đầy nhân văn, “Có Tâm An thì an tâm.”
Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Bỏ qua những thông tin lùm xùm trên mạng xã hội, ông Hắc Ngọc Hải được biết đến là một đại gia bất động sản có tiếng tại Thanh Hóa. Thông qua Công ty Nhiệt lạnh Hải Nam được thành lập từ giữa năm 2015, vị doanh nhân này đã sớm có được các khu đất vàng và xây dựng nên hai khách sạn hạng sang tại trung tâm tỉnh Thanh Hóa và Hạ Long.
Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng - Cặp đôi sáng lập Genkii chia sẻ hành trình xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động, lan tỏa giá trị sống khỏe với cộng đồng kinh doanh hạnh phúc.
Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Trong khi có nhà đầu tư (Shark) thành công tạo dựng uy tín, thì cũng có “cá mập” trở thành tâm điểm bê bối, thậm chí còn bị khởi tố sau chương trình Shark Tank Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Chiều ngày 2/10, Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đã vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) trong Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.
Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Trong khi những dự án “nhà trồng” của NextTech lại không quá nổi bật trên thị trường, thậm chí còn “thoi thóp” vì qua giai đoạn đốt tiền, thì những dự án startup được công ty rót vốn có vẻ khả quan hơn với deal thành công nhất phải gọi tên Coolmate.
Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Từ những năm 2000, cái tên Vũ Thu Phương được nhiều người biết đến ở vai trò là một diễn viên, siêu mẫu. Ghi dấu ấn độc đáo với bước trình diễn “mổ cò”, cho đến nay không có bất kỳ ai trong giới có thể bắt chước được phong cách của cô. Khác với dáng hình mỏng manh thướt tha trên sàn diễn, ngoài đời Vũ Thu Phương được ví như cánh chim Phượng hoàng mang khát vọng bất diệt.