Thứ năm 18/09/2025 05:25
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Câu chuyện chuyển đổi của Lenovo

05/05/2021 15:21
Trong năm tài chính vừa qua, doanh thu mảng kinh doanh mới của Lenovo sau khi chuyển đổi chiến lược năm 2017 đã vượt 20 tỷ NDT, chiếm hơn 20% tổng doanh thu hoạt động và được công nhận là kết quả của quá trình lột xác trong 3 năm.
Liu Jun
Liu Jun. (Ảnh: internet)

Năm 2017, phó chủ tịch điều hành tập đoàn, Liu Jun phải đối mặt với ba thách thức lớn: Làm thế nào để tăng thị phần kinh doanh máy tính? Đâu là động lực tăng trưởng tiếp theo? Làm thế nào để vực dậy tinh thần kinh doanh? Đối với Lenovo nói chung, Trung Quốc là "trường thử nghiệm", là nơi cung cấp các mẫu và kinh nghiệm cho quá trình chuyển đổi của tập đoàn.

Dưới sự lãnh đạo của Liu, Lenovo Trung Quốc đã khởi xướng hai chuyển đổi lớn: một là chuyển đổi lấy khách hàng làm trung tâm, nâng cấp mô hình kinh doanh PC và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng; thứ hai là chuyển đổi 3S, ngoài PC, hãng máy tính triển khai chiến lược ba mũi nhọn gồm sản phẩm thông minh, cơ sở hạ tầng thông minh và dịch vụ thông minh đã nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty.

Trong ba quý tài chính đầu tiên của năm tài chính 2020/21, thị phần bán PC của Lenovo tại Trung Quốc đã tăng 3,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ lên 38,9%, mức cao kỷ lục. Ông Liu tiết lộ rằng con số này dự kiến ​​sẽ vượt 40% trong năm tài chính vừa qua. Đồng thời, xét về sự chuyển đổi của các sản phẩm thông minh và dịch vụ thông minh, tổng doanh thu trong năm tài chính 2020/21 đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Liu Jun đã đề xuất "Kế hoạch Dragon" của mảng kinh doanh PC là chuyển đổi lấy khách hàng làm trung tâm thực hiện "Kế hoạch Tiger" về sản phẩm thông minh, cơ sở hạ tầng thông minh và chuyển đổi dịch vụ thông minh.

Để thực sự đạt được khả năng tiếp cận trực tiếp với khách hàng, Liu Jun đã thực hiện một loạt thay đổi bao gồm giảm cấp độ nhà phân phối, kết nối trực tuyến tích hợp ngoại tuyến, hợp nhất tất cả các dòng sản phẩm, đồng thời đồng nhất giá cả trực tuyến và ngoại tuyến. Sau cải cách, thị phần PC của Lenovo tại Trung Quốc đã tăng lên mức cao hơn hàng năm, 38,7% vào năm 2018, 39,3% vào năm 2019 và 41,6% năm 2020. Hiệu suất và dữ liệu của Lenovo Trung Quốc chứng minh rằng mảng PC vẫn còn nhiều hứa hẹn. Theo dự báo của hãng, lượng xuất xưởng trên thị trường PC sẽ đạt 357,4 triệu chiếc vào năm 2021, tăng 18,2%. Triển vọng của ngành cao hơn mức lịch sử với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 2,5% từ năm 2020 tới năm 2025.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Hiện tại, Trung Quốc đang đối mặt với cuộc cách mạng chuyển đổi số trong bối cảnh cấp quốc gia đề xuất cơ sở hạ tầng mới. Trong những năm gần đây, các công ty bao gồm Tencent, Alibaba và Baidu đã chuyển sang Internet công nghiệp.

Đối với Lenovo, một công ty bắt đầu từ các cơ sở CNTT cơ bản là tiền đề duy trì sự ổn định của mảng kinh doanh PC cốt lõi có khả năng tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ thông minh. Loại thứ nhất bao gồm các sản phẩm và thiết bị thông minh thương mại và tiêu dùng, chẳng hạn như máy tính bảng, điện thoại di động và thiết bị IoT của Lenovo, trong khi loại thứ hai cung cấp cho các doanh nghiệp dịch vụ hỗ trợ, hoạt động và bảo trì, dịch vụ giải pháp, v.v.

Dữ liệu từ Lenovo cho thấy trong năm tài chính vừa qua, tổng doanh thu của mảng kinh doanh chuyển đổi dịch vụ thông minh và sản phẩm thông minh của hãng đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dịch vụ thông minh của Lenovo tại Trung Quốc đã vượt ngưỡng doanh thu 1 tỷ đô la Mỹ với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 53%. Có thể nói, đường cong tăng trưởng thứ hai của Lenovo Trung Quốc đã dần thành hình. Do đó, trong năm tài chính mới, Liu Jun đề xuất thêm mục tiêu của "Kế hoạch Tiger": doanh thu của các sản phẩm thông minh sẽ tăng 80% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu của cơ sở hạ tầng thông minh sẽ tăng theo từng năm 15%; doanh thu của các dịch vụ thông minh sẽ tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.

Về mảng dịch vụ thông minh, Lenovo Trung Quốc chủ yếu tập trung hai mảng là dịch vụ hỗ trợ và dịch vụ vận hành bảo trì & DaaS đào sâu hơn vào nhu cầu của khách hàng. Mặt khác, dịch vụ giải pháp lấy sáng kiến ​​như một hành động chiến lược, xây dựng nền tảng giải pháp dựa trên kiến ​​trúc kỹ thuật và sử dụng làm điểm khởi đầu để phát triển một dịch vụ giải pháp hệ sinh thái và hiện thực hóa kinh doanh.

Sau khi cơ cấu tổ chức được điều chỉnh, Lenovo sẽ thu hút sự chú ý vào cơ sở hạ tầng ngành rộng lớn hơn và các giải pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của doanh nghiệp. Ví dụ, cung cấp các giải pháp ảo hóa hàng đầu, triển khai đám mây riêng, vận hành và bảo trì, quản lý và di chuyển, dịch vụ bán lại đám mây công cộng, giải pháp đám mây lai và cung cấp dịch vụ tư vấn, thiết kế, xây dựng và vận hành và bảo trì trung tâm dữ liệu. Quá trình chuyển đổi của Lenovo Trung Quốc vẫn đang được tiến hành. Như Liu Jun nhận định: "Chúng ta phải tiếp nhiên liệu trên không và tạo ra một bước ngoặt lớn. Việc chuyển đổi không thể ảnh hưởng đến hiệu suất và cần được điều chỉnh từng bước để củng cố công ty".

TL

Tin bài khác
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.