Chủ nhật 17/11/2024 20:50
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Câu chuyện chuyển đổi của Lenovo

05/05/2021 15:21
Trong năm tài chính vừa qua, doanh thu mảng kinh doanh mới của Lenovo sau khi chuyển đổi chiến lược năm 2017 đã vượt 20 tỷ NDT, chiếm hơn 20% tổng doanh thu hoạt động và được công nhận là kết quả của quá trình lột xác trong 3 năm.
Liu Jun
Liu Jun. (Ảnh: internet)

Năm 2017, phó chủ tịch điều hành tập đoàn, Liu Jun phải đối mặt với ba thách thức lớn: Làm thế nào để tăng thị phần kinh doanh máy tính? Đâu là động lực tăng trưởng tiếp theo? Làm thế nào để vực dậy tinh thần kinh doanh? Đối với Lenovo nói chung, Trung Quốc là "trường thử nghiệm", là nơi cung cấp các mẫu và kinh nghiệm cho quá trình chuyển đổi của tập đoàn.

Dưới sự lãnh đạo của Liu, Lenovo Trung Quốc đã khởi xướng hai chuyển đổi lớn: một là chuyển đổi lấy khách hàng làm trung tâm, nâng cấp mô hình kinh doanh PC và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng; thứ hai là chuyển đổi 3S, ngoài PC, hãng máy tính triển khai chiến lược ba mũi nhọn gồm sản phẩm thông minh, cơ sở hạ tầng thông minh và dịch vụ thông minh đã nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty.

Trong ba quý tài chính đầu tiên của năm tài chính 2020/21, thị phần bán PC của Lenovo tại Trung Quốc đã tăng 3,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ lên 38,9%, mức cao kỷ lục. Ông Liu tiết lộ rằng con số này dự kiến ​​sẽ vượt 40% trong năm tài chính vừa qua. Đồng thời, xét về sự chuyển đổi của các sản phẩm thông minh và dịch vụ thông minh, tổng doanh thu trong năm tài chính 2020/21 đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Liu Jun đã đề xuất "Kế hoạch Dragon" của mảng kinh doanh PC là chuyển đổi lấy khách hàng làm trung tâm thực hiện "Kế hoạch Tiger" về sản phẩm thông minh, cơ sở hạ tầng thông minh và chuyển đổi dịch vụ thông minh.

Để thực sự đạt được khả năng tiếp cận trực tiếp với khách hàng, Liu Jun đã thực hiện một loạt thay đổi bao gồm giảm cấp độ nhà phân phối, kết nối trực tuyến tích hợp ngoại tuyến, hợp nhất tất cả các dòng sản phẩm, đồng thời đồng nhất giá cả trực tuyến và ngoại tuyến. Sau cải cách, thị phần PC của Lenovo tại Trung Quốc đã tăng lên mức cao hơn hàng năm, 38,7% vào năm 2018, 39,3% vào năm 2019 và 41,6% năm 2020. Hiệu suất và dữ liệu của Lenovo Trung Quốc chứng minh rằng mảng PC vẫn còn nhiều hứa hẹn. Theo dự báo của hãng, lượng xuất xưởng trên thị trường PC sẽ đạt 357,4 triệu chiếc vào năm 2021, tăng 18,2%. Triển vọng của ngành cao hơn mức lịch sử với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 2,5% từ năm 2020 tới năm 2025.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Hiện tại, Trung Quốc đang đối mặt với cuộc cách mạng chuyển đổi số trong bối cảnh cấp quốc gia đề xuất cơ sở hạ tầng mới. Trong những năm gần đây, các công ty bao gồm Tencent, Alibaba và Baidu đã chuyển sang Internet công nghiệp.

Đối với Lenovo, một công ty bắt đầu từ các cơ sở CNTT cơ bản là tiền đề duy trì sự ổn định của mảng kinh doanh PC cốt lõi có khả năng tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ thông minh. Loại thứ nhất bao gồm các sản phẩm và thiết bị thông minh thương mại và tiêu dùng, chẳng hạn như máy tính bảng, điện thoại di động và thiết bị IoT của Lenovo, trong khi loại thứ hai cung cấp cho các doanh nghiệp dịch vụ hỗ trợ, hoạt động và bảo trì, dịch vụ giải pháp, v.v.

Dữ liệu từ Lenovo cho thấy trong năm tài chính vừa qua, tổng doanh thu của mảng kinh doanh chuyển đổi dịch vụ thông minh và sản phẩm thông minh của hãng đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dịch vụ thông minh của Lenovo tại Trung Quốc đã vượt ngưỡng doanh thu 1 tỷ đô la Mỹ với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 53%. Có thể nói, đường cong tăng trưởng thứ hai của Lenovo Trung Quốc đã dần thành hình. Do đó, trong năm tài chính mới, Liu Jun đề xuất thêm mục tiêu của "Kế hoạch Tiger": doanh thu của các sản phẩm thông minh sẽ tăng 80% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu của cơ sở hạ tầng thông minh sẽ tăng theo từng năm 15%; doanh thu của các dịch vụ thông minh sẽ tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.

Về mảng dịch vụ thông minh, Lenovo Trung Quốc chủ yếu tập trung hai mảng là dịch vụ hỗ trợ và dịch vụ vận hành bảo trì & DaaS đào sâu hơn vào nhu cầu của khách hàng. Mặt khác, dịch vụ giải pháp lấy sáng kiến ​​như một hành động chiến lược, xây dựng nền tảng giải pháp dựa trên kiến ​​trúc kỹ thuật và sử dụng làm điểm khởi đầu để phát triển một dịch vụ giải pháp hệ sinh thái và hiện thực hóa kinh doanh.

Sau khi cơ cấu tổ chức được điều chỉnh, Lenovo sẽ thu hút sự chú ý vào cơ sở hạ tầng ngành rộng lớn hơn và các giải pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của doanh nghiệp. Ví dụ, cung cấp các giải pháp ảo hóa hàng đầu, triển khai đám mây riêng, vận hành và bảo trì, quản lý và di chuyển, dịch vụ bán lại đám mây công cộng, giải pháp đám mây lai và cung cấp dịch vụ tư vấn, thiết kế, xây dựng và vận hành và bảo trì trung tâm dữ liệu. Quá trình chuyển đổi của Lenovo Trung Quốc vẫn đang được tiến hành. Như Liu Jun nhận định: "Chúng ta phải tiếp nhiên liệu trên không và tạo ra một bước ngoặt lớn. Việc chuyển đổi không thể ảnh hưởng đến hiệu suất và cần được điều chỉnh từng bước để củng cố công ty".

TL

Tin bài khác
Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng khi nơi đây liên tiếp tổ chức được các hoạt động nổi bật và thu lại những con số đầy ấn tượng.
Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Xe của khách hàng được hoàn thành dịch vụ bảo dưỡng trong vòng 4 giờ sau khi đặt lịch tại ngay địa điểm đã chọn, và toàn bộ chi phí (bao gồm phụ tùng và công lao động) sẽ bằng không nếu dịch vụ không được hoàn thành đúng giờ. Đó là cam kết từ Ford Việt Nam cho chương trình Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

Với việc hợp tác cùng các DN Trung Quốc , T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngân hàng SeAbank 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam.
MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (MG Việt Nam) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam- CTCP- Chi nhánh trung tâm Bông Sen Vàng (Lotusmiles) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác.
HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) được vinh danh trong danh sách Top 10 Thương hiệu mạnh 2024 hạng mục “Kinh doanh xuất sắc” 2024 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.
VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm số Môi trường, Xã hội và Quản trị cao nhất trong rổ Chỉ số Phát triển Bền vững của Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Phá vỡ kỷ lục thành công trước đó, năm nay Nestlé Việt Nam có màn đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024.
Phú Thọ: Chè Tân Sơn giữ vững danh tiếng và mở rộng thị trường tiêu thụ

Phú Thọ: Chè Tân Sơn giữ vững danh tiếng và mở rộng thị trường tiêu thụ

Những năm qua, cùng với giữ ổn định diện tích chè, huyện Tân Sơn luôn chú trọng nâng cao chất lượng, sản xuất chè an toàn.
Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - TV.PHARM hai lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - TV.PHARM hai lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM với dòng sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol tiếp tục đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024.
Vinamilk 16 năm liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia

Vinamilk 16 năm liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu – Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
BIDV được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia”

BIDV được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia”

Biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia” đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao cho đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Yến sào Khánh Hoà lần thứ 4 liên tiếp đạt "Thương hiệu Quốc gia"

Yến sào Khánh Hoà lần thứ 4 liên tiếp đạt "Thương hiệu Quốc gia"

Công ty Yến sào Khánh Hòa đạt "Thương hiệu Quốc gia" với 5 dòng sản phẩm: Yến sào Khánh Hòa, Nước Yến sào Khánh Hòa Sanest, Nước Yến sào Sanvinest Khánh Hòa, Yến sào Sanvinest Khánh Hòa chính hiệu và Tinh chất Yến sào Khánh Hòa Sanvinest.
Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank.. được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank.. được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Ngân hàng HDBank đã được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia vì tính tiên phong, dẫn đầu thị trường tài chính và đang đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế.
Travicol tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Travicol tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Bộ sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol do Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM (Tập đoàn Dược AIKYA) sản xuất tiếp tục được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (Vietnam Value) 2024.