Cách châu Âu trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới
- Cơ hội giao thương
- 08:35 02/03/2021
DNHN - Châu Âu đang là nơi có số lượng người mua xe điện với tốc độ kỷ lục và hiện tại đã vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Điều này được cho là nhờ hàng loạt các khoản trợ giá của Chính phủ và sự xuất hiện của hàng loạt các mẫu xe mới trên thị trường.
Tỷ lệ của châu Âu trong thị trường xe ô tô chạy điện toàn cầu tăng gần gấp đôi lên 43% vào năm ngoái, trong khi đó Trung Quốc và Mỹ mất thị phần.

Nhưng sự gia tăng này của châu Âu chủ yếu dựa vào các biện pháp khuyến khích của chính phủ được thực hiện trong thời gian đại dịch và các nhà phân tích cảnh báo động lực có thể bị đảo ngược nếu và khi sự hỗ trợ đó bị rút lại. Hầu hết các khoản trợ cấp dành cho xe điện của chính phủ đều có giới hạn về phạm vi và sẽ hết hạn vào cuối năm nay.
Arndt Ellinghorst, nhà phân tích ô tô tại Bernstein Research cho biết: “Thị trường này cực kỳ nhạy cảm với các đợt trợ giá của chính phủ và doanh nghiệp. Một khi các khoản trợ cấp bị loại bỏ, doanh số bán xe điện sẽ giảm 30 - 40% ít nhất trong một hoặc hai quý”.
Nếu không được trợ giá, xe điện đắt hơn nhiều so với xe chạy nhiên liệu đốt. Điều này không thể thay đổi cho đến cuối thập kỷ này, giới phân tích cho biết. Vì khi đó, giá pin mới hạ nhờ công nghệ mới, quy mô sản xuất lớn hơn và cạnh tranh tăng lên.
Cách tiếp cận của phía giới chức châu Âu với việc giảm khí thải thông qua khuyến khích sử dụng xe điện được đánh giá khá chặt chẽ. Liên minh châu Âu (EU) đã không ngừng siết chặt các yêu cầu về khí thải, ngành này vì vậy buộc phải đưa ra thêm nhiều mẫu xe điện, xe lai hoặc nếu không sẽ bị phạt rất nặng.
Khi xảy ra đại dịch Covid-19, chính phủ các nước cố gắng làm giảm cú sốc kinh tế bằng cách hướng các chương trình hỗ trợ đến những ngành có liên quan trực tiếp đến vấn đề biến đổi khí hậu. Một phần quan trọng của chương trình hỗ trợ được dành cho người tiêu dùng mua xe ô tô điện, chính vì vậy nhu cầu tăng cao.
CEO hãng Volvo Cars, ông Hakan Samuelsson, nói: "Chúng tôi cần động lực để sản xuất các loại ô tô. Nó giúp cho thị trường ô tô điện trở nên rất hấp dẫn với người tiêu dùng. Tuy nhiên trong dài hạn, các chương trình hỗ trợ và giãn thuế không thể nào được duy trì ổn định".
Các hãng xe bắt đầu tung ra các mẫu xe điện mới vào năm ngoái. Hãng xe lớn nhất châu Âu Volkswagen AG đã công bố mẫu xe ID.3 và ID.4. Nhiều hãng xe cao cấp như BMW AG, Mercedes và Audi tung ra nhiều mẫu xe chạy điện công nghệ cao. Trong năm nay, Mercedes cũng dự kiến sẽ công bố mẫu xe EQS, loại xe chạy điện có hệ thống tự động công nghệ cao.
Khoảng 65 mẫu xe điện mới đã được ra mắt tại châu Âu năm ngoái - gấp đôi Trung Quốc. Khoảng 99 chiếc khác sẽ trình làng năm nay. Tại Bắc Mỹ, các con số này là 15 và 64. Các hãng xe cho biết sự bùng nổ về xe điện và các chính sách hỗ trợ diễn ra cùng lúc, khiến cả cung và cầu đều tăng mạnh.
Doanh số bán xe điện plug-in tại châu Âu tăng 137% lên 1,4 triệu chiếc năm ngoái, vượt Trung Quốc (tăng 12% lên 1,3 triệu) và Mỹ (tăng 4% lên 328.000 chiếc), theo số liệu của ev-volumes.com.
Tình hình hiện tại của thị trường châu Âu gợi nhớ đến Trung Quốc cách đây vài năm. Nhằm vượt các nước phương Tây, Trung Quốc mạnh tay trợ giá cho xe điện và yêu cầu các hãng đảm bảo sản xuất một tỷ lệ xe mới nhất định mỗi năm.
Nỗ lực này đã giúp hàng trăm startup mọc lên, nâng thị phần xe điện trong doanh số xe mới giữa năm 2019 lên hơn 8%. Tháng 6/2019, Bắc Kinh rút lại hỗ trợ, doanh số bắt đầu lao dốc. Thị phần xe điện giảm về dưới 5% cuối năm đó. Khi đại dịch bùng phát, doanh số bán xe điện còn giảm mạnh nữa, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng Bắc Kinh đạt mục tiêu xe điện chiếm 20% doanh số bán xe mới năm 2025.
Tại châu Âu, các chính phủ đang cân nhắc lại kế hoạch rút dần chính sách hỗ trợ hiện tại dành cho xe điện từ cuối năm nay.
Minh Tú
Tin liên quan
#thị trường xe điện

Tỷ phú Henrik Fisker: Quay trở lại thị trường xe điện để thực hiện giấc mơ một thời tan vỡ
Quay trở lại 8 năm sau thất bại, Henrik Fisker - nhà thiết kế xe hơi nổi tiếng đang sẵn sàng cho lần “tiến thân” lại thị trường sản xuất xe điện. Khác với lần khởi nghiệp đầu tiên, giờ đây ông đã có thêm sự hợp tác của vợ ông Geeta Gupta – Fisker.
Đọc thêm Cơ hội giao thương
10 nền kinh tế lớn nhất thế giới trước và sau đại dịch
Đại dịch Covid-19 đã làm xáo trộn xếp hạng những nền kinh tế lớn nhất thế giới sau khi đẩy nhiều quốc gia vào cuộc suy thoái lịch sử.
Kinh tế người nổi tiếng – KOLs
Chắc hẳn thuật ngữ “người nổi tiếng”, “người có sức ảnh hưởng” hay “KOLs” đã không còn xa lạ. Họ là những nhân vật có tiếng nói trên mạng xã hội và thời đại công nghệ thông tin bùng nổ hiện nay tạo điều kiện cho kinh tế KOLs thỏa sức vẫy vùng. Người nổi tiếng có “ma lực” gì mà có thể tiêu thụ hàng hóa nhanh đến vậy? Bài viết này phân tích đặc điểm của hệ thống kinh tế KOL nổi tiếng trên Internet.
Xu hướng hợp đồng điện tử đang được chú ý tại Trung Quốc
Xét về mặt thời điểm, năm 2020 cùng với sự tiến bộ của chính sách và sự bùng nổ của nhu cầu chuyển đổi số từ phía doanh nghiệp, lĩnh vực hóa đơn điện tử và hợp đồng điện tử đã phát triển nhanh chóng và việc ký kết hợp đồng dưới hình thức mới đã bắt đầu được áp dụng trên quy mô lớn. Kỷ nguyên đầu tiên hóa đơn điện tử thương mại ở Trung Quốc được mở ra. Tính đến hết năm 2020, số lượng hóa đơn điện tử đã vượt qua hóa đơn giấy rơi vào khoảng 25 tỷ bản.
Một siêu chu kỳ hàng hóa mới?
Trong khi hầu hết các nhà đầu tư để mắt tới sàn Nasdaq hay Bitcoin nhưng trên thực thế nhóm ngành có sự bứt phá nhất kể từ đầu năm nay (bao gồm cả tiền tệ) là hàng hóa. Giá cả dầu thô Brent đã trở lại ngưỡng trên 60 đô la, giá đồng đạt mức cao nhất trong tám năm và paladi quay trở về đỉnh cao như 6 năm trước đây.
Bong bóng du lịch giữa Úc - New Zealand đã chính thức đi vào hoạt động
Hàng trăm hành khách Úc hôm nay (19/4) đã được chào đón tại Sân bay Auckland với những biển báo chào mừng và nhạc sống sôi động, đánh dấu lần đầu tiên New Zealand mở cửa lại du lịch kể khi khi bùng nổ đại dịch Covid-19.
Điện toán đám mây phi tập trung đã giúp Trung Quốc trở nên nổi bật như thế nào?
Công nghệ điện toán đám mây đang phát triển rầm rộ, nhưng những “điện toán đám mây” này được mặc định là “tập trung” tức là điện toán cụm từ xa tập trung và thống nhất. Tuy nhiên, sự xuất hiện của điện toán đám mây "phi tập trung" đã và đang nhanh chóng đổ bộ thị trường công nghệ toàn cầu.
Quý I/2021, thương mại 2 chiều Việt Nam - Châu Á đạt 99,72 tỷ USD
Thị trường mà Việt Nam có giao dịch thương mại lớn tại khu vực Châu Á như Trung Quốc với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam, đạt 36,9 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 12,56 tỷ USD, nhập khẩu 24,34 tỷ USD.
Trung Quốc hoàn tất tiến trình thông qua RCEP
Ngày 16/4, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo đã hoàn tất tiến trình thông qua Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sau khi nước này trình văn kiện thông qua tới Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Uber đang đầu tư 18 tỷ cổ đô la trên toàn cầu trong đó có cổ phần trị giá 5 tỷ đô la đến từ thương vụ đình đám với SPAC của Grab
Uber là một trong những bên chiến thắng từ thỏa thuận đình đám của Grab vừa qua với SPAC. Cụ thể, công ty là một trong những cổ đông lớn nhất của Grab và với trị giá 40 tỷ đô la của công ty gọi xe là Grab, Uber hiện đang nắm giữ số cổ phần trị giá hơn 5 tỷ đô la.
Vĩnh Phúc: Tổ chức hội chợ tạo môi trường lành mạnh để phát triển làng nghề truyền thống
DNHN - Vừa qua được sự nhất trí của sở ban nghành tỉnh Vĩnh Phúc Hội chợ giới thiệu sản phẩm làng nghề và trưng bày sinh vật cảnh tỉnh Vĩnh Phúc được diện ra từ ngày 10/4/2021 đến hết ngày 20/4/2021 tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với hàng trăm gian hàng đa dạng chủng loại mẫu mã.