Thứ sáu 09/05/2025 11:33
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cách Apple khai thác các thị trường mới nổi để cải thiện doanh thu

08/05/2023 15:46
Việc bán iPhone tại thị trường mới nổi không chỉ đơn thuần là bán một sản phẩm mà còn là cơ hội thu hút người dùng sử dụng các thiết bị và dịch vụ khác của Apple.
Cửa hàng mới nhất của Apple tại Mumbai, Ấn Độ.
Cửa hàng mới nhất của Apple tại Mumbai, Ấn Độ.

Trong báo cáo tài chính ba tháng đầu năm (quý II/2023 theo năm tài khóa của Apple) tuần trước, CEO Tim Cook cho biết, doanh số iPhone lập kỷ lục tại nhiều nước. Hầu hết những cái tên ông đề cập đều từ thị trường mới nổi, như Mexico, Indonesia, Philippines, Malaysia, Arab Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Brazil và Ấn Độ.

"Nơi chúng tôi đạt kết quả thực sự xuất sắc trong quý này là ở thị trường mới nổi. Chúng tôi không thể không tự hào hơn về những gì đã đạt được ở đó", Cook nói.

Ấn Độ có lẽ là trọng tâm lớn nhất của Apple. Công ty gần đây mở hai cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Mumbai và Delhi. Tim Cook thông báo với các nhà đầu tư rằng họ đã lập kỷ lục hàng quý và tăng trưởng phần trăm ở mức hai con số rất mạnh so với năm trước tại quốc gia này.

Apple là thương hiệu tạo ra doanh thu lớn thứ hai ở Ấn Độ vào năm 2022, chỉ đứng sau Samsung khi hãng này đạt 18% tổng giá trị lô hàng điện thoại thông minh, theo công ty nghiên cứu Counterpoint.

"Có rất nhiều người bước vào tầng lớp trung lưu và tôi thực sự cảm thấy rằng Ấn Độ đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ và thật tuyệt khi chúng tôi được ở đó", ông Cook nói.

Thep báo cáo tài chính ba tháng đầu năm, doanh thu của Apple đạt 94,8 tỷ USD, giảm 3% so với mức 97,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu iPhone đạt 51,3 tỷ USD, tăng 2% và tăng gấp đôi nếu tính riêng ở các thị trường như Ấn Độ, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là mức doanh thu iPhone ba tháng đầu năm cao nhất lịch sử của hãng.

Theo Giám đốc tài chính Apple Luca Maestri, sự tăng trưởng mạnh của iPhone trong quý vừa qua có được nhờ vào Đông Nam Á, Nam Á, Trung Đông và Mỹ Latin. Trong khi đó, các khu vực được đánh giá là quan trọng trước đó như châu Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc đều ghi nhận doanh số giảm.

Đối với Apple, việc bán iPhone tại một thị trường mới nổi không chỉ đơn thuần là bán một thiết bị - nó còn thể hiện cơ hội thu hút người tiêu dùng sử dụng các thiết bị và dịch vụ của Apple theo thời gian. Những khách hàng bắt đầu sử dụng iPhone sau đó có thể thêm Apple Watch hoặc AirPods hoặc đăng ký dịch vụ đăng ký.

Tim Cook cho biết, ông nhìn thấy tiềm năng ở Ấn Độ nhưng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng ở quốc gia này vẫn cần thêm thời gian để bắt kịp các thị trường khác của Apple.

Một phần lý do khiến Apple có thể giành được thị phần ở cả thị trường mới nổi và phát triển là sự bùng nổ của thị trường iPhone đã qua sử dụng.

Doanh số bán iPhone tân trang đã tăng 16% về số lượng trên toàn cầu trong năm 2022. Theo Counterpoint, Ấn Độ dẫn đầu mức tăng trưởng với mức tăng 19% và iPhone chiếm 11% doanh số bán điện thoại thông minh thứ cấp ở Ấn Độ. Song doanh thu Apple nhận được từ iPhone đã qua sử dụng là rất ít. Hãng đang cố gắng thúc đẩy thị trường iPhone đã qua sử dụng bằng cách cung cấp các giao dịch trao đổi trên iPhone và nâng cao độ bền để thiết bị có thể qua tay nhiều chủ sở hữu.

Ngoài thiết bị đã qua sử dụng, Apple hiện cũng đã xâm nhập thị trường mới nổi bằng cả một số dòng giá rẻ nhằm thu hút người dùng gia nhập hệ sinh thái công ty. Tuy nhiên, hãng thường không giảm giá đối với thiết bị cao cấp. Theo Bloomberg, có một số đề xuất rằng Apple nên giảm giá sản phẩm nhằm mở rộng sức ảnh hưởng cũng như đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng trưởng tại thị trường mới nổi. Tuy nhiên, Apple đã tránh cách tiếp cận đó vì có thể gây tổn hại cho thương hiệu và tỷ suất lợi nhuận.

Phương Ly (t/h)

Tin bài khác
VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia đã chính thức khai trương showroom 3S mới tại thành phố Thuận An, đánh dấu một bước phát triển quan trọng cho thị trường xe điện tại Bình Dương. Đây là chiến lược mở rộng của Công ty Việt Huỳnh Gia, vốn hoạt động trong lĩnh vực logistics từ năm 2009.
Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 tạo cú hích lớn cho ngành dược. Imexpharm đón đầu xu hướng với năng lực EU-GMP, sản phẩm công nghệ cao và chiến lược tăng trưởng rõ ràng.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
FPT hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty công nghệ của Đức

FPT hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty công nghệ của Đức

Thương vụ thâu tóm công ty công nghệ David Lamm Consulting sẽ giúp FPT nâng cao năng lực cung cấp các giải pháp và dịch vụ số cho doanh nghiệp năng lượng.
Nasaki Việt Nam vinh dự nhận Bảng vinh danh “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”

Nasaki Việt Nam vinh dự nhận Bảng vinh danh “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”

Vừa qua tại Hà Nội, Công ty TNHH Nasaki Việt Nam đã vinh dự được đón nhận Bảng ghi danh và cup cho hạng mục “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”.
Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chính thức hoàn thành 50 công trình lưới điện 110kV chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước và 50 năm xây dựng và phát triển EVNSPC (30/4/1975 – 30/4/2025).
Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Gần 200 doanh nhân Việt Nam đã có mặt tại Hoa Kỳ trong chương trình xúc tiến đầu tư kết hợp với giao lưu văn hóa thể thao do HDBank tổ chức tại Miami vào tháng 4/2025.
Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Công ty TNHH sản xuất và xuất khẩu gốm mỹ nghệ Long Trường vừa khởi công hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà máy Long Trường với công suất 1250 kWP.
Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025 với hai kịch bản thận trọng hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp khẳng định sẽ không rút khỏi thị trường xuất khẩu chủ lực là Mỹ, đồng thời đẩy mạnh đầu tư mở rộng sản phẩm và chuỗi cung ứng.
AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

Từ sự phát triển của Be Group cho thấy rằng, khi công nghệ được áp dụng đúng cách và đặt trong chiến lược dài hạn, AI hoàn toàn có thể trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn xa trong thời đại số.
HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

Ngày 21/4/2025, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý HanaGold vinh dự tham gia Hội nghị Tiếp xúc Cử tri Doanh nghiệp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình đồng hành cùng Chính phủ phát triển ngành kim hoàn Việt Nam.
Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe qua sự kiện chạy bộ Bosch Run 2025

Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe qua sự kiện chạy bộ Bosch Run 2025

Vừa qua, Ngày hội chạy bộ Bosch Run 2025 – Chase the Race do Bosch Việt Nam tổ chức tại The Global City, Thành phố Thủ Đức, đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn cộng sự đến từ các chi nhánh trên toàn quốc. Đây không chỉ là một hoạt động thể thao thường niên, mà còn là dấu ấn khẳng định cam kết của Bosch trong việc chăm lo sức khỏe thể chất và tinh thần cho đội ngũ nhân sự.
​Thái Bình chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện mùa hè 2025

​Thái Bình chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện mùa hè 2025

Năm 2025, tỉnh Thái Bình cũng như các tỉnh phía bắc dự kiến sẽ đối mặt với áp lực lớn về cung ứng điện do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, đặc biệt trong những tháng hè nắng nóng.
Nhiệt điện Hải Phòng cam kết sản xuất xanh, đồng hành cùng cộng đồng Tam Hưng

Nhiệt điện Hải Phòng cam kết sản xuất xanh, đồng hành cùng cộng đồng Tam Hưng

Chiều ngày 17/4/2025, đoàn đại biểu nhân dân phường Tam Hưng (Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng nhằm đánh giá công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải và việc tuân thủ các quy định pháp luật trong quá trình sản xuất, vận hành của nhà máy.
Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc satinique mới

Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc satinique mới

Thương hiệu chăm sóc tóc Satinique thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới. Với công thức cải tiến vượt trội chứa các dưỡng chất từ thực vật an toàn và dịu nhẹ, Satinique mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu, giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống.