Chính phủ mới ban hành Nghị định 60/2023 quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ôtô nhập khẩu, linh kiện nhập khẩu của các Hiệp định mà Việt Nam là thành viên có hiệu lực từ 1/10 tới. Riêng ôtô nhập khẩu, các quy định triệu hồi được áp dụng từ tháng 8/2025.
Điểm mới nhất của Nghị định 60 là quy định cụ thể các trường hợp xe nhập khẩu phải triệu hồi, đó là: theo công bố của nhà sản xuất hoặc theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra (Cục Đăng kiểm Việt Nam thuộc Bộ GTVT).
Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.
Nghị định này cũng quy định rõ trách nhiệm của nhà nhập khẩu khi ô tô bị triệu hồi vì lỗi kỹ thuật. Cụ thể, nếu ô tô đã đưa ra thị trường mà có lỗi kỹ thuật phải triệu hồi, trong thời gian không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, nhà nhập khẩu phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng với nội dung yêu cầu không bán ra thị trường sản phẩm chưa được khắc phục lỗi.
Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi, nhà nhập khẩu phải gửi báo cáo bằng văn bản tới cơ quan kiểm tra về các nội dung: nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật, biện pháp khắc phục, số lượng ô tô phải triệu hồi và kế hoạch triệu hồi phù hợp.
Nghị định 60/2023/NĐ-CP cũng quy định trách nhiệm của cơ quan kiểm tra. Đáng chú ý, Nghị định mới cũng yêu cầu cơ quan chức năng sẽ xem xét dừng thủ tục kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các ô tô của cùng nhà sản xuất nếu người nhập khẩu cung cấp được bằng chứng nhà sản xuất đó không phối hợp để thực hiện kế hoạch triệu hồi.
Nghị định 60/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1.10.2023, nhưng đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ áp dụng kể từ ngày 1.8.2025.
Thu Phương (t/h)