Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc xâm nhập thị trường xe tải và xe buýt Nhật Bản

DNHN - Động thái chậm chạp của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tạo cơ hội cho các đối thủ Trung Quốc.

Xe tải điện Trung Quốc xâm nhập thị trường Nhật Bản
Xe tải điện Trung Quốc xâm nhập thị trường Nhật Bản. (Ảnh: internet)

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang tấn công thị trường xe tải và xe buýt thương mại ở Nhật Bản, dẫn đầu là nhà sản xuất ô tô nhà nước DFSK cũng như nhà sản xuất tư nhân BYD. DFSK, một công ty con của Dongfeng Motor thuộc sở hữu nhà nước, sẽ cung cấp 5000 xe tải nhỏ cho SBS của Nhật Bản. Mặt khác, “gã khổng lồ” BYD đặt mục tiêu giảm giá xe buýt 40% so với mức giá hiện tại là 40 triệu yên (354.120 đô la) tại thị trường nước bạn.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang lấp đầy khoảng trống trong thị trường vận tải Nhật Bản, nơi các công ty đang cố gắng chuyển sang sử dụng phương tiện xanh nhằm tuân thủ các mục tiêu khí thải quốc gia. Tuy nhiên, ngành công nghiệp của nước này không thể cùng lúc đưa ra tất cả các loại xe theo nhu cầu thị trường, làm dấy lên nhiều lo ngại doanh nghiệp nội địa sẽ thua các đối thủ Trung Quốc.

Trên thực tế, những chiếc xe tải điện đầu tiên mà DFSK cung cấp cho SBS được thiết kế bởi folofly, một công ty khởi nghiệp EV của Nhật Bản, nhưng sản xuất bởi DFSK. SBS sẽ mua xe tải 1,5 tấn từ một nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc. Không tính giá trợ cấp, mỗi chiếc xe điện một tấn có giá 3,8 triệu Yên, ngang bằng một chiếc xe tải thông thường. Như vậy, các phiên bản phương tiện từ Trung Quốc sẽ có giá rẻ hơn do được trợ giá.

Loại xe này có phạm vi hoạt động 300 km và sẽ được sử dụng để vận chuyển hàng hóa trong khu vực. Trong vòng 5 năm tới, SBS sẽ thay thế đội xe gồm 5.000 xe tải diesel của Nhật Bản, bao gồm cả những xe do các công ty đối tác sử dụng, bằng những xe điện của Trung Quốc. Là một công ty niêm yết, SBS có động cơ mạnh mẽ cắt giảm khí thải nhà kính do các phương tiện giao hàng tạo ra nhưng thị trường trong nước vẫn chưa sản xuất xe tải điện cỡ nhỏ như trên. Ngoài ra, công ty cũng ước tính nếu mua sản phẩm nội địa sẽ mất khoảng 10 triệu Yên, cao hơn đáng kể so với mức giá các nhà sản xuất Trung Quốc đưa ra.

Trong bối cảnh toàn thế giới hướng đến các mục tiêu bền vững, ngành sản xuất ô tô Nhật bản cũng từng bước chế tạo xe tải điện. Vào tháng 7, Suzuki Motor và Daihatsu Motor đã công bố tham gia vào một dự án do Toyota dẫn đầu nhằm phát triển một mẫu xe tải điện. Tuy nhiên sự kết hợp này có thể đã quá muộn trước sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến hậu đại dịch thúc đẩy nhu cầu giao hàng loại nhỏ. Các quan chức trong ngành cảnh báo rằng mẫu xe tải Trung Quốc loại 1 tấn vận chuyển bưu kiện có khả năng càn quét thị trường Nhật Bản.

Các công ty giao hàng khác tại xứ sở hoa anh đào cũng đang chuyển sang sử dụng xe điện của Trung Quốc. Sagawa Express, một đơn vị của SG Holdings, đã đồng ý mua 7200 chiếc EV nhỏ từ Tập đoàn ô tô Quảng Tây vào mùa xuân năm nay. Hãng sẽ bắt đầu nhận xe vào năm sau. SG kỳ vọng rằng việc thực hiện thay đổi này sẽ giảm lượng phát thải khi nhà kính của đội xe 10% so với mức năm 2019.

TL

Bài liên quan