Chủ nhật 17/11/2024 14:38
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Các cửa hàng nhượng quyền McDonald’s "gặp nguy"

11/12/2020 08:54
McDonald's đã quyết định loại bỏ thỏa thuận kéo dài hàng thập kỷ để trợ cấp chi phí đồ chơi Happy Meal, điều này khiến các mô hình nhượng quyền đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng.

Mô hình nhượng quyền giúp McDonald’s mở rộng nhanh chóng quy mô và tệp khách hàng.

McDonald’s là một trong những chuỗi nhà hàng lớn hoạt động theo mô hình nhượng quyền. Mô hình này một mặt giúp công ty mở rộng nhanh chóng quy mô và tệp khách hàng, nhưng cũng mang lại sức ép luôn phải làm hài lòng các đối tác mua quyền để “giữ mối”. Hiện nay, 93% trong số hơn 39.000 cửa hàng của McDonald’s là nhượng quyền - cho thấy số lượng đối tác như vậy là rất lớn.

Mới đây, McDonald's đã quyết định loại bỏ thỏa thuận kéo dài hàng thập kỷ để trợ cấp chi phí đồ chơi bán kèm theo phần ăn Happy Meal cho các đối tác nhượng quyền của mình, một động thái có thể khiến Happy Meal trở nên đắt đỏ hơn trong tương lai.

Phần ăn của Happly meal.

Ban lãnh đạo McDonald's Hoa Kỳ đã thông báo cho các chủ sở hữu nhượng quyền thương mại rằng tập đoàn sẽ không còn gửi 300 đô la mỗi tháng cho 14.000 địa điểm tại Mỹ để hỗ trợ chi phí đồ chơi bán kèm phần ăn Happy Meal. Một số đơn vị nhượng quyền cho biết họ buộc phải tăng giá phần ăn này để bù đắp cho phần chi phí tăng thêm.

Hiện nay, 93% trong số hơn 39.000 cửa hàng của McDonald’s là nhượng quyền.

Bài toán doanh thu vốn đã rất “đau đầu” trong bối cảnh đại dịch, nhất là với các cửa hàng nhượng quyền khi họ đã phải trả những khoản phí bản quyền rất lớn để hoạt động kinh doanh. Cụ thể hơn, đây là một phần những gì họ phải trả bao gồm phí ban đầu 45.000 USD, phí bản quyền 4%, trích doanh thu hàng tháng cho cơ sở vật chất và trang thiết bị nhà bếp.

Về phần mình, McDonald’s muốn đầu tư nhiều hơn vào công nghệ, và họ muốn các đối tác “chung thuyền” với mình. Đây là xu hướng chung của các công ty khi phải “căng mình” chống dịch. Công ty cho rằng những hệ thống thông minh mới sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, và do vậy tính phí cao hơn cho các bên nhận nhượng quyền.

Nhìn tổng quan, đại dịch đang làm căng thẳng mối quan hệ của các liên doanh dựa trên nhượng quyền, không chỉ có McDonald’s. Các chuỗi nhà hàng đều cho rằng, công nghệ sẽ là một cứu cánh cho nhà hàng để vượt đại dịch. Bởi vậy, các chủ nhượng quyền đều muốn tăng đầu tư nâng cấp công nghệ. Chuỗi Starbucks cũng vừa tuyên bố một khoản đầu tư lớn vào công nghệ đặt hàng từ xa, lấy cà phê không dừng.

Một bên muốn tăng chi phí để đầu tư cải thiện hệ thống, còn bên kia, các đối tác mua quyền, phản đối vì đã phải chi trả rất nhiều tiền mà doanh thu chưa có dấu hiệu hồi phục. Và sự căng thẳng này có lẽ sẽ còn tiếp tục kéo dài. Mô hình nhượng quyền đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng khi nơi đây liên tiếp tổ chức được các hoạt động nổi bật và thu lại những con số đầy ấn tượng.
Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Xe của khách hàng được hoàn thành dịch vụ bảo dưỡng trong vòng 4 giờ sau khi đặt lịch tại ngay địa điểm đã chọn, và toàn bộ chi phí (bao gồm phụ tùng và công lao động) sẽ bằng không nếu dịch vụ không được hoàn thành đúng giờ. Đó là cam kết từ Ford Việt Nam cho chương trình Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

Với việc hợp tác cùng các DN Trung Quốc , T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngân hàng SeAbank 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam.
MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (MG Việt Nam) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam- CTCP- Chi nhánh trung tâm Bông Sen Vàng (Lotusmiles) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác.
HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) được vinh danh trong danh sách Top 10 Thương hiệu mạnh 2024 hạng mục “Kinh doanh xuất sắc” 2024 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.
VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm số Môi trường, Xã hội và Quản trị cao nhất trong rổ Chỉ số Phát triển Bền vững của Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Phá vỡ kỷ lục thành công trước đó, năm nay Nestlé Việt Nam có màn đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024.
Phú Thọ: Chè Tân Sơn giữ vững danh tiếng và mở rộng thị trường tiêu thụ

Phú Thọ: Chè Tân Sơn giữ vững danh tiếng và mở rộng thị trường tiêu thụ

Những năm qua, cùng với giữ ổn định diện tích chè, huyện Tân Sơn luôn chú trọng nâng cao chất lượng, sản xuất chè an toàn.
Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - TV.PHARM hai lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - TV.PHARM hai lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM với dòng sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol tiếp tục đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024.
Vinamilk 16 năm liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia

Vinamilk 16 năm liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu – Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
BIDV được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia”

BIDV được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia”

Biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia” đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao cho đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Yến sào Khánh Hoà lần thứ 4 liên tiếp đạt "Thương hiệu Quốc gia"

Yến sào Khánh Hoà lần thứ 4 liên tiếp đạt "Thương hiệu Quốc gia"

Công ty Yến sào Khánh Hòa đạt "Thương hiệu Quốc gia" với 5 dòng sản phẩm: Yến sào Khánh Hòa, Nước Yến sào Khánh Hòa Sanest, Nước Yến sào Sanvinest Khánh Hòa, Yến sào Sanvinest Khánh Hòa chính hiệu và Tinh chất Yến sào Khánh Hòa Sanvinest.
Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank.. được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank.. được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Ngân hàng HDBank đã được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia vì tính tiên phong, dẫn đầu thị trường tài chính và đang đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế.
Travicol tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Travicol tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Bộ sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol do Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM (Tập đoàn Dược AIKYA) sản xuất tiếp tục được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (Vietnam Value) 2024.