Thứ sáu 09/05/2025 13:55
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Các biện pháp khí hậu và COVID-19 làm mờ triển vọng nhu cầu của ngành sản xuất máy bay phản lực

24/09/2021 11:26
Các nhà sản xuất máy bay phản lực nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với mặt hàng này ngay cả khi ngành công nghiệp cần phải chuẩn bị cho các biện pháp môi trường mới khó khăn hơn. Tuy nhiên, một số chuyên gia tài chính đặt ra nghi ngờ về dự báo rằng ngàn
Một chiếc máy bay Boeing 737-800 của Southwest Airlines
Một chiếc máy bay Boeing 737-800 của Southwest Airlines. (Ảnh: Lucy Nicholson)

Các bên cho thuê cũng như tài trợ cho việc mua máy bay đã có buổi gặp mặt tại London trong tuần này nhằm khảo sát sát thiệt hại do COVID-19 gây ra và xem xét tác động của các động thái chống biến đổi khí hậu thông qua quy định và công nghệ mới. Một số suy đoán rằng nỗi sợ hãi sâu sắc nhất của ngành có thể trở thành sự thật: Những xu hướng này có thể rút ngắn tuổi thọ hoạt động và làm tổn hại đến việc định giá của ngay cả những chiếc máy bay hiện đại nhất.

Sau khi cắt giảm các dự báo về đỉnh điểm của đại dịch, tuần trước, Boeing đã tăng dự báo nhu cầu trong 20 năm với lý do kinh tế Mỹ đang phục hồi nhanh chóng. Một khi đại dịch thuyên giảm và biến mất vào khoảng năm 2024, tăng trưởng nhu cầu hàng năm của Boeing sẽ tiếp tục xu hướng dài hạn là 4%-5%. Tại một hội nghị ở London về ngành công nghiệp cho thuê máy bay, Boeing đã mua khoảng 60% sản lượng máy bay phản lực toàn cầu, hạ thấp lo ngại về sự thu hẹp cơ cấu của hoạt động kinh doanh và du lịch giải trí.

Airbus, đưa ra tầm nhìn về việc bay bền vững hơn tại hội nghị công ty kéo dài hai ngày ở Toulouse, thận trọng hơn trước bản cập nhật triển vọng dự kiến vào tháng 11. Giám đốc điều hành Guillaume Faury cho biết: “Chúng tôi vẫn đang vò đầu bứt tai để cố gắng giải quyết tốt nhất tất cả những điều đã thay đổi gần đây trên thế giới và trong lĩnh vực của chúng tôi”. Ông nói thêm: “Những lo ngại về khí hậu sẽ có một tác động đáng kể nhưng nhu cầu vẫn rất mạnh mẽ và chúng tôi đã thấy điều này trên khắp thế giới”.

Tại các hội nghị của Tạp chí Kinh tế Hàng không và Tài chính Hàng không đều chỉ thu hút một phần nhỏ trong số 2.000 đại biểu thường tham dự, nhiều người tham gia tin rằng ngành sẽ tăng trưởng chậm hơn so với những gì Boeing và một số nhà cung cấp đã dự báo, ít nhất là ở các thị trường trưởng thành.

Một giám đốc điều hành hàng không vũ trụ cấp cao nói rằng, COVID-19 đã khiến ngành tiêu tốn 5 năm tăng trưởng trong ngắn hạn. Hậu COVID, tăng trưởng dài hạn có thể chậm hơn so với xu hướng lịch sử, đặc biệt là do áp lực từ các biện pháp môi trường. Một số nhà phân tích đồng tình với quan điểm này. Peter Morris, nhà kinh tế trưởng của Ascend by Cirium, chuyên cung cấp phân tích dữ liệu cho ngành, cho hay: “Sẽ mất một thời gian dài để mọi người thoải mái trở lại như họ đã từng trong năm 2019 khi du lịch quốc tế.

Trong bối cảnh đó, các đại biểu băn khoăn liệu các quy định về môi trường và thay đổi công nghệ nhanh hơn có rút ngắn tuổi thọ và làm giảm giá trị của các loại máy bay phản lực phổ biến nhất hay không. Cuộc khủng hoảng COVID đã ảnh hưởng đến giá trị của các máy bay tầm trung phổ biến nhất của Airbus và Boeing, A320ceo và 737NG, khi các hãng hàng không tìm kiếm máy bay phản lực mới tiết kiệm nhiên liệu trong một thị trường ngày càng cạnh tranh và được quản lý chặt chẽ. Một câu hỏi lớn hơn nữa là liệu thế hệ máy bay phản lực đường ngắn hiện tại - 737MAX và A320neo có thể phải đối mặt với thời gian sử dụng ngắn hơn khi những nỗ lực khẩn cấp nhằm giải quyết biến đổi khí hậu thúc đẩy sự xuất hiện của công nghệ bền vững hơn.

Bất kỳ sự rút ngắn nào của vòng đời khoảng 25 năm được các nhà định giá sử dụng để khấu hao tài sản có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong tương lai. Theo Rob Morris của Ascend, độ tuổi nghỉ hưu trung bình của ngành công nghiệp nói chung đã giảm từ khoảng 30 năm vào năm 2008 xuống chỉ còn hơn 25 năm vào năm ngoái. Các mô hình cho thuê giờ đây giả định rằng một chiếc máy bay vẫn giữ được 10% giá trị ban đầu sau 25 năm, nhưng con số này có thể được rút ngắn xuống 20 năm nếu định giá giảm xuống. Hãng hàng không giá rẻ của Anh EasyJet trong tháng này cho biết, họ đang giảm giả định về thời gian máy bay phản lực ở trong đội bay của mình xuống 18 năm từ 23 năm. Nhưng giám đốc điều hành của hãng nói với Reuters rằng, đây là vấn đề kế toán chứ không phải là phán quyết chắc nịch về tuổi thọ máy bay phản lực.

TL

Tin bài khác
Lý do gì khiến Apple dự kiến thay đổi lịch ra mắt iPhone từ năm 2026?

Lý do gì khiến Apple dự kiến thay đổi lịch ra mắt iPhone từ năm 2026?

Trong năm 2026, Apple dự kiến ra mắt iPhone 18 Pro, 18 Pro Max và 18 Air/Slim vào tháng 9. Còn iPhone 18 tiêu chuẩn và 18e sẽ được công bố vào đầu năm 2027.
Hôm nay, Quốc hội sẽ thảo luận Luật Công nghiệp công nghệ số

Hôm nay, Quốc hội sẽ thảo luận Luật Công nghiệp công nghệ số

Luật Công nghiệp công nghệ số đặt ra khung pháp lý quan trọng cho các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ bán dẫn, tài sản mã hóa và các dịch vụ số hiện đại.
Thuế quan chưa đủ để Apple chuyển sản xuất iPhone về Mỹ

Thuế quan chưa đủ để Apple chuyển sản xuất iPhone về Mỹ

CEO Apple Tim Cook từng so sánh những người làm khuôn và công cụ ở Mỹ chỉ nhét vừa 1 căn phòng trong khi con số đó ở Trung Quốc phải cần tới nhiều sân bóng đá.
Smartphone gập siêu mỏng Galaxy Z Fold7 sẽ vượt mặt Oppo Find N5?

Smartphone gập siêu mỏng Galaxy Z Fold7 sẽ vượt mặt Oppo Find N5?

Theo thông tin được chia sẻ bởi tài khoản leaker nổi tiếng Ice Universe (nay là Ice Cat), Galaxy Z Fold7 có độ dày chỉ 3,9 mm khi mở ra và 8,2 mm khi gập lại.
Apple kháng cáo khoản tiền phạt 500 triệu euro từ EU

Apple kháng cáo khoản tiền phạt 500 triệu euro từ EU

Theo Apple, Ủy ban châu Âu đã bỏ qua các nỗ lực tuân thủ pháp lý của công ty. Điều này khiến Apple cho rằng EC đã “ngầm định hướng” cho một án phạt từ trước khi quyết định chính thức được ban hành.
Grab chuẩn bị thâu tóm GoTo với giá 7 tỷ USD ?

Grab chuẩn bị thâu tóm GoTo với giá 7 tỷ USD ?

Dù cả Grab lẫn GoTo đều từ chối bình luận, giới đầu tư và phân tích đang đặc biệt quan tâm đến diễn biến thương vụ được xem là có thể làm “rung chuyển” thị trường gọi xe Đông Nam Á.
Ông Donald Trump hủy quy định về hạn chế xuất khẩu chip AI từ thời ông Biden

Ông Donald Trump hủy quy định về hạn chế xuất khẩu chip AI từ thời ông Biden

Chính quyền ông Donald Trump cho rằng quy định này “quá phức tạp, quan liêu và làm cản trở sự đổi mới”. Động thái này được cho là đơn giản hóa chính sách kiểm soát xuất khẩu công nghệ
Galaxy S25 Edge sẽ ra mắt ngày 13/5: Thiết kế mỏng nhẹ, tích hợp AI ấn tượng

Galaxy S25 Edge sẽ ra mắt ngày 13/5: Thiết kế mỏng nhẹ, tích hợp AI ấn tượng

Điểm nhấn không thể bỏ qua của Galaxy S25 Edge chính là bộ công nghệ Galaxy AI, được Samsung phát triển nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng ở mọi khía cạnh.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 5/2025: Nhiều mẫu giảm sâu, lựa chọn đa dạng

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 5/2025: Nhiều mẫu giảm sâu, lựa chọn đa dạng

Bảng giá điện thoại Xiaomi mới nhất cho thấy nhiều mẫu giảm giá, trong khi các flagship như Xiaomi 15 Ultra và MIX Fold 3 vẫn giữ sức hút nhờ công nghệ tiên tiến.
OPPO Reno14 sẽ ra mắt vào 15/5 với nhiều nâng cấp ấn tượng

OPPO Reno14 sẽ ra mắt vào 15/5 với nhiều nâng cấp ấn tượng

Dòng OPPO Reno14 dự kiến có hai phiên bản chính: Reno14 và Reno14 Pro. Cả hai đều sử dụng tấm nền OLED LTPS độ phân giải 1.5K, tần số quét 120Hz.
iOS 18.5 sắp ra mắt: iPhone 13 có kết nối vệ tinh, thêm nhiều tính năng mới

iOS 18.5 sắp ra mắt: iPhone 13 có kết nối vệ tinh, thêm nhiều tính năng mới

Với iOS 18.5, Apple không chỉ tiếp tục cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn góp phần mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ vệ tinh - một xu hướng đang ngày càng được chú trọng.
Số hóa có thể làm giảm bất bình đẳng dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương

Số hóa có thể làm giảm bất bình đẳng dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương

Theo báo cáo mới của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), số hóa có thể là một công cụ mạnh mẽ giúp giảm bất bình đẳng kinh tế dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương. Nhưng để khai thác tiềm năng của nó, các chính phủ cần thu hẹp “khoảng cách số”, bao gồm khoảng cách về cơ sở hạ tầng, khả năng tiếp cận và kỹ năng...
OpenAI công bố hủy kế hoạch chuyển sang mô hình vì lợi nhuận

OpenAI công bố hủy kế hoạch chuyển sang mô hình vì lợi nhuận

Quyết định này đánh dấu một bước lùi đáng kể so với kế hoạch trước đó của OpenAI, trong đó công ty dự định chuyển đổi từ mô hình phi lợi nhuận sang một loại hình doanh nghiệp vì lợi nhuận giới hạn.
Bảng giá điện thoại Realme tháng 5/2025: Cơ hội sở hữu smartphone cấu hình tốt giá mềm

Bảng giá điện thoại Realme tháng 5/2025: Cơ hội sở hữu smartphone cấu hình tốt giá mềm

Tháng 5/2025, bảng giá điện thoại Realme có nhiều mẫu giảm giá mạnh, đáng chú ý trong phân khúc giá rẻ và tầm trung có nhiều dòng để người dùng lựa chọn.
Chính phủ đề xuất trao toàn quyền tự chủ cho nhà khoa học, chỉ đánh giá kết quả cuối cùng

Chính phủ đề xuất trao toàn quyền tự chủ cho nhà khoa học, chỉ đánh giá kết quả cuối cùng

Trong dự án Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Chính phủ đề xuất trao toàn quyền tự chủ cho các tổ chức nghiên cứu và nhà khoa học, trong khi Nhà nước chỉ đánh giá kết quả cuối cùng thay vì can thiệp sâu vào quá trình thực hiện.