Thứ năm 18/12/2025 18:16
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Bí quyết thành công đằng sau nền kinh tế phát triển vượt bậc của Trung Quốc?

07/10/2021 09:05
Trong 20 năm qua, một số công ty công nghệ phát triển mạnh đã xuất hiện ở Trung Quốc. Điều này dẫn đến nhiều suy đoán về năng lực khoa học, công nghệ cũng như khả năng đổi mới của đất nước này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Shutterstock)

Một số ý kiến cho rằng Trung Quốc đang bám gót Mỹ và dần trở thành người đi đầu trong một số lĩnh vực công nghiệp. Số khác cho rằng Trung Quốc chưa đạt được đến trình độ như vậy và việc chính phủ đàn áp công nghệ sẽ cản trở tiến trình phát triển trong tương lai.

Những người nghi ngờ sự tiến bộ của Trung Quốc nhấn mạnh sự phụ thuộc của nước này vào công nghệ phương Tây, chỉ ra rằng các công ty công nghệ trong nước không thể cạnh tranh được với các đối tác Mỹ trên toàn cầu. Nhưng phe lạc quan lưu ý rằng những công ty nói trên tiếp tục mở rộng nhanh chóng ra quốc tế, phản ánh năng lực học hỏi đặc biệt của Trung Quốc.

Năng lực học hỏi của Trung Quốc là bí quyết cho sự thành công về kinh tế của đất nước và tiết lộ nhiều điều về tầm nhìn của cường quốc lớn thứ hai thế giới thay vì chỉ quan tâm tới lĩnh vực công nghệ. nói lên nhiều điều về triển vọng của Trung Quốc hơn là vị trí của quốc gia này về mặt công nghệ. Xét cho cùng, đổi mới công nghệ chỉ là đầu vào chứ không phải đầu ra của nền phát triển kinh tế do doanh nhân làm chủ. Chính bằng cách xây dựng các doanh nghiệp thịnh vượng mà các doanh nhân có được cơ hội phát triển các công nghệ và ứng dụng mới. Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc nỗ lực duy trì trật tự kinh tế quốc nội và hạn chế rủi ro tài chính, chẳng hạn như gia tăng các quy định đối với công ty công nghệ, là tiêu điểm tranh luận của thị trường. Một số nhà sản xuất nước ngoài được báo cáo đã rút khỏi Trung Quốc.

Nhưng nền kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Ngược lại, động lực kinh doanh thúc đẩy phát triển của Trung Quốc vẫn mạnh mẽ, giúp đất nước có một thị trường nội địa khổng lồ với 1,4 tỷ dân, được kết nối bởi hệ thống giao thông hiện đại, mạng lưới thông tin liên lạc tiên tiến và chuỗi cung ứng linh hoạt và hiệu quả.

Các công ty nước ngoài cứ đến rồi đi, không chỉ bởi những tranh chấp giữa thị trường Trung Quốc và bên ngoài mà còn đến từ áp lực cạnh tranh với doanh nghiệp địa phương. Thêm vào đó, mặc dù các công ty nước ngoài mang theo lợi thế công nghệ đến với Trung Quốc nhưng chỉ thường tồn tại trong thời gian ngắn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quốc nội học hỏi. Ngày nay, Trung Quốc sở hữu số lượng các doanh nghiệp nhỏ và vừa nội địa đáng kinh ngạc được gọi là “những nhà vô địch thầm lặng” không chỉ liên tục đổi mới công nghệ mà cấp bậc ngày càng thăng hạng.

Ngoài ra, một số lượng lớn các công ty Trung Quốc phục vụ khách hàng nước ngoài, trong đó nhiều công ty duy trì sự hiện diện ở châu Âu và Hoa Kỳ. Các công ty này tận dụng hệ thống kho bãi, phân phối và hậu cần hiệu quả của Trung Quốc, cũng như khả năng thiết kế và sản xuất sản phẩm vượt trội , để tăng cường khả năng cạnh tranh trên trường nước quốc tế.

Shein, thương hiệu thời trang nhanh của Trung Quốc nổi tiếng trên thị trường Mỹ
Shein, thương hiệu thời trang nhanh của Trung Quốc nổi tiếng trên thị trường Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)

Shein, một nhà bán lẻ thời trang nhanh trực tuyến được thành lập vào năm 2008 tại Nam Kinh, là một ví dụ điển hình. Thương hiệu bắt đầu như một công ty thương mại điện tử xuyên biên giới, nhưng vào năm 2014, Shein đã tạo dấu ấn riêng trên thị trường. Bằng cách bán quần áo rẻ tiền trực tiếp cho người tiêu dùng, Shein đã phát triển mạnh mẽ, trở thành trang thương mại điện tử phổ biến thứ hai đối với giới trẻ Mỹ, chỉ sau Amazon. Theo Google Trends, người dùng ở Hoa Kỳ, thị trường hàng đầu của Shein thường xuyên tìm kiếm thương hiệu này nhiều gấp ba lần so với tìm kiếm về Zara. Mặc dù có giá trị ước tính khoảng 15 tỷ đô, Shein vẫn chưa được biết đến nhiều ở Trung Quốc cho đến năm 2020.

Thay vào đó, Shein đã tận dụng lợi thế của sân nhà để xây dựng chuỗi cung ứng riêng tập trung ở Quảng Đông, trung tâm sản xuất phát triển nhất của đất nước. Nhờ chuỗi cung ứng này, Shein được cho là có thể hoàn thành một sản phẩm từ khâu thiết kế đến sản xuất trong khoảng 10 ngày. Các đối thủ cạnh tranh ngành hàng thời trang nhanh không thể theo kịp khi thiết kế sản phẩm ở châu Âu, sản xuất ở Đông Nam Á và Trung Quốc, gửi lại về trụ sở rồi mới ra mắt thị trường.

Shein không phải là hiện tượng đi đầu. Trung Quốc sở hữu một số nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới thời trang nhanh khác và tổng cộng có 251 kỳ lân tính đến năm ngoái. Ngoài ra còn có các ứng dụng truyền thông xã hội như TikTok làm mưa làm gió trên toàn thế giới. Ảnh hưởng của các công ty internet Trung Quốc là rất lớn và vẫn đang tăng lên ở các thị trường Châu Âu, Châu Mỹ và Nam Á. Để bù đắp cú sốc từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, đất nước tỉ dân liên tục đầu tư vào internet, mạng truyền thông và vận tải, hệ thống thanh toán di động, khả năng hậu cần và kho bãi, chuỗi cung ứng, đồng thời thúc đẩy liên kết giữa các lĩnh vực. Những nỗ lực này đã giúp củng cố và duy trì các nguồn năng động sáng tạo ở cấp cơ sở của nền kinh tế.

TL (theo SCMP)

Tin bài khác
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.
Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo HCMC 2025) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 4-6/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh.