Thứ ba 01/07/2025 23:44
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Bí quyết thành công đằng sau nền kinh tế phát triển vượt bậc của Trung Quốc?

07/10/2021 09:05
Trong 20 năm qua, một số công ty công nghệ phát triển mạnh đã xuất hiện ở Trung Quốc. Điều này dẫn đến nhiều suy đoán về năng lực khoa học, công nghệ cũng như khả năng đổi mới của đất nước này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Shutterstock)

Một số ý kiến cho rằng Trung Quốc đang bám gót Mỹ và dần trở thành người đi đầu trong một số lĩnh vực công nghiệp. Số khác cho rằng Trung Quốc chưa đạt được đến trình độ như vậy và việc chính phủ đàn áp công nghệ sẽ cản trở tiến trình phát triển trong tương lai.

Những người nghi ngờ sự tiến bộ của Trung Quốc nhấn mạnh sự phụ thuộc của nước này vào công nghệ phương Tây, chỉ ra rằng các công ty công nghệ trong nước không thể cạnh tranh được với các đối tác Mỹ trên toàn cầu. Nhưng phe lạc quan lưu ý rằng những công ty nói trên tiếp tục mở rộng nhanh chóng ra quốc tế, phản ánh năng lực học hỏi đặc biệt của Trung Quốc.

Năng lực học hỏi của Trung Quốc là bí quyết cho sự thành công về kinh tế của đất nước và tiết lộ nhiều điều về tầm nhìn của cường quốc lớn thứ hai thế giới thay vì chỉ quan tâm tới lĩnh vực công nghệ. nói lên nhiều điều về triển vọng của Trung Quốc hơn là vị trí của quốc gia này về mặt công nghệ. Xét cho cùng, đổi mới công nghệ chỉ là đầu vào chứ không phải đầu ra của nền phát triển kinh tế do doanh nhân làm chủ. Chính bằng cách xây dựng các doanh nghiệp thịnh vượng mà các doanh nhân có được cơ hội phát triển các công nghệ và ứng dụng mới. Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc nỗ lực duy trì trật tự kinh tế quốc nội và hạn chế rủi ro tài chính, chẳng hạn như gia tăng các quy định đối với công ty công nghệ, là tiêu điểm tranh luận của thị trường. Một số nhà sản xuất nước ngoài được báo cáo đã rút khỏi Trung Quốc.

Nhưng nền kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Ngược lại, động lực kinh doanh thúc đẩy phát triển của Trung Quốc vẫn mạnh mẽ, giúp đất nước có một thị trường nội địa khổng lồ với 1,4 tỷ dân, được kết nối bởi hệ thống giao thông hiện đại, mạng lưới thông tin liên lạc tiên tiến và chuỗi cung ứng linh hoạt và hiệu quả.

Các công ty nước ngoài cứ đến rồi đi, không chỉ bởi những tranh chấp giữa thị trường Trung Quốc và bên ngoài mà còn đến từ áp lực cạnh tranh với doanh nghiệp địa phương. Thêm vào đó, mặc dù các công ty nước ngoài mang theo lợi thế công nghệ đến với Trung Quốc nhưng chỉ thường tồn tại trong thời gian ngắn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quốc nội học hỏi. Ngày nay, Trung Quốc sở hữu số lượng các doanh nghiệp nhỏ và vừa nội địa đáng kinh ngạc được gọi là “những nhà vô địch thầm lặng” không chỉ liên tục đổi mới công nghệ mà cấp bậc ngày càng thăng hạng.

Ngoài ra, một số lượng lớn các công ty Trung Quốc phục vụ khách hàng nước ngoài, trong đó nhiều công ty duy trì sự hiện diện ở châu Âu và Hoa Kỳ. Các công ty này tận dụng hệ thống kho bãi, phân phối và hậu cần hiệu quả của Trung Quốc, cũng như khả năng thiết kế và sản xuất sản phẩm vượt trội , để tăng cường khả năng cạnh tranh trên trường nước quốc tế.

Shein, thương hiệu thời trang nhanh của Trung Quốc nổi tiếng trên thị trường Mỹ
Shein, thương hiệu thời trang nhanh của Trung Quốc nổi tiếng trên thị trường Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)

Shein, một nhà bán lẻ thời trang nhanh trực tuyến được thành lập vào năm 2008 tại Nam Kinh, là một ví dụ điển hình. Thương hiệu bắt đầu như một công ty thương mại điện tử xuyên biên giới, nhưng vào năm 2014, Shein đã tạo dấu ấn riêng trên thị trường. Bằng cách bán quần áo rẻ tiền trực tiếp cho người tiêu dùng, Shein đã phát triển mạnh mẽ, trở thành trang thương mại điện tử phổ biến thứ hai đối với giới trẻ Mỹ, chỉ sau Amazon. Theo Google Trends, người dùng ở Hoa Kỳ, thị trường hàng đầu của Shein thường xuyên tìm kiếm thương hiệu này nhiều gấp ba lần so với tìm kiếm về Zara. Mặc dù có giá trị ước tính khoảng 15 tỷ đô, Shein vẫn chưa được biết đến nhiều ở Trung Quốc cho đến năm 2020.

Thay vào đó, Shein đã tận dụng lợi thế của sân nhà để xây dựng chuỗi cung ứng riêng tập trung ở Quảng Đông, trung tâm sản xuất phát triển nhất của đất nước. Nhờ chuỗi cung ứng này, Shein được cho là có thể hoàn thành một sản phẩm từ khâu thiết kế đến sản xuất trong khoảng 10 ngày. Các đối thủ cạnh tranh ngành hàng thời trang nhanh không thể theo kịp khi thiết kế sản phẩm ở châu Âu, sản xuất ở Đông Nam Á và Trung Quốc, gửi lại về trụ sở rồi mới ra mắt thị trường.

Shein không phải là hiện tượng đi đầu. Trung Quốc sở hữu một số nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới thời trang nhanh khác và tổng cộng có 251 kỳ lân tính đến năm ngoái. Ngoài ra còn có các ứng dụng truyền thông xã hội như TikTok làm mưa làm gió trên toàn thế giới. Ảnh hưởng của các công ty internet Trung Quốc là rất lớn và vẫn đang tăng lên ở các thị trường Châu Âu, Châu Mỹ và Nam Á. Để bù đắp cú sốc từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, đất nước tỉ dân liên tục đầu tư vào internet, mạng truyền thông và vận tải, hệ thống thanh toán di động, khả năng hậu cần và kho bãi, chuỗi cung ứng, đồng thời thúc đẩy liên kết giữa các lĩnh vực. Những nỗ lực này đã giúp củng cố và duy trì các nguồn năng động sáng tạo ở cấp cơ sở của nền kinh tế.

TL (theo SCMP)

Tin bài khác
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Dự kiến vào tháng 10 tới, Việt Nam có thêm lô gạo phát thải thấp xuất khẩu sang Australia. Đây là những dấu hiệu tích cực không chỉ hoàn thành mục tiêu Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao mà còn giúp gạo phát thải thấp của Việt Nam mở rộng hiện diện trên bản đồ xuất khẩu.
Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 chính thức khai mạc vào sáng 12/6 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Niên vụ 2025, quả vải thiều rộng đường xuất khẩu

Niên vụ 2025, quả vải thiều rộng đường xuất khẩu

Sau một năm mất mùa thì niên vụ 2025 quả vải thiều của cả Bắc Giang và Hải Dương dự kiến bội thu và đang được đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vào những thị trường cao cấp.