Thứ bảy 14/06/2025 08:00
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Bí quyết thành công đằng sau nền kinh tế phát triển vượt bậc của Trung Quốc?

07/10/2021 09:05
Trong 20 năm qua, một số công ty công nghệ phát triển mạnh đã xuất hiện ở Trung Quốc. Điều này dẫn đến nhiều suy đoán về năng lực khoa học, công nghệ cũng như khả năng đổi mới của đất nước này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Shutterstock)

Một số ý kiến cho rằng Trung Quốc đang bám gót Mỹ và dần trở thành người đi đầu trong một số lĩnh vực công nghiệp. Số khác cho rằng Trung Quốc chưa đạt được đến trình độ như vậy và việc chính phủ đàn áp công nghệ sẽ cản trở tiến trình phát triển trong tương lai.

Những người nghi ngờ sự tiến bộ của Trung Quốc nhấn mạnh sự phụ thuộc của nước này vào công nghệ phương Tây, chỉ ra rằng các công ty công nghệ trong nước không thể cạnh tranh được với các đối tác Mỹ trên toàn cầu. Nhưng phe lạc quan lưu ý rằng những công ty nói trên tiếp tục mở rộng nhanh chóng ra quốc tế, phản ánh năng lực học hỏi đặc biệt của Trung Quốc.

Năng lực học hỏi của Trung Quốc là bí quyết cho sự thành công về kinh tế của đất nước và tiết lộ nhiều điều về tầm nhìn của cường quốc lớn thứ hai thế giới thay vì chỉ quan tâm tới lĩnh vực công nghệ. nói lên nhiều điều về triển vọng của Trung Quốc hơn là vị trí của quốc gia này về mặt công nghệ. Xét cho cùng, đổi mới công nghệ chỉ là đầu vào chứ không phải đầu ra của nền phát triển kinh tế do doanh nhân làm chủ. Chính bằng cách xây dựng các doanh nghiệp thịnh vượng mà các doanh nhân có được cơ hội phát triển các công nghệ và ứng dụng mới. Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc nỗ lực duy trì trật tự kinh tế quốc nội và hạn chế rủi ro tài chính, chẳng hạn như gia tăng các quy định đối với công ty công nghệ, là tiêu điểm tranh luận của thị trường. Một số nhà sản xuất nước ngoài được báo cáo đã rút khỏi Trung Quốc.

Nhưng nền kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Ngược lại, động lực kinh doanh thúc đẩy phát triển của Trung Quốc vẫn mạnh mẽ, giúp đất nước có một thị trường nội địa khổng lồ với 1,4 tỷ dân, được kết nối bởi hệ thống giao thông hiện đại, mạng lưới thông tin liên lạc tiên tiến và chuỗi cung ứng linh hoạt và hiệu quả.

Các công ty nước ngoài cứ đến rồi đi, không chỉ bởi những tranh chấp giữa thị trường Trung Quốc và bên ngoài mà còn đến từ áp lực cạnh tranh với doanh nghiệp địa phương. Thêm vào đó, mặc dù các công ty nước ngoài mang theo lợi thế công nghệ đến với Trung Quốc nhưng chỉ thường tồn tại trong thời gian ngắn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quốc nội học hỏi. Ngày nay, Trung Quốc sở hữu số lượng các doanh nghiệp nhỏ và vừa nội địa đáng kinh ngạc được gọi là “những nhà vô địch thầm lặng” không chỉ liên tục đổi mới công nghệ mà cấp bậc ngày càng thăng hạng.

Ngoài ra, một số lượng lớn các công ty Trung Quốc phục vụ khách hàng nước ngoài, trong đó nhiều công ty duy trì sự hiện diện ở châu Âu và Hoa Kỳ. Các công ty này tận dụng hệ thống kho bãi, phân phối và hậu cần hiệu quả của Trung Quốc, cũng như khả năng thiết kế và sản xuất sản phẩm vượt trội , để tăng cường khả năng cạnh tranh trên trường nước quốc tế.

Shein, thương hiệu thời trang nhanh của Trung Quốc nổi tiếng trên thị trường Mỹ
Shein, thương hiệu thời trang nhanh của Trung Quốc nổi tiếng trên thị trường Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)

Shein, một nhà bán lẻ thời trang nhanh trực tuyến được thành lập vào năm 2008 tại Nam Kinh, là một ví dụ điển hình. Thương hiệu bắt đầu như một công ty thương mại điện tử xuyên biên giới, nhưng vào năm 2014, Shein đã tạo dấu ấn riêng trên thị trường. Bằng cách bán quần áo rẻ tiền trực tiếp cho người tiêu dùng, Shein đã phát triển mạnh mẽ, trở thành trang thương mại điện tử phổ biến thứ hai đối với giới trẻ Mỹ, chỉ sau Amazon. Theo Google Trends, người dùng ở Hoa Kỳ, thị trường hàng đầu của Shein thường xuyên tìm kiếm thương hiệu này nhiều gấp ba lần so với tìm kiếm về Zara. Mặc dù có giá trị ước tính khoảng 15 tỷ đô, Shein vẫn chưa được biết đến nhiều ở Trung Quốc cho đến năm 2020.

Thay vào đó, Shein đã tận dụng lợi thế của sân nhà để xây dựng chuỗi cung ứng riêng tập trung ở Quảng Đông, trung tâm sản xuất phát triển nhất của đất nước. Nhờ chuỗi cung ứng này, Shein được cho là có thể hoàn thành một sản phẩm từ khâu thiết kế đến sản xuất trong khoảng 10 ngày. Các đối thủ cạnh tranh ngành hàng thời trang nhanh không thể theo kịp khi thiết kế sản phẩm ở châu Âu, sản xuất ở Đông Nam Á và Trung Quốc, gửi lại về trụ sở rồi mới ra mắt thị trường.

Shein không phải là hiện tượng đi đầu. Trung Quốc sở hữu một số nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới thời trang nhanh khác và tổng cộng có 251 kỳ lân tính đến năm ngoái. Ngoài ra còn có các ứng dụng truyền thông xã hội như TikTok làm mưa làm gió trên toàn thế giới. Ảnh hưởng của các công ty internet Trung Quốc là rất lớn và vẫn đang tăng lên ở các thị trường Châu Âu, Châu Mỹ và Nam Á. Để bù đắp cú sốc từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, đất nước tỉ dân liên tục đầu tư vào internet, mạng truyền thông và vận tải, hệ thống thanh toán di động, khả năng hậu cần và kho bãi, chuỗi cung ứng, đồng thời thúc đẩy liên kết giữa các lĩnh vực. Những nỗ lực này đã giúp củng cố và duy trì các nguồn năng động sáng tạo ở cấp cơ sở của nền kinh tế.

TL (theo SCMP)

Tin bài khác
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Dự kiến vào tháng 10 tới, Việt Nam có thêm lô gạo phát thải thấp xuất khẩu sang Australia. Đây là những dấu hiệu tích cực không chỉ hoàn thành mục tiêu Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao mà còn giúp gạo phát thải thấp của Việt Nam mở rộng hiện diện trên bản đồ xuất khẩu.
Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 chính thức khai mạc vào sáng 12/6 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Niên vụ 2025, quả vải thiều rộng đường xuất khẩu

Niên vụ 2025, quả vải thiều rộng đường xuất khẩu

Sau một năm mất mùa thì niên vụ 2025 quả vải thiều của cả Bắc Giang và Hải Dương dự kiến bội thu và đang được đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vào những thị trường cao cấp.
Du lịch và thương mại điện tử là động lực tăng trưởng đột phá

Du lịch và thương mại điện tử là động lực tăng trưởng đột phá

Du lịch phục hồi mạnh với 9,2 triệu lượt khách quốc tế, thương mại điện tử vượt 25 tỷ USD, trở thành trụ cột kép hỗ trợ GDP và là động lực tăng trưởng đột phá.
Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế lần thứ 13 về máy móc công nghiệp ngành nhựa và cao su ở Hà Nội 2025 (Hanoi Plas 2025) diễn ra từ ngày 4 đến 7/6 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm I.C.E Hà Nội. Sự kiện có sự tham dự của hơn 200 nhà triển lãm đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ, với diện tích trên 9.000 mét vuông.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Không chạy theo số lượng, nhiều doanh nghiệp gạo Việt đang hướng đến các thị trường cao cấp như EU, Nhật Bản, Mỹ... để xây dựng thương hiệu, nâng giá trị hạt gạo và phát triển bền vững.
Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Việt Nam và bang Iowa (Hoa Kỳ) mở rộng hợp tác nông sản, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng xuyên đại dương, với nhiều thỏa thuận trị giá hàng trăm triệu USD.
"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025” được Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Nhân dân TP.HCM; Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng và Báo Tuổi Trẻ, phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam – Napas tổ chức vào ngày 14 – 15/6 tại đường Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM.
Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội với nhiều cơ hội và cam kết hấp dẫn.
Hút vốn quốc tế phát triển ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Hút vốn quốc tế phát triển ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt, khi hàng loạt yếu tố như tốc độ đô thị hóa nhanh, thu nhập người dân tăng cao, chính sách mở cửa với đầu tư tư nhân và đặc biệt là sự quan tâm ngày càng lớn từ các quỹ đầu tư quốc tế.
Pháp "rót" 67 triệu euro vào lưới điện Việt Nam

Pháp "rót" 67 triệu euro vào lưới điện Việt Nam

Pháp tài trợ 67 triệu euro cho dự án truyền tải điện tại Việt Nam – Khởi đầu cho quá trình hiện thực hóa Quan hệ đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), mở ra cơ hội lớn cho giới đầu tư năng lượng.
Tạo cơ chế thuận lợi cho nông sản xuất khẩu

Tạo cơ chế thuận lợi cho nông sản xuất khẩu

Hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đang tích cực làm việc để tháo gỡ rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường và xây dựng các “luồng xanh” cho nông sản xuất khẩu.
Đề nghị doanh nghiệp Pháp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và phân phối

Đề nghị doanh nghiệp Pháp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và phân phối

Tại buổi làm việc với Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF), Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị doanh nghiệp Pháp tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong hạ tầng, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến và phân phối bán lẻ.