Ngày 8/8, Apple công bố những thay đổi về quy định đối với kho ứng dụng App Store ở Liên minh châu Âu (EU), sau khi Ủy ban châu Âu (EC) hồi tháng 6 vừa qua cáo buộc hãng chế tạo iPhone vi phạm các quy định về công nghệ số của EU.
EC cho rằng, các điều khoản của App Store ngăn cản các nhà phát triển ứng dụng tự do hướng người dùng đến các kênh thanh toán khác. Họ chỉ có thể sử dụng một liên kết trong ứng dụng của họ hướng khách hàng đến các trang web bên ngoài để ký kết hợp đồng. Với cáo buộc của EC, Apple trở thành công ty công nghệ đầu tiên đối mặt với cáo buộc vi phạm Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) mới của EU.
Reuters dẫn thông báo của Apple: “Kể từ mùa thu năm nay, sẽ có những thay đổi để tuân thủ đạo luật thị trường kỹ thuật số của Liên minh châu Âu”.
Theo quy định mới của Apple, các nhà phát triển ứng dụng ở khu vực châu Âu sẽ được kết nối và quảng bá các ưu đãi mua hàng ở bất cứ quốc gia nào họ muốn.
Cùng với đó, hãng sẽ áp dụng các cơ chế tính phí mới đối với các nhà phát triển cho khách hàng liên kết với kênh bên ngoài ứng dụng để nhận ưu đãi và nội dung. Với chính sách mới, các nhà phát triển sẽ phải trả phí 5% doanh thu dịch vụ và hàng hóa được giao trực tuyến trên bất cứ nền tảng nào trong một năm kể từ khi người dùng cài đặt ứng dụng đó lần đầu để liên kết đến một kênh thứ ba.
Hiện tại Apple tính ba loại phí, gồm phí công nghệ cốt lõi với mức dưới 1% đối với các ứng dụng, phí hoa hồng đối với tất cả các dịch vụ và hàng hóa số bán qua App Store, phí thanh toán và dịch vụ thương mại.
EC đưa ra cáo buộc đối với Apple sau khi tiến hành các cuộc điều tra đầu tiên trong khuôn khổ DMA hồi tháng 3/2024 đối với các doanh nghiệp công nghệ Apple, Google và Meta. Dự kiến, EC có sẽ kết luận sau cùng vào cuối tháng 3/2025 và nếu kết luận sau này không có gì thay đổi sẽ mở đường cho việc đưa ra các mức xử phạt.
Theo luật mới, EC có quyền phạt tới 10% tổng doanh thu toàn cầu của một công ty. Mức phạt có thể tăng lên tới 20% đối với những công ty tái phạm.
Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) có hiệu lực từ ngày 6/3/2024, cấm các công ty công nghệ kết hợp dữ liệu cá nhân từ các dịch vụ khác nhau của mình, cũng như sử dụng dữ liệu thu thập được từ các bên bán hàng thứ ba để cạnh tranh. Mục đích của đạo luật DMA là ngăn chặn các hành vi vi phạm luật chống độc quyền để đảm bảo các tập đoàn lớn công nghệ không thể "bóp méo" sự cạnh tranh trên các thị trường mới.
Trong quý trước, Apple đã thoát khỏi tình trạng doanh thu bán hàng sụt giảm kéo dài khi việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với thế hệ iPhone tiếp theo.
Kết quả kinh doanh trong khoảng thời gian từ tháng 4-6 thường là giai đoạn chậm chạp đối với Apple khi lượng khách hàng trung thành của hãng đang chờ đợi phiên bản iPhone tiếp theo.
Mặc dù vậy, doanh thu của Apple trong quý vừa qua tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 85,78 tỷ USD, vượt dự đoán của các nhà phân tích. Đây là một sự đảo ngược đáng hoan nghênh sau năm quý liên tiếp doanh thu giảm.
Apple báo cáo lợi nhuận đạt 21,45 tỷ USD, tương đương 1,40 USD/cổ phiếu, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng vượt dự báo. Tuy nhiên, doanh thu bán iPhone, sản phẩm chủ lực của Apple, vẫn giảm 1% so với năm ngoái xuống còn 39,3 tỷ USD, sau khi giảm mạnh 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý I/2024.
Thu Hà (T/h)