Thứ bảy 07/06/2025 22:17
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Apple đẩy mạnh sản xuất tại Ấn Độ, đạt mốc 22 tỷ USD

Số lượng iPhone sản xuất tại Ấn Độ hiện chiếm khoảng 20% tổng sản lượng toàn cầu, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của Apple trong nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
Apple đẩy mạnh sản xuất tại Ấn Độ, đạt mốc 22 tỷ USD
Apple đẩy mạnh sản xuất tại Ấn Độ, đạt mốc 22 tỷ USD

Apple đang tăng tốc dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc và Ấn Độ nổi lên là điểm đến chiến lược. Trong vòng 12 tháng tính đến hết tháng 3/2025, “Táo khuyết” đã lắp ráp số iPhone trị giá 22 tỷ USD tại quốc gia Nam Á này, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Bloomberg.

Số lượng iPhone sản xuất tại Ấn Độ hiện chiếm khoảng 20% tổng sản lượng toàn cầu, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Giá trị 22 tỷ USD trên được tính theo mức giá xuất xưởng tại nhà máy, không bao gồm chi phí bán lẻ.

Phần lớn sản lượng này đến từ nhà máy Foxconn tại Chennai, nơi đang được chỉ đạo hoạt động cả vào Chủ nhật để tăng công suất thêm 20%. Năm ngoái, Foxconn đã xuất xưởng khoảng 20 triệu chiếc iPhone, bao gồm cả các mẫu iPhone 15 và iPhone 16. Tập đoàn Tata – một trong những doanh nghiệp công nghiệp lớn nhất Ấn Độ – cũng là đối tác quan trọng, hiện vận hành cùng Foxconn ba nhà máy lắp ráp iPhone, với hai nhà máy mới đang được xây dựng.

Theo một quan chức cấp cao của Ấn Độ, Apple đã mất tám tháng để đàm phán và thiết lập “hành lang xanh” nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển tại sân bay Chennai. Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ Apple tối đa, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu.

Nhờ chính sách hỗ trợ này, lượng iPhone xuất khẩu từ Ấn Độ sang Mỹ đã tăng đột biến – đạt 770 triệu USD trong tháng 1 và 643 triệu USD trong tháng 2, cao gấp nhiều lần so với mức dao động 110–331 triệu USD ở các tháng liền kề trước đó.

Bên cạnh vai trò sản xuất, Ấn Độ cũng là thị trường tiêu thụ quan trọng. Apple hiện chiếm gần 8% thị phần smartphone tại nước này, với doanh số đạt khoảng 8 tỷ USD trong năm tài chính 2024. Việc sản xuất tại đây giúp Apple tối ưu chi phí, dễ dàng tiếp cận người dùng bản địa – nơi thị trường trung lưu đang tăng trưởng mạnh.

Dù vậy, Apple vẫn còn phụ thuộc lớn vào Trung Quốc – nơi có gần 200 đối tác trong chuỗi cung ứng. Giới quan sát cho rằng sẽ mất nhiều năm để Apple có thể giảm đáng kể sự phụ thuộc này. Trước đó, Bloomberg từng ước tính Apple cần 8 năm để chuyển chỉ 10% dây chuyền khỏi Trung Quốc.

Tin bài khác
Bảng giá điện thoại Samsung tháng 6/2025: Nhiều mẫu giảm giá, từ phổ thông đến flagship

Bảng giá điện thoại Samsung tháng 6/2025: Nhiều mẫu giảm giá, từ phổ thông đến flagship

Bước vào tháng 6/2025, bảng giá điện thoại Samsung ghi nhận nhiều biến động tích cực khi hàng loạt mẫu máy từ phổ thông đến cao cấp đồng loạt giảm giá.
Siết quản lý quảng cáo online: Bước đi "sống còn" ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái

Siết quản lý quảng cáo online: Bước đi "sống còn" ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái

Thực trạng hàng giả hàng nhái tràn lan trên không gian mạng không chỉ làm méo mó môi trường kinh doanh, mà còn gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Nỗi lo ngại với người dùng đằng sau cơn sốt tạo video AI Veo 3 tại Việt Nam

Nỗi lo ngại với người dùng đằng sau cơn sốt tạo video AI Veo 3 tại Việt Nam

Dù mang lại khả năng sáng tạo không giới hạn, cơn sốt tạo video AI Veo 3 cũng khiến nhiều người dùng tại Việt Nam lo ngại về thông tin sai lệch, lừa đảo.
Galaxy S25 giảm giá sốc đầu tháng 6, gây “sốt” thị trường smartphone AI

Galaxy S25 giảm giá sốc đầu tháng 6, gây “sốt” thị trường smartphone AI

Động thái này khiến Galaxy S25 trở thành lựa chọn đáng tiền nhất trong phân khúc điện thoại cao cấp tích hợp AI, vượt mặt cả đối thủ iPhone 16 về mức độ hấp dẫn.
AI tạo ra làn sóng chuyển mình mạnh mẽ trong ngành quảng cáo toàn cầu

AI tạo ra làn sóng chuyển mình mạnh mẽ trong ngành quảng cáo toàn cầu

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng chuyển mình mạnh mẽ trong ngành quảng cáo toàn cầu, từ cách các thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng đến chiến lược tiếp thị trên các nền tảng kỹ thuật số.
Việt Nam có hơn 100 triệu thuê bao truy cập internet di động

Việt Nam có hơn 100 triệu thuê bao truy cập internet di động

Những số liệu này cho thấy xu hướng sử dụng Internet di động tiếp tục tăng trong bối cảnh Bộ Khoa học và Công nghệ đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.
Google, YouTube, Meta, Netflix,... nộp 5.700 tỷ đồng tiền thuế tại Việt Nam

Google, YouTube, Meta, Netflix,... nộp 5.700 tỷ đồng tiền thuế tại Việt Nam

158 nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài, bao gồm các “ông lớn” như Google, YouTube, Meta, Netflix… đã đăng ký, kê khai và nộp thuế với số tiền lên đến 5.700 tỷ đồng.
"Ví điện tử sẽ là mảnh ghép nhỏ - giải pháp lớn trong hệ sinh thái số hóa doanh nghiệp"

"Ví điện tử sẽ là mảnh ghép nhỏ - giải pháp lớn trong hệ sinh thái số hóa doanh nghiệp"

Đây cũng là nhận định từ ông Nguyễn Kim Hùng sau thông tin từ ngày 1/7, ví điện tử được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp. Theo ông, đây là bước ngoặt mở ra cơ hội lớn cho hệ sinh thái tài chính số Việt Nam.
Hơn 20.000 tỷ đồng được rót thêm cho khoa học công nghệ

Hơn 20.000 tỷ đồng được rót thêm cho khoa học công nghệ

Quyết định phân bổ thêm hơn 20.000 tỷ đồng cho lĩnh vực khoa học công nghệ nằm trong định hướng chiến lược của Chính phủ theo Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị.
Giá iPhone tiếp tục “hạ nhiệt” trong tháng 6: Cơ hội tốt để nâng cấp thiết bị

Giá iPhone tiếp tục “hạ nhiệt” trong tháng 6: Cơ hội tốt để nâng cấp thiết bị

Hầu hết các mẫu iPhone còn đang phân phối, từ iPhone 11 đến iPhone 16, đều đang được giảm giá tại nhiều đại lý. Xu hướng này giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hợp túi tiền hơn.
Chiến lược AI công nghiệp của Trung Quốc có thể tái định hình ASEAN

Chiến lược AI công nghiệp của Trung Quốc có thể tái định hình ASEAN

Trung Quốc âm thầm mở rộng ảnh hưởng qua làn sóng AI công nghiệp mang tính thực dụng, trong khi ASEAN có cơ hội trở thành tâm điểm mới nếu kịp thời nắm bắt nhịp xu thế chuyển đổi.
Năm 2026 sẽ ghi dấu bước tiến của trí tuệ nhân tạo thành công cụ chiến lược

Năm 2026 sẽ ghi dấu bước tiến của trí tuệ nhân tạo thành công cụ chiến lược

Tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo đang tăng nhanh hơn nhiều so với tưởng tượng. Các doanh nghiệp, nếu không bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ, có thể sẽ bị bỏ lại phía sau khi AGI chính thức xuất hiện.
Chuyển đổi xe điện: Chiến lược giao thông xanh

Chuyển đổi xe điện: Chiến lược giao thông xanh

TP.Hồ Chí Minh vừa đặt mục tiêu chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện, hướng đến đội ngũ tài xế công nghệ và giao hàng. Đây được nhận định là chiến lược giao thông xanh.
Nếu bị chia tách, Google sẽ ra sao khi không còn Android hay YouTube ?

Nếu bị chia tách, Google sẽ ra sao khi không còn Android hay YouTube ?

Google không còn ở thế được lựa chọn giữa giữ nguyên hay thay đổi. Áp lực pháp lý, cạnh tranh từ AI và niềm tin thị trường đều đang buộc công ty phải tái định vị chính mình.
Galaxy S26 sẽ trở thành “điện thoại AI” toàn diện thách thức vị thế Google

Galaxy S26 sẽ trở thành “điện thoại AI” toàn diện thách thức vị thế Google

Nếu mọi thứ đi đúng kế hoạch, Galaxy S26 sẽ trở thành dòng smartphone đầu tiên của Samsung tích hợp sâu AI từ Perplexity, có thể cạnh tranh trực tiếp với Google Assistant.