Chủ nhật 26/10/2025 16:42
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

An Giang: Xuất khẩu xoài tăng mạnh nhờ đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất

09/04/2024 07:00
Chợ Mới (tỉnh An Giang) là huyện có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh, với tổng diện tích 6.400ha, chiếm hơn 50% diện tích xoài cả tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu ở 3 xã Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới, ông Cù Minh Trọng, chia sẻ: "Nhờ sự tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong quá trình sản xuất, hiện nay diện tích xoài được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đã đạt 854,64ha, với 56 mã số vùng trồng, trên tổng diện tích gần 6.300ha, sản phẩm đã được xuất khẩu sang các thị trường như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, và Úc. Huyện đang đề xuất cấp mới 13 mã số vùng trồng xoài để xuất khẩu, với diện tích hơn 1.652ha. Ngoài việc hỗ trợ kỹ thuật để tăng năng suất và chất lượng của sản phẩm xoài, việc liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ theo chuỗi giá trị cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh và huyện Chợ Mới trong việc thúc đẩy và tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm suốt những năm qua".

"Đầu năm 2024, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã đề xuất UBND huyện tổ chức 2 lễ công bố xuất khẩu 20 tấn xoài tượng xanh và hạt lép sang thị trường Úc, Hoa Kỳ và Hàn Quốc, trong khuôn khổ của việc liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị tại xã Bình Phước Xuân. Tính từ đầu vụ đến nay, huyện đã xuất khẩu thành công 80 tấn xoài" - thông tin từ Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Mới, bà Nguyễn Thị Thúy Hậu.

Nông dân thu hoạch xoài xuất khẩu
Nông dân thu hoạch xoài xuất khẩu.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Phước Xuân Lưu Minh Tuấn cho biết: “Để việc sản xuất xoài phát triển bền vững hơn, UBND xã tổ chức 5 buổi họp dân tuyên truyền liên kết tiêu thụ của nông dân ở 5 ấp với HTX GAP Cù Lao Giêng, có trên 200 người dự. Qua đó, HTX GAP Cù Lao Giêng đã ký liên kết tiêu thụ xoài với Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit 100ha, với sản lượng 500 tấn; với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu 100ha và các công ty xuất khẩu trái cây khác”.

Đang thu hoạch xoài bán cho HTX, nông dân Lê Văn Bé Bốn (ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) cho biết: “Tôi trồng 3.000m2 xoài tượng da xanh VietGAP được 5 năm. Thu hoạch xoài 3 năm, trước đây bán cho vựa, giá cả thất thường. Từ khi địa phương phát động, tôi tham gia trồng xoài VietGAP, ký hợp đồng bao tiêu với HTX. Nhờ đó, giá cả ổn định, giá mua còn cao hơn giá thị trường hiện tại, nông dân rất phấn khởi”.

“Thậm chí vào vụ, không có người hái, HTX cho người đến hái xoài. Nông dân chúng tôi càng hạnh phúc hơn khi trái xoài mình trồng được xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Nếu bán tiểu ngạch qua Trung Quốc, giá cả không ổn định, còn bị ép giá, dội hàng... Tôi mong muốn trái xoài Chợ Mới tiếp tục vươn xa ra thị trường thế giới, qua nhiều nước” - ông Lê Văn Bé Bốn kỳ vọng.

Xuất khẩu 13 tấn xoài hạt lép sang thị trường Hàn Quốc
Xuất khẩu 13 tấn xoài hạt lép sang thị trường Hàn Quốc.

Nhiều nông dân đang trồng xoài đều nhận thấy, nhờ vào sự quan tâm mật thiết từ các cấp chính quyền cũng như sự hỗ trợ tích cực từ các sở, ban, ngành và tỉnh, cùng với sự tham gia tích cực của huyện Chợ Mới, đã có thể giúp chuyển đổi tư duy kinh tế thành hướng sản xuất tập thể, tuân thủ tiêu chuẩn sản xuất sạch và an toàn, phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế. "Chúng tôi cần phải tăng cường liên kết giữa 4 bên: Nhà nước phải hỗ trợ tìm kiếm thị trường, đảm bảo tiêu thụ sản phẩm, và thúc đẩy xuất khẩu, để nông dân có thể yên tâm sản xuất" - nông dân Lê Văn Bé Bốn đã đề xuất.

"Bằng cách lắp đặt một máy đếm côn trùng công nghệ cao và việc xã Bình Phước Xuân được chọn làm xã điểm để viết bản tin thời tiết nông nghiệp trên cây ăn trái (10 ngày/tin), chúng tôi đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ để có thể cập nhật thông tin về tình hình dịch hại trên cây xoài và đề xuất biện pháp phòng trừ một cách hiệu quả cho nông dân" - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Phước Xuân - Lưu Minh Tuấn thông tin.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới, ông Lê Trần Minh Hiếu, trong thời gian tới, huyện Chợ Mới và xã Bình Phước Xuân sẽ tập trung vào phát triển du lịch kết hợp với việc khai thác vườn xoài, nhằm tăng giá trị gia tăng cho nông dân. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ ngang hàng giữa nông dân, giữa nông dân và các hợp tác xã, doanh nghiệp... để từ đó, tạo ra sức mạnh cho việc sản xuất xoài xuất khẩu. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển xoài bền vững theo mô hình sản xuất an toàn VietGAP.

Ngọc Thư (Theo AGO)

Bài liên quan
Tin bài khác
Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Theo kế hoạch, đến năm 2030, 70% tổng lượng động vật tại Hà Nội sẽ được giết mổ theo hướng tập trung, công nghiệp, thay thế dần mô hình nhỏ lẻ.
TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất triển khai thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12 tới đây, với mục tiêu minh bạch hóa giá cả, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng sản phẩm trên toàn chuỗi cung ứng.
Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2025 không chỉ phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số, mà còn cho thấy những rủi ro ngày càng gia tăng đối với người tiêu dùng, đặc biệt trong các khâu thanh toán, vận chuyển và bảo đảm quyền lợi sau mua.
Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Bộ Tài chính vừa có phản hồi trước kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với giá điện và xây dựng cơ chế “một giá điện” để đảm bảo công bằng giữa các nhóm người sử dụng.
Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Hội nghị Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm bàn giải pháp bảo đảm nguồn cung dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, hướng tới phát triển ngành chăn nuôi bền vững, ổn định.
Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Kết quả rà soát khẳng định doanh nghiệp nói trên không đáp ứng đủ điều kiện để được gỡ bỏ biện pháp phòng vệ thương mại theo Quyết định số 1514/QĐ-BCT.
Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - du lịch năm 2025.
Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Sau đợt tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, giá phân bón — đặc biệt là urê và DAP — được dự báo sẽ hạ nhiệt vào năm 2026, đặt các nhà sản xuất trong nước trước thách thức duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.
Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Hàng loạt sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh An Giang, như: Ngọc trai, thuỷ sản, gạo, khu - điểm du lịch… được trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 của tỉnh.
Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Như một lời cảm ơn sâu sắc đến khách hàng đã luôn đồng hành cùng Ford trên hành trình 30 năm phát triển vững mạnh tại Việt Nam, Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc chính thức triển khai chương trình “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm”, diễn ra từ ngày 1- 18/10 với tổng giá trị quà tặng lên đến 6 tỷ đồng bao gồm 830 giải thưởng công nghệ hấp dẫn.
Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND các địa phương đề xuất có quy mô đầu tư lớn, triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật trên địa bàn 06 tỉnh, gồm: Tây Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau và Vĩnh Long.
Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, đặc biệt nhờ sự bứt phá mạnh mẽ từ xe máy điện.
Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố ra mắt “Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon”. Đây là bộ tài liệu chiến lược toàn diện được thiết kế tỉ mỉ nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu và các đề xuất thiết thực, giúp họ đạt được thành công trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu, đặc biệt là trong ngành hàng thực phẩm đầy tiềm năng.
Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Tín hiệu bứt phá của du lịch Việt Nam được ghi nhận khi lượng khách Trung Quốc tăng mạnh, đưa Việt Nam lên vị trí điểm đến ưa thích nhất của thị trường khách lớn nhất thế giới.
Hà Nội quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin thị trường

Hà Nội quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin thị trường

Thị trường hàng hóa trong nước đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là sự len lỏi của hàng giả, Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm siết chặt kỷ cương, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.