Chủ nhật 09/11/2025 22:47
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

An Giang: Đa dạng các sản phẩm từ cây thốt nốt

26/02/2021 08:36
Hiện nay, việc khai thác và chế biến đường thốt nốt không chỉ dừng lại là công việc truyền thống của bà con dân tộc Khmer, mà còn xây dựng sản phẩm thế mạnh và đặc t

Từ lâu, cây thốt nốt đã gắn liền với con người và trở thành nét đặc trưng của vùng Bảy Núi (An Giang), thân cây được dùng cất nhà, làm đũa, các sản phẩm mỹ nghệ… trong đó nổi bật là việc khai thác nước, nấu đường thốt đã tạo ra sản phẩm thế mạnh của địa phương. Đường thốt nốt An Giang trở thành đặc sản, giúp người dân có thu nhập ổn định, gắn bó với nghề truyền thống.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Toàn vùng Bảy Núi có khoảng 65.000 cây thốt nốt, tập trung ở 2 huyện Tịnh Biên và Tri Tôn, chủ yếu do đồng bào Khmer thu hoạch nước và chế biến, mỗi năm xuất ra thị trường gần 6.000 tấn đường.

Hiện nay, việc khai thác và chế biến đường thốt nốt không chỉ dừng lại là công việc truyền thống của bà con dân tộc Khmer, mà còn xây dựng sản phẩm thế mạnh và đặc trưng của vùng Bảy Núi.

Thời vụ khai thác nước và nấu đường thốt nốt bắt đầu từ tháng 11 (âm lịch), kéo dài khoảng 6 tháng, nếu mùa khô có thể thu hoạch thêm 2 tháng.

Bên cạnh việc thành lập làng nghề ở các địa phương, hàng trăm nông dân Khmer ở 2 huyện miền núi còn được tập huấn kỹ thuật khai thác nước, chế biến và sản xuất đường thốt nốt đảm bảo theo tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, nhận được hỗ trợ vốn, thiết bị khai thác và nấu đường.

Là nghề truyền thống của gia đình, mỗi ngày chồng và con chị Néang Sóc Pon (xã Châu Lăng, Tri Tôn) thu hơn 100 lít nước thốt nốt. Một phần nước sẽ được giữ lại giao các quán bán cho khách du lịch dọc theo các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, phần còn lại chị Néang Sóc Pon nấu đường.

“Từ khâu thu hoạch nước, nấu đường, mình đều sử dụng vỏ cây sến để bảo quản nước không bị hư hỏng và tạo ra sản phẩm đường an toàn, dù giá bán cao hơn vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn”, chị Néang Sóc Pon cho biết.

Đều đặn mỗi ngày 2 buổi (sáng, chiều), chú Nguyễn Văn Tuấn (xã An Phú, Tịnh Biên) thu được từ 160-180 lít nước thốt nốt từ vườn nhà. Nhờ có nhà ở cặp Quốc lộ 91, nên gia đình chú Tuấn tranh thủ bày bán trái tươi, nước, đường thốt lốt cho thu nhập ổn định.

“Sản phẩm làm ra luôn tuân thủ quy tắc an toàn và do chính tay gia đình thực hiện từ khâu lấy nước, nấu đường... bán tận tay người tiêu dùng nên rất được tin tưởng”, cô Lê Thị Hồng (vợ chú Tuấn) vui mừng chia sẻ.

Năm 2011, xã An Phú (Tịnh Biên) được công nhận làng nghề sản xuất đường thốt nốt, với 140 hộ. Tận dụng mặt tiền Quốc lộ 91, nhiều hộ dân trên địa bàn đã bày bán các sản phẩm từ cây thốt nốt để phục vụ khách du lịch.

Nhờ cây thốt nốt, nhiều gia đình “ăn nên làm ra”, từ hộ nghèo vươn lên khấm khá. Hiện nay, không dừng ở sản xuất đường, từ cây thốt nốt, bà con còn làm ra các sản phẩm, như: bánh bò, nước màu, đũa...

Ông Đoàn Văn Phóng, đại diện Làng nghề sản xuất đường thốt nốt xã An Phú, chủ Cơ sở sản xuất đường thốt nốt Lan Nhi cho biết: Nhờ có đầu ra ổn định, cùng với quy mô sản xuất lớn, mỗi ngày cơ sở Lan Nhi thu vào từ 2-3 tấn đường của người dân địa phương. Đường sau khi mua sẽ được cơ sở chế biến lại, đóng gói theo nhu cầu của khách hàng và xuất ra thị trường với sản lượng khoảng 1,5 tấn/ngày.

Từ nhiều năm nay, sản phẩm đường thốt nốt của cơ sở Lan Nhi được xuất khẩu qua các nước: Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, với sản lượng khoảng 30 tấn/tháng. Đó là chưa kể bà con Việt kiều ở các nước đặt hàng, với sản lượng mỗi tháng từ 1-2 tấn đường.

“Đây là kết quả của quá trình tham gia giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ triển lãm, kết nối giao thương trong và ngoài nước. Người tiêu dùng biết đến đường thốt nốt vì đây là loại đường thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe, nhiều chất dinh dưỡng lại có mùi thơm, vị ngọt thanh... Chỉ cần dùng thử 1 lần sẽ ưa chuộng ngay”- ông Phóng giải thích.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).