Thứ năm 19/09/2024 07:16
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Ấn Độ bất ngờ giới thiệu chip AI tự phát triển đầu tiên của mình

20/08/2024 17:28
Chip AI mới này sẽ được thiết kế, phát triển và ra mắt bởi hãng Ola, một nhà sản xuất ô tô Ấn Độ. Ba con chip đầu tiên - Bodhi 1, Ojas và Sarv 1 - dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2026, tiếp theo là Bodhi 2 vào năm 2028.
aa
những con chip AI đầu tiên được sản xuất tại Ấn Độ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong nước
Những con chip AI đầu tiên được sản xuất tại Ấn Độ sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong nước.

Cơn sốt AI đang lan rộng trên toàn cầu khi hàng loạt các ông lớn trên thế giới đều đang cố gắng giành lấy một chỗ đứng nhất định trong cuộc đua này. Trong khi mọi con mắt đang đổ dồn vào các công ty đến từ Mỹ và Trung Quốc, mới đây một công ty Ấn Độ bất ngờ giới thiệu chip AI tự phát triển đầu tiên của mình, để hỗ trợ cho công nghệ tự lái trên ô tô.

Chip AI mới này sẽ được thiết kế, phát triển và ra mắt bởi hãng Ola, một nhà sản xuất ô tô Ấn Độ. Ba con chip đầu tiên - Bodhi 1, Ojas và Sarv 1 - dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2026, tiếp theo là Bodhi 2 vào năm 2028. Đây sẽ là những con chip AI đầu tiên được sản xuất tại Ấn Độ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong nước. Trước đó, Yotta, một công ty máy chủ và trung tâm dữ liệu của Ấn Độ, đã đặt hàng 16.000 GPU của Nvidia dự kiến giao hàng vào năm tới, bên cạnh 16.000 chiếc đã được giao trong tháng trước.

Bodhi 1 được thiết kế cho mục đích suy luận AI, phù hợp với các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và mô hình thị giác máy tính. Ola tự tin khẳng định Bodhi 1 mang lại hiệu suất năng lượng hàng đầu, giải quyết một trong những thách thức lớn nhất của xử lý AI hiện nay.

Trong khi đó, Ojas Edge AI là chip AI được thiết kế cho các ứng dụng cụ thể. Ola có thể tùy chỉnh con chip này cho nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm ô tô, thiết bị di động, IoT,... Hãng cũng có kế hoạch triển khai Ojas Edge AI trên thế hệ xe điện tiếp theo của mình để vận hành các hệ thống như sạc, hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS),...

Tiếp theo là Sarv-1, một con chip được thiết kế cho phân khúc điện toán đám mây. Sarv-1 dự kiến ​​sẽ có hiệu suất và hiệu quả ấn tượng, có thể tích hợp lõi ARM Neoverse N3, nhưng hiện tại thông tin này vẫn chưa được xác nhận. Nhìn vào vẻ bề ngoài, dòng chip AI mới của Ola thực sự mạnh mẽ, nhưng vẫn còn một câu hỏi xung quanh việc liệu những kiến ​​trúc này có đạt đến hồi kết hay không, vì vậy chúng ta sẽ phải chờ đợi thêm.

Việc tích hợp chip AI vào các phương tiện tự hành từ lâu đã là một chủ đề nóng trên toàn thế giới, và giờ đây với việc hãng Ola của Ấn Độ giới thiệu giải pháp tự phát triển của mình, lĩnh vực này chắc chắn sẽ chứng kiến một bước tăng trưởng mới trong tương lai.

Về vấn đề gia công, CEO Ola Bhavish Aggarwal tuyên bố, công ty sẽ sử dụng xưởng đúc toàn cầu cấp I hoặc II, có thể là TSMC hoặc Samsung. Với sự chuẩn bị kỹ lượng cũng tiềm lực lớn, Ola được kỳ vọng sẽ đưa Ấn Độ lên một vị thế tốt trên bản đồ AI toàn cầu.

Tú Anh

Tin bài khác
OpenAI: "Việc ChatGPT tự động nhắn tin hỏi thăm người dùng là lỗi hệ thống"

OpenAI: "Việc ChatGPT tự động nhắn tin hỏi thăm người dùng là lỗi hệ thống"

OpenAI đã lên tiếng xác nhận tính năng tự động nhắn tin của ChatGPT chỉ là lỗi hệ thống, hoàn toàn không phải một tính năng mới như nhiều người dùng lầm tưởng.
Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, ... tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
Khung hạ tầng số Việt Nam: Cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng định hướng phát triển

Khung hạ tầng số Việt Nam: Cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng định hướng phát triển

Đây cũng là cơ sở để Bộ TT-TT ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách thúc đẩy phát triển, các quy định quản lý hạ tầng số.
Nỗ lực mới của Instagram nhằm bảo vệ đối tượng người dùng thanh thiếu niên

Nỗ lực mới của Instagram nhằm bảo vệ đối tượng người dùng thanh thiếu niên

Theo đó, những người dùng từ 13 đến 17 tuổi của Instagram sẽ được cấp tài khoản riêng theo mặc định, với các biện pháp bảo vệ chặt chẽ hơn.
Intel bỏ lỡ hợp đồng thiết kế và sản xuất chip trị giá hàng chục tỷ USD vào tay AMD

Intel bỏ lỡ hợp đồng thiết kế và sản xuất chip trị giá hàng chục tỷ USD vào tay AMD

Thất bại này không chỉ khiến Intel mất đi một nguồn doanh thu khổng lồ mà còn ảnh hưởng đến uy tín của mảng sản xuất theo hợp đồng.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son