Thị trường du lịch Nam Mỹ là một trong những khu vực đầu tiên chào đón doanh nghiệp du lịch của Hoa Kỳ trong suốt thời kỳ đại dịch. Đầu năm nay, American Airlines đã thông báo các chuyến bay tới những địa điểm bao gồm Chile, Columbia và Brazil như một động thái thu hút khách hàng nhằm nỗ lực khôi phục sức mạnh vốn có của ngành du lịch. Tuy nhiên chiến lược này diễn ra không mấy suôn sẻ khi hoạt động kinh doanh tại Nam Mỹ nhanh chóng lộ ra nhiều vấn đề.
Các chuyến bay tới Santiago và Chile là những tuyến đường chịu ảnh hưởng trực tiếp do lệnh đóng cửa biên giới giữa các quốc gia hồi tháng tư. Phía Mỹ đã lên kế hoạch thực hiện các tuyến đường bay không điểm dừng từ New York sử dụng một trong những tàu bay lớn nhất là Boeing 777-200 vào ngày 7 tháng 5. Chính quyền thành phố Chile đã có lời hứa mở cửa trở lại cho các doanh nghiệp Mỹ trong tháng 11 năm 2020. Tuy nhiên một luồng ca mắc Covid 19 mới hồi mùa hè đã phá tan mọi nỗ lực cũng như kế hoạch cả hai bên.
Theo đại sứ quán Mỹ tại Chile, tình trạng khẩn cấp đã bị kéo dài nhiều tháng kể từ tháng 4 tới tháng 6. Do đó phía Mỹ đã đẩy lùi các chuyến bay giữa New York và Santiago tới ngày mùng 2 tháng 7 nhưng có khả năng Chile phải tiếp tục đóng cửa biên giới theo tình hình cụ thể trong nước. Số ca nhiễm Covid tăng cao kỉ lục cũng là nguyên nhân sụt giảm tần suất chuyến bay từ Brazil tới Peru. Theo đại sứ quán hai nước, cả hai quốc gia đều cho phép công dân Mỹ nhập cảnh bất chấp bệnh dịch diễn biến phức tạp.
Tuy nhiên, tại Columbia, Hoa Kỳ phải đối mặt với một thách thức mới: bất ổn dân sự. Theo đài ABC News, các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp đất nước và đẩy quốc gia này vào tình trạng bạo lực, cướp đi mạng sống của ít nhất 26 người. Theo tờ Washington Post dự đoán hiện trạng bất ổn hiện nay của Columbia có khả năng lan sang các nước láng giềng, chẳng hạn như Peru.
Hàng không Hoa Kỳ đã cảnh báo ngành du lịch về tình hình tại khu vực thành phố Cali của Columbia, nơi diễn ra những cuộc biểu tình cực đoan nhất của đất nước. Sự kiện biểu tình trở thành rào cản cho khách du lịch đặt vé đi Columbia trong tương lai hoặc khuyến khích các hãng hàng không chuyển đổi đường bay ngay trong thời điểm Mỹ triển khai một số tàu bay lớn nhất tới quốc gia này.
Khao khát phát triển tại thị trường Nam Mỹ của hãng hàng không Hoa Kỳ thể hiện rõ nét khi hãng bay này đang tìm cách tái thiết mạng lưới kể từ khi mất một đối tác trong tập đoàn hàng không Mỹ Latin (LATAM) trước đại dịch. Bên cạnh đó, Delta Airlines đã chi 1,9 tỷ đô la trong năm 2019 cho 20% cổ phần của LATAM đánh dấu tăng trưởng đáng kệ sự hiện diện tại khu vực Nam Mỹ. Động thái từ bỏ American Airlines và Oneworld Airlines của LATAM để gia nhập Delta cũng như liên minh hàng không với SkyTeam Airlines đã khiến Hoa Kỳ rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan phải tái xây dựng mạng lưới tại khu vực lợi nhuận cao. Henry Harteveldt, nhà phân tích du lịch kiêm đồng sáng lập nhóm nghiên cứu Atmosphere chia sẻ với Insider "Các quốc gia Mỹ Latinh trong khoảng 30 năm trở lại đây là những điểm đến hàng đầu của Mỹ. Trên thực tế đây là thị trường thành công nhất của hàng không Hoa Kỳ khu vực nước ngoài”.
Sau sự thất bại với LATAM, American Airlines chỉ còn quan hệ đối tác với hãng hàng không GOL Linhas Aéreas của Brazil. Tuy nhiên đây chỉ là một đối tác hạn chế trong khu vực và không thể sánh ngang với các đối thủ lớn mạnh của American Airlines. Do vậy, nhằm mục đích xây dựng mạng lưới Nam Mỹ, hàng không Hoa Kỳ lựa chọn phương án triển khai đường bay mới trong hợp tác với đối tác nội địa là JetBlue Airways, kết hợp thành “Liên minh Đông Bắc”. Đối với American Airlines, mối quan hệ hợp tác cung cấp cho khách hàng quyền truy cập và tiếp cận với mạng lưới của JetBlue trong những tuyến bay mới. Harteveldt nhận xét động thái nhanh chóng bắt đầu tái thiết lập mạng lưới ở Mỹ Latinh là điều dễ hiểu bởi đây là khu vực quan trọng chiến lược đối với hàng không Hoa Kỳ thời điểm hiện tại.
Thị trường Nam Mỹ sẽ không mất hoàn toàn khách du lịch Hoa Kỳ mà vẫn đảm bảo tần suất 30 chuyến một ngày tới các thành phố xuyên lục địa. Tuy nhiên trong khi hàng không Hoa Kỳ tập trung vào thị trường Nam Mỹ thì các đối thủ cạnh tranh đangThị trường du lịch Nam Mỹ là một trong những khu vực đầu tiên chào đón doanh nghiệp du lịch của Hoa Kỳ trong suốt thời kỳ đại dịch. Đầu năm nay, American Airlines đã thông báo các chuyến bay tới những địa điểm bao gồm Chile, Columbia và Brazil như một động thái thu hút khách hàng nhằm nỗ lực khôi phục sức mạnh vốn có của ngành du lịch. Tuy nhiên chiến lược này diễn ra không mấy suôn sẻ khi hoạt động kinh doanh tại Nam Mỹ nhanh chóng lộ ra nhiều vấn đề.
Các chuyến bay tới Santiago và Chile là những tuyến đường chịu ảnh hưởng trực tiếp do lệnh đóng cửa biên giới giữa các quốc gia hồi tháng tư. Phía Mỹ đã lên kế hoạch thực hiện các tuyến đường bay không điểm dừng từ New York sử dụng một trong những tàu bay lớn nhất là Boeing 777-200 vào ngày 7 tháng 5. Chính quyền thành phố Chile đã có lời hứa mở cửa trở lại cho các doanh nghiệp Mỹ trong tháng 11 năm 2020. Tuy nhiên một luồng ca mắc Covid 19 mới hồi mùa hè đã phá tan mọi nỗ lực cũng như kế hoạch cả hai bên.
Theo đại sứ quán Mỹ tại Chile, tình trạng khẩn cấp đã bị kéo dài nhiều tháng kể từ tháng 4 tới tháng 6. Do đó phía Mỹ đã đẩy lùi các chuyến bay giữa New York và Santiago tới ngày mùng 2 tháng 7 nhưng có khả năng Chile phải tiếp tục đóng cửa biên giới theo tình hình cụ thể trong nước. Số ca nhiễm Covid tăng cao kỉ lục cũng là nguyên nhân sụt giảm tần suất chuyến bay từ Brazil tới Peru. Theo đại sứ quán hai nước, cả hai quốc gia đều cho phép công dân Mỹ nhập cảnh bất chấp bệnh dịch diễn biến phức tạp.
Tuy nhiên, tại Columbia, Hoa Kỳ phải đối mặt với một thách thức mới: bất ổn dân sự. Theo đài ABC News, các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp đất nước và đẩy quốc gia này vào tình trạng bạo lực, cướp đi mạng sống của ít nhất 26 người. Theo tờ Washington Post dự đoán hiện trạng bất ổn hiện nay của Columbia có khả năng lan sang các nước láng giềng, chẳng hạn như Peru.
Hàng không Hoa Kỳ đã cảnh báo ngành du lịch về tình hình tại khu vực thành phố Cali của Columbia, nơi diễn ra những cuộc biểu tình cực đoan nhất của đất nước. Sự kiện biểu tình trở thành rào cản cho khách du lịch đặt vé đi Columbia trong tương lai hoặc khuyến khích các hãng hàng không chuyển đổi đường bay ngay trong thời điểm Mỹ triển khai một số tàu bay lớn nhất tới quốc gia này.
Khao khát phát triển tại thị trường Nam Mỹ của hãng hàng không Hoa Kỳ thể hiện rõ nét khi hãng bay này đang tìm cách tái thiết mạng lưới kể từ khi mất một đối tác trong tập đoàn hàng không Mỹ Latin (LATAM) trước đại dịch. Bên cạnh đó, Delta Airlines đã chi 1,9 tỷ đô la trong năm 2019 cho 20% cổ phần của LATAM đánh dấu tăng trưởng đáng kệ sự hiện diện tại khu vực Nam Mỹ. Động thái từ bỏ American Airlines và Oneworld Airlines của LATAM để gia nhập Delta cũng như liên minh hàng không với SkyTeam Airlines đã khiến Hoa Kỳ rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan phải tái xây dựng mạng lưới tại khu vực lợi nhuận cao. Henry Harteveldt, nhà phân tích du lịch kiêm đồng sáng lập nhóm nghiên cứu Atmosphere chia sẻ với Insider "Các quốc gia Mỹ Latinh trong khoảng 30 năm trở lại đây là những điểm đến hàng đầu của Mỹ. Trên thực tế đây là thị trường thành công nhất của hàng không Hoa Kỳ khu vực nước ngoài”.
Sau sự thất bại với LATAM, American Airlines chỉ còn quan hệ đối tác với hãng hàng không GOL Linhas Aéreas của Brazil. Tuy nhiên đây chỉ là một đối tác hạn chế trong khu vực và không thể sánh ngang với các đối thủ lớn mạnh của American Airlines. Do vậy, nhằm mục đích xây dựng mạng lưới Nam Mỹ, hàng không Hoa Kỳ lựa chọn phương án triển khai đường bay mới trong hợp tác với đối tác nội địa là JetBlue Airways, kết hợp thành “Liên minh Đông Bắc”. Đối với American Airlines, mối quan hệ hợp tác cung cấp cho khách hàng quyền truy cập và tiếp cận với mạng lưới của JetBlue trong những tuyến bay mới. Harteveldt nhận xét động thái nhanh chóng bắt đầu tái thiết lập mạng lưới ở Mỹ Latinh là điều dễ hiểu bởi đây là khu vực quan trọng chiến lược đối với hàng không Hoa Kỳ thời điểm hiện tại.
Thị trường Nam Mỹ sẽ không mất hoàn toàn khách du lịch Hoa Kỳ mà vẫn đảm bảo tần suất 30 chuyến một ngày tới các thành phố xuyên lục địa. Tuy nhiên trong khi hàng không Hoa Kỳ tập trung vào thị trường Nam Mỹ thì các đối thủ cạnh tranh phụ thuộc mở cửa trở lại của châu Âu. Hai hãng hàng không United và Delta đã nhanh chóng nối lại các chặng bay tới các quốc gia châu Âu cũng như thiết lập chặng mới đến Croatia. Theo Harteveldt, American Airlines đang chờ đợi thời cơ châu Âu mở cửa trở lại cho công dân Hoa Kỳ cũng như khôi phục lộ trình tới Pari, Pháp; Madrid, Tây Ban Nha và Rome của Ý. Trên tất cả, mong muốn thành công tại Nam Mỹ của hãng hàng không Hoa Kỳ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, rào cản mới và bất ngờ nằm ngoài tầm kiểm soát.
TL