Alibaba và Tencent thống trị một thị trường khác ở mảng công nghệ của Trung Quốc
Trung Quốc hơn hai năm sống chung với coronavirus đã thiết lập vững chắc hội nghị truyền hình như một phần của cuộc sống hàng ngày.
Nhưng trong khi một số công ty công nghệ lớn ban đầu nhảy vào lĩnh vực có vẻ như là một nguồn tăng trưởng mới tiềm năng, thì sự độc quyền về internet của Tencent Holdings và Alibaba Group Holding đã nổi lên như những người chiến thắng rõ ràng ở đây.
Tencent và Viện nghiên cứu Nomura của Nhật Bản đã công bố vào cuối năm 2021 một báo cáo về sự phổ biến của các nền tảng hội nghị truyền hình kinh doanh khác nhau ở thị trường Nhật Bản và Trung Quốc, dựa trên các cuộc khảo sát trước đó. Tencent Meeting dẫn đầu danh sách ở Trung Quốc, với 49,7% trong số gần 7.300 người được hỏi nói rằng họ sử dụng nó, tiếp theo là DingTalk của Alibaba với 40,6%. WeCom, một dịch vụ khác của Tencent, đứng thứ ba với 29,6%. Nhiều câu trả lời đã được cho phép.
Bảng xếp hạng cho thấy các dịch vụ của Mỹ, trong khi phổ biến ở Nhật Bản, đã phải vật lộn để giành được sức hút ở Trung Quốc. Zoom và Microsoft Teams - hai công ty hàng đầu tại Nhật Bản cho đến nay, giảm ở mức 12,5% và 4,4% ở Trung Quốc.
Các công ty Trung Quốc khác đang phát triển tốt hơn một chút. Cuộc họp đám mây của Huawei được cung cấp bởi tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies, chỉ được 9,2% số người được hỏi tham gia hội nghị truyền hình ở Trung Quốc sử dụng. Feishu, được phát triển bởi ByteDance, người sáng tạo TikTok, đã chia sẻ 3%.
Một trong những tác giả của nghiên cứu, Cố vấn cấp cao Li Zhihui thuộc Phòng Nghiên cứu Quản lý & Chính sách Công nghiệp Toàn cầu của Viện Nghiên cứu Nomura cho biết: “Tencent và Alibaba đang ở trong một liên minh của riêng họ trong nền kinh tế và xã hội Trung Quốc thông qua mạng xã hội”.
Ứng dụng WeChat của Tencent tự hào có 1,3 tỷ người dùng - con số tương đương với hơn 90% dân số Trung Quốc. Với nhu cầu về các cuộc họp ảo đang gia tăng như đại dịch, hội nghị truyền hình là một bước tự nhiên tiếp theo.
Hình ảnh của Alibaba gắn chặt với nhánh thương mại điện tử của nó. Nhưng DingTalk đã có hơn 10 triệu khách hàng doanh nghiệp ngay cả trước COVID-19, theo Li, nhờ vào chức năng cộng tác trên các tài liệu và theo dõi thời gian ra vào.
Bất chấp những căng thẳng xuyên Thái Bình Dương trong lĩnh vực công nghệ, các nhà chức trách Trung Quốc đã không áp đặt bất kỳ hạn chế cụ thể nào đối với các nền tảng họp ảo của Hoa Kỳ. Nhưng thị trường Trung Quốc dường như đang dần dần tiến tới độc quyền.
Năm 2021 chứng kiến sự đàn áp của Trung Quốc đối với các hoạt động bị cáo buộc chống cạnh tranh của Tencent và Alibaba đến mức khiến các cổ phiếu khác giảm giá. Các biện pháp cứng rắn cũng nhấn mạnh sức mạnh của hai gã khổng lồ công nghệ.
Thục Anh
- Hãng xe điện Trung Quốc BYD ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt bậc
- Doanh nghiệp xuất khẩu tôm đối mặt nguy cơ bị đánh thuế chống trợ cấp (CVD) tại Mỹ
- Đài Loan tìm kiếm nhân tài từ các quốc gia Đông Nam Á để phục vụ ngành chip
- Quan ngại tình hình nhiều khó khăn, Sonadezi đặt mục tiêu thận trọng năm 2024
- Những yếu tố đáng chú ý của thị trường nhà đất các huyện vùng ven Hà Nội
Cùng chuyên mục
Qualcomm, Google và Intel thành lập liên minh để ngăn chặn sự độc quyền từ Nvidia
Tập trung các giải pháp thay đổi thực trạng quảng cáo trên không gian mạng
Tây Ban Nha ra lệnh tạm thời chặn dịch vụ tin nhắn Telegram
OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT
Google Maps là ứng dụng chỉ đường được sử dụng phổ biến nhất
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?