Alibaba ghi nhận kết quả kinh doanh quý 1 không đạt như kỳ vọng

16:52 19/05/2023

Tăng trưởng doanh thu thấp hơn dự báo của Alibaba đã phơi bày những thách thức của Bắc Kinh trong việc vực dậy nền kinh tế sau nhiều năm theo đuổi các biện pháp chống dịch gắt gao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc đã công bố báo cáo tài chính quý đầu tiên kể từ sau khi có cuộc "đại tu" mang tính lịch sử, tách công ty thành 6 đơn vị riêng biệt. 

Trong quý đầu tiên của năm nay, Alibaba ghi nhận doanh thu 208,2 tỷ nhân dân tệ, thấp hơn ước tính 209,2 tỷ nhân dân tệ của giới quan sát. Tập đoàn lãi ròng 23,5 tỷ nhân dân tệ, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ cách đây một năm.

Với vị thế công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, Alibaba được coi là biểu tượng cho sức mạnh tiêu dùng của đất nước 1,4 tỷ dân.

Tăng trưởng doanh thu thấp hơn dự báo của Alibaba đã phơi bày những thách thức của Bắc Kinh trong việc vực dậy nền kinh tế sau nhiều năm theo đuổi các biện pháp chống dịch gắt gao. Cùng với đó là xung đột thương mại và tình trạng bấp bênh của kinh tế toàn cầu.

Sau nhiều năm mạnh tay chấn chỉnh các tập đoàn tư nhân của đất nước, đến nay, Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra bất cứ chính sách hỗ trợ nổi bật nào như kỳ vọng.

Làn báo cáo tài chính lần này là báo cáo tài chính đầu tiên của Alibaba kể từ khi tách thành 6 đơn vị và cũng là báo cáo đầu tiên có con số phản ánh việc mở cửa trở lại của Trung Quốc. Vào tháng 12/2022, Trung Quốc đã nới lỏng chính sách Zero-COVID, mở đường cho quá trình mở cửa trở lại sau vài năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Trong báo cáo này, Alibaba tiết lộ sẽ tách mảng đám mây ra thành một công ty niêm yết độc lập và kế hoạch này vẫn còn tùy thuộc vào việc tái cấu trúc một số tài sản, nợ và hợp đồng nhất định. Ngoài ra, Alibaba còn phải nhận được “cái gật đầu” từ phía cơ quan quản lý.

Alibaba là “tay chơi lớn” trong mảng điện toán đám mây ở Trung Quốc, và đang cạnh tranh với các gã khổng lồ của Mỹ như Amazon và Microsoft.

Dan Ives, một nhà phân tích tại Wedbush Securities, cho biết, kế hoạch tách đơn vị nền tảng đám mây của Alibaba là một “bước đi chiến lược, sẽ bổ sung vào tổng định giá các bộ phận của Alibaba”. “Chúng tôi tin rằng đây là một bước đi đúng hướng cho câu chuyện của Alibaba”, Ives nói.

Công ty cũng đã công bố kế hoạch huy động vốn từ các nhà đầu tư bên ngoài cho bộ phận thương mại kỹ thuật số quốc tế của mình, bao gồm các nền tảng mua sắm thương mại điện tử trực tuyến Lazada và AliExpress.

Alibaba cũng cho biết, họ dự định tung ra đợt chào bán công khai lần đầu cho đơn vị Cainiao Smart Logistics của mình, trong đó họ hiện đang nắm giữ 67% cổ phần. Đợt IPO dự kiến ​​sẽ hoàn thành trong 12 đến 18 tháng tới. Hội đồng quản trị của Alibaba cũng đã phê duyệt việc bắt đầu thăm dò khả năng niêm yết hoạt động kinh doanh bán lẻ Freshippo của mình trong vòng 6 đến 12 tháng tới.

Hiện tại, Alibaba đang đẩy mạnh cắt giảm chi phí để tăng biên lợi nhuận nhằm bù đắp cho tăng trưởng doanh thu yếu ớt. Đó là sự thay đổi lớn đối với đế chế thương mại điện tử từng chi tiền mạnh tay để giành giật thị phần.

Cuộc đàn áp đối với lĩnh vực thương mại điện tử của chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình đã buộc Alibaba phải thay đổi mô hình kinh doanh. Trước đó, mô hình này bị cho là có xu hướng độc quyền và triệt tiêu tính cạnh tranh trong ngành.

Việc Alibaba tái cấu trúc có thể mang tới một số đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng).

Với Alibaba, việc thúc đẩy lợi nhuận đang trở nên cấp bách do sự cạnh tranh khốc liệt tại quê nhà. Còn ở nước ngoài, tham vọng mở rộng toàn cầu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cũng đã nguội lạnh.

Công ty Alibaba điều hành hai trong số các trang mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc: Taobao và Tmall. Bất chấp sự cạnh tranh gia tăng, kết quả của Alibaba vẫn là một chỉ số quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trung Quốc tạo ra gần 50% giao dịch mua sắm trực tuyến trên thế giới. Trong khi đó, Alibaba cho biết họ đã chứng kiến đà tăng trưởng tích cực trong nước vào tháng 3, sau thời gian khởi đầu chậm chạp hai tháng đầu năm.

Trong quý I, các nền tảng Taobao và Tmall của công ty đã chứng kiến sự sụt giảm ở mức trung bình một con số đối với các đơn đặt hàng trực tuyến, nhưng đến tháng 5, chúng “chuyển biến tích cực nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của các danh mục thời trang & phụ kiện và chăm sóc sức khỏe”, công ty cho biết.

Phương Anh (t/h)