3 yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng thương mại điện tử tại Việt Nam

11:33 19/08/2021

Dưới đây là ba yếu tố quan trọng có thể thay đổi toàn cảnh của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam.

Bối cảnh cạnh tranh

Bối cảnh thương mại điện tử được thống trị bởi ba công ty lớn: Shopee, Lazada và Tiki. Hiện tại Shopee đang chiến thắng ở mọi chỉ số nếu chúng ta xem xét các trang web tương tự. Với lượng truy cập hàng tháng cao hơn, Shopee dường như là người chiến thắng rõ ràng vào thời điểm hiện tại nhưng khi nhìn vào những người tham gia tiềm năng, cần xem xét một số đối thủ nặng ký có khả năng thay đổi cuộc chơi.

Đối thủ đầu tiên là Amazon đã gia nhập thị trường Việt Nam và thành lập pháp nhân, có khả năng quyết định độc lập trong những năm tới sẽ tham gia thị trường chính thức, cạnh tranh với những người chơi hiện tại. Hiện tại, trọng tâm của Amazon là thu hút người bán và tăng giao dịch cho thị trường toàn cầu.

Đối thủ cạnh tranh thứ hai là Grab. Chiến lược siêu ứng dụng rất phù hợp vì công ty sở hữu tiềm năng và khả năng thương mại điện tử, nguồn vốn mạnh và quan trọng nhất, thương mại điện tử là một cơ hội tăng trưởng doanh thu lớn trên khắp Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. Hiện tại, Grab đang bận rộn để hoàn thành việc niêm yết với SPAC ở Mỹ và sẽ mất ít nhất một năm để hoàn tất quá trình này.

Lợi nhuận hoạt động

Nếu bạn đang tìm kiếm lợi nhuận hoạt động trong bối cảnh thương mại điện tử, lời khuyên của tác giả là bạn nên vượt qua với tư cách là người sáng lập hoặc nhà đầu tư. Tăng trưởng doanh thu giống như một trò chơi kinh doanh và đó là cách xác định giá trị. Nền tảng thương mại điện tử là một công cụ đốt tiền và đó là lý do tại sao bạn có thể thấy một số vòng quay đang xảy ra với Tiki vì Lazada hiện thuộc sở hữu của Alibaba và Shopee thuộc tập đoàn SEA.

Số liệu của Lazada do Techcrun báo cáo
Số liệu của Lazada do Techcrunch báo cáo. (Ảnh: tác giả cung cấp)

Hãy nhìn vào số liệu tài chính của tập đoàn Lazada do Techcrunch báo cáo sẽ cho bạn cái nhìn về những điều sẽ xảy ra khi điều hành một nền tảng thương mại điện tử. Để tiếp tục phát triển, cần có nguồn hỗ trợ tài chính. Để có lợi nhuận, cần một lượng đơn đặt hàng lớn hàng tháng để trang trải tất cả các chi phí cố định và đảm bảo có đủ lưu lượng truy cập.

Hỗ trợ tài chính của những “gã khổng lồ” thương mại điện tử

Ở Việt Nam, chúng ta có Lazada, Shopee và Tiki. Hãy bắt đầu với Shopee. Hiện sàn thương mại điện tử này đang công bố tài chính hàng quý khi được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York. Dưới đây là những dữ liệu về trong quý 1 năm 2021.

Tình hình quý 1 năm 2021 của Shopee
Tình hình quý 1 năm 2021 của Shopee. (Ảnh: tác giả cung cấp)

Shopee thực sự đang kiếm được tiền và có khả năng phát triển lớn hơn nữa. Tập đoàn SEA đang hoạt động lành mạnh và có 5 tỷ đô la Mỹ tiền mặt trên bảng cân đối kế toán. SEA dự kiến ​​sẽ tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử một thời gian và Shopee sẽ được hưởng lợi.

Tập đòn SEA hoạt động tốt
Tập đòn SEA hoạt động tốt. (Ảnh: tác giả cung cấp)

Đối với Lazada, nền tảng thương mại điện tử thuộc tập đoàn Alibaba tạo ra hàng tỷ đô la EBITDA hàng năm. Tập đoàn Alibaba sẽ có thể tiếp tục rót thêm vài tỷ đô la khi cần thiết và sẽ hỗ trợ sáng kiến ​​Đông Nam Á vì đây là nhóm dân số lớn nhất mà họ có gần Trung Quốc. Ngoài ra, Ấn Độ cũng là thị trường tiềm năng khác ở châu Á.

Số liệu của tập đoàn Alibaba
Số liệu của tập đoàn Alibaba. (Ảnh: tác gải cung cấp)

Về phần Tiki có sự khác biệt vì vẫn dựa vào vốn đầu tư mạo hiểm và tiếp tục huy động thêm vốn thường xuyên để tiếp tục tăng doanh thu. Nếu công ty có thể tiếp tục huy động vốn thành công trong những năm tới thì vẫn sẽ đứng vững trên thị trường. Từ tin tức mới nhất, Tiki sẽ huy động thêm 200 triệu đô la Mỹ và có thể kết thúc giao dịch chứng khoán địa phương để bắt đầu giao dịch cổ phiếu. 

Tiki là một trong những người chơi chính trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Tiki là một trong những người chơi chính trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. (Ảnh: internet)

Sự cạnh tranh ngày càng “nóng” và nếu có một trong số những người chơi thiếu vốn, chắc chắn sẽ nổ ra cuộc “thay máu” lớn trong những năm tới. Trước mắt, thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn phát triển với sự có mặt hài hòa của những người chơi này.

Tác giả bài viết gốc là Lam Tran, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của WisePass, công ty thành lập vào tháng 10 năm 2014 cho phép các thương hiệu xây dựng mối quan hệ tốt hơn với người tiêu dùng.

Bài viết này nói về tương lai của thương mại điện tử ở Việt Nam và những gì có thể sẽ thay đổi trên quan điểm cá nhân của tác giả.

TL (theo e27)