3 yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng thương mại điện tử tại Việt Nam
- 138
- Công nghệ
- 11:33 19/08/2021
DNHN - Dưới đây là ba yếu tố quan trọng có thể thay đổi toàn cảnh của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam.
Bối cảnh cạnh tranh
Bối cảnh thương mại điện tử được thống trị bởi ba công ty lớn: Shopee, Lazada và Tiki. Hiện tại Shopee đang chiến thắng ở mọi chỉ số nếu chúng ta xem xét các trang web tương tự. Với lượng truy cập hàng tháng cao hơn, Shopee dường như là người chiến thắng rõ ràng vào thời điểm hiện tại nhưng khi nhìn vào những người tham gia tiềm năng, cần xem xét một số đối thủ nặng ký có khả năng thay đổi cuộc chơi.
Đối thủ đầu tiên là Amazon đã gia nhập thị trường Việt Nam và thành lập pháp nhân, có khả năng quyết định độc lập trong những năm tới sẽ tham gia thị trường chính thức, cạnh tranh với những người chơi hiện tại. Hiện tại, trọng tâm của Amazon là thu hút người bán và tăng giao dịch cho thị trường toàn cầu.
Đối thủ cạnh tranh thứ hai là Grab. Chiến lược siêu ứng dụng rất phù hợp vì công ty sở hữu tiềm năng và khả năng thương mại điện tử, nguồn vốn mạnh và quan trọng nhất, thương mại điện tử là một cơ hội tăng trưởng doanh thu lớn trên khắp Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. Hiện tại, Grab đang bận rộn để hoàn thành việc niêm yết với SPAC ở Mỹ và sẽ mất ít nhất một năm để hoàn tất quá trình này.
Lợi nhuận hoạt động
Nếu bạn đang tìm kiếm lợi nhuận hoạt động trong bối cảnh thương mại điện tử, lời khuyên của tác giả là bạn nên vượt qua với tư cách là người sáng lập hoặc nhà đầu tư. Tăng trưởng doanh thu giống như một trò chơi kinh doanh và đó là cách xác định giá trị. Nền tảng thương mại điện tử là một công cụ đốt tiền và đó là lý do tại sao bạn có thể thấy một số vòng quay đang xảy ra với Tiki vì Lazada hiện thuộc sở hữu của Alibaba và Shopee thuộc tập đoàn SEA.

Hãy nhìn vào số liệu tài chính của tập đoàn Lazada do Techcrunch báo cáo sẽ cho bạn cái nhìn về những điều sẽ xảy ra khi điều hành một nền tảng thương mại điện tử. Để tiếp tục phát triển, cần có nguồn hỗ trợ tài chính. Để có lợi nhuận, cần một lượng đơn đặt hàng lớn hàng tháng để trang trải tất cả các chi phí cố định và đảm bảo có đủ lưu lượng truy cập.
Hỗ trợ tài chính của những “gã khổng lồ” thương mại điện tử
Ở Việt Nam, chúng ta có Lazada, Shopee và Tiki. Hãy bắt đầu với Shopee. Hiện sàn thương mại điện tử này đang công bố tài chính hàng quý khi được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York. Dưới đây là những dữ liệu về trong quý 1 năm 2021.

Shopee thực sự đang kiếm được tiền và có khả năng phát triển lớn hơn nữa. Tập đoàn SEA đang hoạt động lành mạnh và có 5 tỷ đô la Mỹ tiền mặt trên bảng cân đối kế toán. SEA dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử một thời gian và Shopee sẽ được hưởng lợi.

Đối với Lazada, nền tảng thương mại điện tử thuộc tập đoàn Alibaba tạo ra hàng tỷ đô la EBITDA hàng năm. Tập đoàn Alibaba sẽ có thể tiếp tục rót thêm vài tỷ đô la khi cần thiết và sẽ hỗ trợ sáng kiến Đông Nam Á vì đây là nhóm dân số lớn nhất mà họ có gần Trung Quốc. Ngoài ra, Ấn Độ cũng là thị trường tiềm năng khác ở châu Á.

Về phần Tiki có sự khác biệt vì vẫn dựa vào vốn đầu tư mạo hiểm và tiếp tục huy động thêm vốn thường xuyên để tiếp tục tăng doanh thu. Nếu công ty có thể tiếp tục huy động vốn thành công trong những năm tới thì vẫn sẽ đứng vững trên thị trường. Từ tin tức mới nhất, Tiki sẽ huy động thêm 200 triệu đô la Mỹ và có thể kết thúc giao dịch chứng khoán địa phương để bắt đầu giao dịch cổ phiếu.

Sự cạnh tranh ngày càng “nóng” và nếu có một trong số những người chơi thiếu vốn, chắc chắn sẽ nổ ra cuộc “thay máu” lớn trong những năm tới. Trước mắt, thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn phát triển với sự có mặt hài hòa của những người chơi này.
Tác giả bài viết gốc là Lam Tran, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của WisePass, công ty thành lập vào tháng 10 năm 2014 cho phép các thương hiệu xây dựng mối quan hệ tốt hơn với người tiêu dùng.
Bài viết này nói về tương lai của thương mại điện tử ở Việt Nam và những gì có thể sẽ thay đổi trên quan điểm cá nhân của tác giả.
TL (theo e27)
Bài liên quan
#shopee

Shopee dừng hoạt động tại Pháp sau vỏn vẹn 4 tháng
Sau 4 tháng hoạt động, Shopee cho biết sẽ ngừng hoạt động tại Pháp vào ngày 6/3 và hứa hoàn thành tất cả đơn đặt hàng đã thanh toán cho đến ngày đóng cửa.

Shopee thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử Brazil
Shopee thuộc Sea Ltd (SE.N) chỉ mất hai năm để trở thành ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất ở Brazil, thu hút người dùng đến với thị trường nhờ lợi thế chi phí thấp, thay đổi cách tiếp cận thương mại điện tử: mời gọi khách hàng bằng những phiếu mua sắm trong các trò chơi mobile.

Đại gia ngoại đứng sau chợ online Việt: Những nỗi lo từ việc thâu tóm
Đằng sau các ông lớn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay Tiki đều là các đại gia nước ngoài.
Đọc thêm Công nghệ
Taxi - Đừng để công nghệ làm tăng giá cước
Thị trường taxi trong nước đang chứng kiến một cuộc khủng hoảng lớn. Taxi công nghệ sau một thời gian làm mưa làm gió giờ đây cũng cho thấy nhiều hạn chế. Ghi nhận trên thị trường cho thấy, các hãng xe công nghệ lại thường có giá cước cao hơn taxi truyền thống. Vậy đâu là giải pháp để cứu cánh cho các doanh nghiệp taxi hiện nay.
Thêm giải pháp hạ tầng viễn thông cho doanh nghiệp dịch vụ
Công ty CP Điện nhẹ Viễn thông (LTC), thành viên Tổng cục Bưu điện Việt Nam thông tin vừa chính thức hợp tác cùng Công ty TNHH Grandstream Việt Nam (Greandstream Việt Nam) cung cấp thêm giải pháp hạ tầng viễn thông cho các nhóm doanh nghiệp dịch vụ.
Tiềm ẩn rủi ro từ việc quét mã QR
QR Code (mã QR) là viết tắt của Quick Response Code (tạm dịch: Mã phản hồi nhanh), còn có thể gọi là Mã vạch ma trận (Matrix-barcode) hay Mã vạch hai chiều (2D). Đây là một dạng thông tin được mã hóa để hiển thị sao cho máy có thể đọc được.
Tính phí cao, Apple bị khởi kiện tập thể từ Pháp
Trong số các nguyên đơn có nhà phát triển ứng dụng tin tức Figaro - Société du Figaro; nhà phát triển ứng dụng phát trực tuyến và tin tức thể thao L 'Équipe - L 'Équipe 24/24 và hiệp hội các nhà cung cấp nội dung của Pháp - Le Geste, theo Telangana Today.
Ngày trí tuệ nhân tạo Việt Nam sẽ bắt đầu vào tháng 9
Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 (AI4VN) dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 22/9 tại Hà Nội. Sự kiện năm nay hướng đến trình diễn các sản phẩm, giải pháp ứng dụng công nghệ AI trong cuộc sống và sản xuất của doanh nghiệp.
Google tiết lộ thời điểm ra mắt hệ điều hành Android 13
Sau khi mẫu điện Google Pixel được cập nhật bảo mật, Google cũng đăng tải “Ghi chú phát hành bảo mật Android 13 và gợi ý rằng phiên bản chính tiếp theo của hệ điều hành di động sẽ ra mắt vào tháng 9.
Zalo thu phí người dùng từ ngày 1/8
Từ ngày 1/8/2022, ứng dụng nhắn tin qua internet (OTT) phổ biến nhất tại Việt Nam – Zalo bắt đầu tính gói thuê bao đối với người dùng, đồng thời cắt giảm một số tính năng của bản miễn phí.
Cảnh báo phần mềm độc hại mới chuyên xâm nhập tài khoản Facebook Business
Theo các chuyên gia, kẻ gian sẽ tìm nạn nhân thông qua LinkedIn, lựa chọn những nhân viên có khả năng đang nắm quyền truy cập tài khoản Facebook Business.
Tập trung phát triển công nghệ ứng dụng cao và tăng cường khả năng hấp thụ công nghệ
Đây là nội dung nổi bật về định hướng phát triển khoa học công nghệ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được đưa ra tại dự thảo Báo cáo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Nắm bắt cơ hội để đi đầu về blockchain từ sức hút startup blockchain Việt Nam
Việt Nam là một thị trường tiềm năng với nhiều dư địa phát triển cho blockchain trong thời gian tới. Tuy nhiên, để phát triển một cách bền vững, các startup và doanh nghiệp cần xây dựng nền tảng ứng dụng công nghệ này một cách sâu và bài bản thay vì chỉ “gắn mác” blockchain để gọi vốn.