Thứ tư 24/12/2025 04:44
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

3 yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng thương mại điện tử tại Việt Nam

19/08/2021 11:33
Dưới đây là ba yếu tố quan trọng có thể thay đổi toàn cảnh của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam.

Bối cảnh cạnh tranh

Bối cảnh thương mại điện tử được thống trị bởi ba công ty lớn: Shopee, Lazada và Tiki. Hiện tại Shopee đang chiến thắng ở mọi chỉ số nếu chúng ta xem xét các trang web tương tự. Với lượng truy cập hàng tháng cao hơn, Shopee dường như là người chiến thắng rõ ràng vào thời điểm hiện tại nhưng khi nhìn vào những người tham gia tiềm năng, cần xem xét một số đối thủ nặng ký có khả năng thay đổi cuộc chơi.

Đối thủ đầu tiên là Amazon đã gia nhập thị trường Việt Nam và thành lập pháp nhân, có khả năng quyết định độc lập trong những năm tới sẽ tham gia thị trường chính thức, cạnh tranh với những người chơi hiện tại. Hiện tại, trọng tâm của Amazon là thu hút người bán và tăng giao dịch cho thị trường toàn cầu.

Đối thủ cạnh tranh thứ hai là Grab. Chiến lược siêu ứng dụng rất phù hợp vì công ty sở hữu tiềm năng và khả năng thương mại điện tử, nguồn vốn mạnh và quan trọng nhất, thương mại điện tử là một cơ hội tăng trưởng doanh thu lớn trên khắp Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. Hiện tại, Grab đang bận rộn để hoàn thành việc niêm yết với SPAC ở Mỹ và sẽ mất ít nhất một năm để hoàn tất quá trình này.

Lợi nhuận hoạt động

Nếu bạn đang tìm kiếm lợi nhuận hoạt động trong bối cảnh thương mại điện tử, lời khuyên của tác giả là bạn nên vượt qua với tư cách là người sáng lập hoặc nhà đầu tư. Tăng trưởng doanh thu giống như một trò chơi kinh doanh và đó là cách xác định giá trị. Nền tảng thương mại điện tử là một công cụ đốt tiền và đó là lý do tại sao bạn có thể thấy một số vòng quay đang xảy ra với Tiki vì Lazada hiện thuộc sở hữu của Alibaba và Shopee thuộc tập đoàn SEA.

Số liệu của Lazada do Techcrun báo cáo
Số liệu của Lazada do Techcrunch báo cáo. (Ảnh: tác giả cung cấp)

Hãy nhìn vào số liệu tài chính của tập đoàn Lazada do Techcrunch báo cáo sẽ cho bạn cái nhìn về những điều sẽ xảy ra khi điều hành một nền tảng thương mại điện tử. Để tiếp tục phát triển, cần có nguồn hỗ trợ tài chính. Để có lợi nhuận, cần một lượng đơn đặt hàng lớn hàng tháng để trang trải tất cả các chi phí cố định và đảm bảo có đủ lưu lượng truy cập.

Hỗ trợ tài chính của những “gã khổng lồ” thương mại điện tử

Ở Việt Nam, chúng ta có Lazada, Shopee và Tiki. Hãy bắt đầu với Shopee. Hiện sàn thương mại điện tử này đang công bố tài chính hàng quý khi được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York. Dưới đây là những dữ liệu về trong quý 1 năm 2021.

Tình hình quý 1 năm 2021 của Shopee
Tình hình quý 1 năm 2021 của Shopee. (Ảnh: tác giả cung cấp)

Shopee thực sự đang kiếm được tiền và có khả năng phát triển lớn hơn nữa. Tập đoàn SEA đang hoạt động lành mạnh và có 5 tỷ đô la Mỹ tiền mặt trên bảng cân đối kế toán. SEA dự kiến ​​sẽ tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử một thời gian và Shopee sẽ được hưởng lợi.

Tập đòn SEA hoạt động tốt
Tập đòn SEA hoạt động tốt. (Ảnh: tác giả cung cấp)

Đối với Lazada, nền tảng thương mại điện tử thuộc tập đoàn Alibaba tạo ra hàng tỷ đô la EBITDA hàng năm. Tập đoàn Alibaba sẽ có thể tiếp tục rót thêm vài tỷ đô la khi cần thiết và sẽ hỗ trợ sáng kiến ​​Đông Nam Á vì đây là nhóm dân số lớn nhất mà họ có gần Trung Quốc. Ngoài ra, Ấn Độ cũng là thị trường tiềm năng khác ở châu Á.

Số liệu của tập đoàn Alibaba
Số liệu của tập đoàn Alibaba. (Ảnh: tác gải cung cấp)

Về phần Tiki có sự khác biệt vì vẫn dựa vào vốn đầu tư mạo hiểm và tiếp tục huy động thêm vốn thường xuyên để tiếp tục tăng doanh thu. Nếu công ty có thể tiếp tục huy động vốn thành công trong những năm tới thì vẫn sẽ đứng vững trên thị trường. Từ tin tức mới nhất, Tiki sẽ huy động thêm 200 triệu đô la Mỹ và có thể kết thúc giao dịch chứng khoán địa phương để bắt đầu giao dịch cổ phiếu.

Tiki là một trong những người chơi chính trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Tiki là một trong những người chơi chính trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. (Ảnh: internet)

Sự cạnh tranh ngày càng “nóng” và nếu có một trong số những người chơi thiếu vốn, chắc chắn sẽ nổ ra cuộc “thay máu” lớn trong những năm tới. Trước mắt, thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn phát triển với sự có mặt hài hòa của những người chơi này.

Tác giả bài viết gốc là Lam Tran, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của WisePass, công ty thành lập vào tháng 10 năm 2014 cho phép các thương hiệu xây dựng mối quan hệ tốt hơn với người tiêu dùng.

Bài viết này nói về tương lai của thương mại điện tử ở Việt Nam và những gì có thể sẽ thay đổi trên quan điểm cá nhân của tác giả.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic trong quản lý vận hành dự án

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic trong quản lý vận hành dự án

TP.HCM, ngày 18/12/2025, Kim Oanh Group đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng AirCity, thành lập liên doanh K-City – đơn vị tiên phong ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại như Trí tuệ nhân tạo (AI) và Robot tự hành (Robotic) trong công tác quản lý vận hành bất động sản, đặc biệt tại phân khúc nhà ở xã hội (NOXH).
Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi.
AI – Đòn bẩy nâng cấp năng lực sản xuất trong không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh

AI – Đòn bẩy nâng cấp năng lực sản xuất trong không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh mở rộng không gian phát triển, hướng tới mô hình siêu đô thị đa trung tâm, trí tuệ nhân tạo đang trở thành “chìa khóa” giúp ngành sản xuất nâng cấp năng lực cạnh tranh và thích ứng với yêu cầu tăng trưởng xanh. Hội thảo “Ứng dụng AI: Tối ưu quy trình trong sản xuất” do ITPC phối hợp với Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam tổ chức đã phác họa rõ bức tranh cơ hội, thách thức và lộ trình triển khai AI, từ đó gợi mở hướng đi thực chất cho cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi mới.
Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Từ ngày 10/12, Australia chính thức cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu 10 nền tảng lớn như TikTok, YouTube, Instagram, Facebook phải chặn truy cập ngay trước nửa đêm.
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.