Thứ tư 17/09/2025 18:43
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

15 thương hiệu Palestine được hỗ trợ trong xung đột Israel-Gaza

10/04/2024 10:59
Trong khi nhiều người quyết định quyên góp cho tổ chức từ thiện, những người khác lại giúp các thương hiệu Palestine trụ vững trong bối cảnh khủng hoảng.

Có vô số nghệ nhân Palestine ở Gaza và Bờ Tây tự tay làm ra những sản phẩm đẹp mắt. Hàng chục cửa hàng bán những sản phẩm này và tiền sẽ được chuyển trực tiếp về tay người sản xuất. Dưới đây là 15 thương hiệu có cửa hàng trực tuyến, cung cấp dịch vụ vận chuyển trên toàn thế giới.

Taita Leila (www.taitaleila.com)

Taita Leila là một doanh nghiệp xã hội sản xuất quần áo do phụ nữ ở Bờ Tây làm thủ công ở Palestine. Ảnh: @taitaleila / Instagram
Taita Leila là một doanh nghiệp xã hội sản xuất quần áo do phụ nữ ở Bờ Tây làm thủ công ở Palestine. Ảnh: @taitaleila / Instagram

Taita Leila bán quần áo hiện đại lấy cảm hứng từ truyền thống thêu của người Palestine, hay còn gọi là tatreez, diễn giải lại các kỹ thuật “theo cách có thể khiến bà của bạn tự hào”. Quần áo được phụ nữ ở Bờ Tây làm thủ công ở Palestine và có thể được giao đến bất cứ đâu trên thế giới.

Jeel (jeeldesign.etsy.com)

Jeel Design có văn phòng tại Dubai và Ramallah. Ảnh: @jeeldesign / Instagram
Jeel Design có văn phòng tại Dubai và Ramallah. Ảnh: @jeeldesign / Instagram

Jeel, từ tiếng Ả Rập có nghĩa là "thế hệ", là một nhóm thiết kế đa ngành chuyên về tranh thêu cổ của người Palestine, mang đậm nét đẹp thẩm mỹ của thập niên 1970. Trên Instagram, hồ sơ của họ mô tả: "Chúng tôi cam kết bảo tồn di sản bằng cách bảo quản tranh thêu cổ của người Palestine cho thế hệ tương lai".

Nhóm này bao gồm các nhà thiết kế và nghệ sĩ đa quốc gia, tạo ra các tác phẩm hiện đại thể hiện lịch sử. Các sản phẩm bao gồm phụ kiện, đồ nội thất và tác phẩm nghệ thuật.

Jeel có văn phòng tại Dubai và Ramallah, cùng với khả năng vận chuyển sản phẩm ra toàn cầu từ UAE.

Nol (nolcollective.com)

Các sản phẩm của Nol Collective đa dạng từ đồ trang sức, quần áo đến xà phòng thủ công. Ảnh: @nolcollective / Instagram
Các sản phẩm của Nol Collective đa dạng từ đồ trang sức, quần áo đến xà phòng thủ công. Ảnh: @nolcollective / Instagram

Nol sản xuất quần áo và phụ kiện cho các doanh nghiệp nhỏ do gia đình và các hợp tác xã của phụ nữ ở Bờ Tây và Gaza. Sản phẩm của họ bao gồm một loạt các mặt hàng từ trang sức, quần áo đến phụ kiện và thậm chí cả xà phòng thủ công.

Trên cửa hàng trực tuyến của họ, Nol bán các sản phẩm của nhiều thương hiệu Palestine khác nhau, bao gồm dòng quần áo của Hind Hilal, các tác phẩm kim hoàn của Mai Zarkawi và Straps by Sarab, một dòng dây đeo cho thảm tập yoga được làm thủ công bởi phụ nữ từ Trung tâm Trại tị nạn Al Amari, với họa tiết truyền thống.

Trên trang web của mình, Nol mô tả: "Quy trình sản xuất được thiết kế để thúc đẩy ngành dệt may địa phương, hỗ trợ các nghệ nhân địa phương. Đối với chúng tôi, những bộ trang phục này không chỉ là sản phẩm của quá trình sáng tạo siêu việt, mà còn là biểu tượng của sự vượt qua biên giới vật lý và một hành động thách thức bản thân."

Dar Noora (darnoora.com)

Nữ hoàng Rania trong tác phẩm của Dar Noora. Ảnh: @dar_noora_palestine / Instagram
Nữ hoàng Rania trong tác phẩm của Dar Noora. Ảnh: @dar_noora_palestine / Instagram

Nhà thiết kế Noora Khalifeh tái hiện nghệ thuật tatreez truyền thống theo cách hiện đại, đồng hành cùng phụ nữ trên khắp Gaza, Bờ Tây và Jerusalem trong quá trình may vá.

Bộ sưu tập quần áo và phụ kiện của Khalifeh mang phong cách thanh lịch và nữ tính, bao gồm áo lót, abayas, kaftans, váy, đầm và áo khoác, tất cả đều có thể mua trực tuyến. Đáng chú ý, một trong những thiết kế của Khalifeh đã được Nữ hoàng Rania của Jordan mặc.

Bộ sưu tập Sunbird của Khalifeh đặc trưng bởi ví và khăn quàng cổ, với loài chim hút mật được chọn làm biểu tượng của tự do. Khalifeh mô tả chúng như "sải rộng đôi cánh trên bầu trời Palestine".

Holy Land Boutique (www.holylandboutique.com)

Holy Land Boutique bán các sản phẩm của nhiều nhà thiết kế khác nhau, tất cả đều có trụ sở tại Palestine. Ảnh: @holyland_boutique / Instagram
Holy Land Boutique bán các sản phẩm của nhiều nhà thiết kế khác nhau, tất cả đều có trụ sở tại Palestine. Ảnh: @holyland_boutique / Instagram

Trên cửa hàng trực tuyến này, bạn có thể tìm thấy các sản phẩm từ nhiều nhà thiết kế khác nhau, tất cả đều có trụ sở tại Palestine. Ví dụ, bạn có thể mua một chiếc tàu lượn đẹp đẽ được làm thủ công bởi Shireen Salman, người sinh ra ở Jerusalem vào năm 1986. Gia đình cô có liên quan đến nghề thợ kim hoàn và kinh doanh đồ cổ, từ đó cô đã được nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật. Ngoài ra, cô cũng sản xuất bưu thiếp và áp phích bằng vải.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy một loạt các sản phẩm khác nhau như áo blazer, thắt lưng và túi tote trong cửa hàng này.

"Ở Holy Land Boutique, chúng tôi khao khát giải phóng nghệ thuật và thả nó ra khỏi bất kỳ ràng buộc hay áp lực xã hội nào," một thông báo trên trang web của cửa hàng viết.

Xưởng dệt Hirbawi Keffiyeh (www.hirbawi.ps)

Sunbula (www.sunbula.org)

Sunbula bán quần áo, đồ gia dụng, phụ kiện và đồ chơi trẻ em. Ảnh: @sunbulapalestine / Instagram
Sunbula bán quần áo, đồ gia dụng, phụ kiện và đồ chơi trẻ em. Ảnh: @sunbulapalestine / Instagram

Carol Morton, vợ của một mục sư tại Nhà thờ St Andrews Scotland ở Jerusalem, đã khởi đầu một cửa hàng thủ công khiêm tốn vào năm 1988, và sau này nó đã phát triển thành Sunbula vào năm 1996. Sunbula là một tổ chức phi lợi nhuận công bằng thương mại, hỗ trợ phụ nữ và cộng đồng bị bất công ở Bờ Tây, Gaza và các cộng đồng Palestine khác ở Israel thông qua việc tiếp thị và bán các sản phẩm thủ công.

Morton tập trung vào việc thúc đẩy quyền của phụ nữ Palestine và tăng cường khả năng kinh tế cho họ thông qua việc cung cấp các sản phẩm thủ công.

Sunbula có cửa hàng trực tuyến bán đủ loại sản phẩm từ quần áo, đồ gia dụng đến phụ kiện và đồ chơi cho trẻ em. Họ cũng có một phần dành riêng cho mặt nạ.

El Bustan (www.elbustan.com)

El Bustan làm việc với các nghệ nhân, hợp tác xã của phụ nữ, doanh nhân và nhà máy trong và ngoài Palestine. Ảnh: @elbustanpalestinianshop / Instagram
El Bustan làm việc với các nghệ nhân, hợp tác xã của phụ nữ, doanh nhân và nhà máy trong và ngoài Palestine. Ảnh: @elbustanpalestinianshop / Instagram

El Bustan, từ tiếng Ả Rập có nghĩa là "khu vườn", có trụ sở chính tại London, nhưng hợp tác với các nghệ nhân, hợp tác xã phụ nữ, doanh nhân và nhà máy trong và ngoài Palestine để giới thiệu tác phẩm của họ tới khán giả quốc tế, đồng thời cung cấp dịch vụ giao hàng trên toàn thế giới.

Trên cửa hàng trực tuyến của họ, bạn sẽ tìm thấy một loạt đồ gia dụng và phong cách sống, bao gồm từ tác phẩm nghệ thuật thư pháp đến đồ trang sức cao cấp và quần áo hiện đại, cũng như các dụng cụ nhà bếp thủ công và sách.

Trang web này cung cấp nhiều thông tin về sản phẩm cũng như về các nhà thiết kế tài năng của họ.

Fyrouzi (fyrouzi.com)

Fyrouzi dự trữ đồ gốm thủ công từ Palestine. Ảnh: @fyrouzi / Instagram
Fyrouzi dự trữ đồ gốm thủ công từ Palestine. Ảnh: @fyrouzi / Instagram

Cửa hàng trực tuyến này có trụ sở chính tại UAE và chuyên tập trung vào ngành công nghiệp gốm sứ hàng thế kỷ ở Palestine. Gốm sứ của người Palestine được biết đến với những chi tiết phức tạp và hoa văn theo phong cách Ả Rập. Mỗi tác phẩm gốm sứ điều trải qua một quy trình sản xuất kéo dài một tuần, bao gồm các giai đoạn tạo hình, sấy khô, làm sạch, làm mịn và nung, trước khi các nghệ nhân tiến hành sơn và tráng men.

Fyrouzi, có nghĩa là màu ngọc lam trong tiếng Ả Rập, cung cấp các sản phẩm thủ công từ Palestine, bao gồm bát, đèn lồng, bộ cà phê và gạt tàn. Các sản phẩm này được vận chuyển qua UAE và có thể giao đến tay khách hàng trong vòng hai đến ba ngày.

Hilweh (www.hilwehmarket.com)

Chợ Hilweh bán các mặt hàng từ Palestine và thế giới Ả Rập. Ảnh: @hilwehmarket / Instagram
Chợ Hilweh bán các mặt hàng từ Palestine và thế giới Ả Rập. Ảnh: @hilwehmarket / Instagram

Tại cửa hàng thủ công này, bạn có thể khám phá một loạt sản phẩm từ Palestine và thế giới Ả Rập, bao gồm ví và đĩa, bát và áo cánh, đệm và đế lót ly thư pháp.

Trên trang web của cửa hàng, tuyên bố: “Chúng tôi thông qua các mối quan hệ đối tác bền vững tại địa phương với các nhà thiết kế, nhà sản xuất, thợ thủ công và phụ nữ, giúp đẩy lùi sự lãng quên đối với những câu chuyện, thông qua việc tạo ra những sản phẩm thủ công đẹp mắt. Đồng thời, chúng tôi hỗ trợ và khích lệ sự sáng tạo mạnh mẽ của họ”.

Darzah (www.darzah.org)

Tất cả các sản phẩm trên Darzah đều được làm thủ công và được chứng nhận thương mại công bằng, tập trung vào tatreez. Ảnh: @darzahdesigns / Instagram
Tất cả các sản phẩm trên Darzah đều được làm thủ công và được chứng nhận thương mại công bằng, tập trung vào tatreez. Ảnh: @darzahdesigns / Instagram

Darzah bắt đầu với một sứ mệnh mạnh mẽ là trao quyền cho phụ nữ ở Bờ Tây. Ngày nay, họ hợp tác với 26 nghệ nhân nữ và các đối tác khác; và với mỗi đô la chi tiêu, 80% sẽ được chuyển trực tiếp đến các nghệ nhân nữ.

Tất cả các sản phẩm của Darzah đều được làm thủ công và có chứng nhận thương mại công bằng, tập trung vào nghệ thuật tatreez. Cửa hàng cung cấp một loạt sản phẩm như dép, vỏ gối, túi xách, tạp dề, khẩu trang và ủng, chỉ đếm một số. Hơn nữa, Darzah còn mang đến cho khách hàng cơ hội thiết kế một đôi giày cưới được thêu tay theo yêu cầu.

Đây là một dự án của Child's Cup Full, một tổ chức phi lợi nhuận với mục tiêu trao quyền cho phụ nữ ở Palestine thông qua việc tạo ra cơ hội việc làm.

Ajdadi (www.instagram.com/ajdadi.collective)

Cư dân Dubai Zak Jarallah, người sáng lập Adjadi Collective. Antonie Robertson / Quốc gia
Dubai Zak Jarallah, người sáng lập Adjadi Collective. Antonie Robertson / Quốc gia

Doanh nhân Zak Jarallah từ Dubai đã thành lập thương hiệu này vào năm 2021, kết hợp thời trang dạo phố với nghệ thuật thêu tatreez nổi tiếng của người Palestine. Hợp tác chặt chẽ với các nghệ nhân nữ tại Palestine, thương hiệu này cũng là một doanh nghiệp xã hội, cung cấp nguồn thu nhập cho phụ nữ và duy trì nghề thủ công hàng thế kỷ nay.

“Trong tiếng Ả Rập, ajdadi có nghĩa là tổ tiên. Tiền đề của thương hiệu là để tôn vinh tổ tiên của chúng ta,” Jarallah chia sẻ với The National. “Mặc dù Ajdadi là câu chuyện của tôi, nhưng nó cũng là câu chuyện chung của rất nhiều người Palestine khác. Vì vậy, cái tên đầy đủ phản ánh một tập thể chúng ta đến với nhau và tôn vinh sự đoàn kết cũng như bản sắc của chúng ta.”

PaliRoots (www.paliroots.com)

PaliRoots muốn chia sẻ và tôn vinh văn hóa Palestine. Ảnh: @paliroots / Instagram
PaliRoots muốn chia sẻ và tôn vinh văn hóa Palestine. Ảnh: @paliroots / Instagram

PaliRoots, một thương hiệu may mặc, ra đời vào năm 2016 với mục tiêu lan tỏa nhận thức về văn hóa Palestine thông qua trang phục. Tất cả các sản phẩm của họ đều được may thủ công và mỗi sản phẩm được kiểm tra bởi một cơ quan độc lập để đảm bảo chất lượng hàng đầu.

“Với thương hiệu này, chúng tôi khám phá, tôn vinh và chia sẻ văn hóa Palestine theo cách hiện đại và tích cực,” thông điệp trên trang web của họ tuyên bố.

970 (970rising.com)

Sản phẩm kết hợp các họa tiết, màu sắc và biểu tượng của người Palestine. Ảnh: @970rising / Instagram
Sản phẩm kết hợp các họa tiết, màu sắc và biểu tượng của người Palestine. Ảnh: @970rising / Instagram

Được đặt theo tên mã quay số quốc gia của Palestine, quần áo và phụ kiện được thiết kế tinh tế của thương hiệu may mặc này kết hợp các họa tiết, màu sắc và biểu tượng truyền thống phản ánh bản sắc của người Palestine.

Thương hiệu cho biết: “Sứ mệnh của chúng tôi là cung cấp cho các cá nhân một nền tảng để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với Palestine một cách tự hào và biểu cảm”.

Watan (watanpalestine.com)

Watan có cửa hàng ở Mỹ và Jordan cũng như cửa hàng trực tuyến. Ảnh: @watanpalestine / Instagram
Watan có cửa hàng ở Mỹ và Jordan cũng như cửa hàng trực tuyến. Ảnh: @watanpalestine / Instagram

Watan, một studio nghệ thuật được thành lập tại Chicago vào năm 2015, chuyên sâu khám phá di sản và bản sắc của người Palestine. Họ đã mở cửa hàng ở Mỹ cũng như ở Amman, Jordan. Nền tảng trực tuyến của Watan, cũng là một cửa hàng, được xem như một "bách khoa toàn thư trực quan" về Palestine, cung cấp mọi thứ từ nghệ thuật, thời trang đến sách và đồ gia dụng.

Ngoài ra, Watan còn tổ chức các hội thảo, bài giảng và sự kiện tại các địa điểm của mình, nhằm mục đích trở thành "không gian bổ sung để người Palestine tìm hiểu và khám phá di sản văn hóa và trí tuệ của họ".

Quốc Anh (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Xuất khẩu tôm tăng 23% sau 8 tháng, mở rộng dư địa tại thị trường lớn

Xuất khẩu tôm tăng 23% sau 8 tháng, mở rộng dư địa tại thị trường lớn

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 479 triệu USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ 2024.
Việt Nam đề nghị Mỹ xem xét lại quyết định bất lợi đối với thủy sản Việt Nam

Việt Nam đề nghị Mỹ xem xét lại quyết định bất lợi đối với thủy sản Việt Nam

Trước nguy cơ mất thị trường Mỹ – một trong những điểm đến chiến lược của thủy sản Việt Nam, VASEP kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành khẩn trương hành động để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và ngư dân.
Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4%

Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4%

Bất chấp chính sách thuế quan và rào cản thương mại gia tăng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ trong 8 tháng năm 2025 vẫn đạt hơn 99 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhóm hàng chủ lực như điện tử, máy móc, gỗ, dệt may, thủy sản đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.
Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia

Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố kết luận cuối cùng về việc áp thuế chống bán phá giá (AD) và thuế đối kháng (CVD) đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE) nhập khẩu từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) lập kỷ lục mới

Xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) lập kỷ lục mới

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) đang ghi nhận những bước tiến vượt bậc, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu có nhiều biến động.
OPEC dự báo thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn vào năm 2026

OPEC dự báo thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn vào năm 2026

OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ cho năm 2026 lên 1,4 triệu thùng/ngày trong bối cảnh nguồn cung chậm lại.
Thị trường chứng khoán 11.000 tỷ USD của Trung Quốc âm thầm phục hồi

Thị trường chứng khoán 11.000 tỷ USD của Trung Quốc âm thầm phục hồi

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng điểm trong những tháng gần đây; dù thiếu đi các yếu tố hỗ trợ vĩ mô, nhưng kỳ vọng nguồn thanh khoản dồi dào trong nước sẽ duy trì đà đi lên.
Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới khi lạm phát tháng 7/2025 ổn định

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới khi lạm phát tháng 7/2025 ổn định

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục lập đỉnh kỷ lục mới hôm thứ Ba (12/8), khi số liệu lạm phát ổn định củng cố kỳ vọng của giới đầu tư rằng Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng 9 tới.
Mỹ áp thuế vàng thỏi 1kg, cú sốc bất ngờ cho Thụy Sĩ

Mỹ áp thuế vàng thỏi 1kg, cú sốc bất ngờ cho Thụy Sĩ

Mỹ công bố áp thuế nhập khẩu đối với vàng thỏi 1kg và 100 ounce, giáng đòn mạnh vào ngành vàng của Thụy Sĩ, và có nguy cơ làm đảo lộn dòng chảy thương mại vàng toàn cầu.
Thị trường tiền tệ 7/8: Euro lập đỉnh mới còn USD chịu áp lực lớn

Thị trường tiền tệ 7/8: Euro lập đỉnh mới còn USD chịu áp lực lớn

Đồng euro tăng mạnh do kỳ vọng hòa bình tại Ukraine, trong khi USD giảm vì lo ngại chính trị và dữ liệu việc làm tại Mỹ suy yếu. Thị trường hiện chờ đợi quyết định chính sách từ BoE và Fed.
Nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm – chìa khóa giữ thị phần tại Ba Lan

Nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm – chìa khóa giữ thị phần tại Ba Lan

Ba Lan đang siết chặt hơn các quy định kiểm soát chất lượng, buộc các nhà cung cấp quốc tế, trong đó có Việt Nam, phải nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi.
Phố Wall cảnh báo: Chứng khoán Mỹ sắp điều chỉnh mạnh

Phố Wall cảnh báo: Chứng khoán Mỹ sắp điều chỉnh mạnh

Các “ông lớn” Phố Wall đồng loạt cảnh báo nhà đầu tư nên chuẩn bị cho đợt điều chỉnh mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ, sau chuỗi tăng điểm nóng và dữ liệu kinh tế tiêu cực.
OPEC+ nâng hạn ngạch sản lượng, nguồn cung dầu “sẽ sớm dồi dào”

OPEC+ nâng hạn ngạch sản lượng, nguồn cung dầu “sẽ sớm dồi dào”

OPEC+ chấm dứt chiến lược cắt giảm, tăng sản lượng dầu thêm 547.000 thùng/ngày kể từ tháng 9/2025, làm dấy lên lo ngại dư thừa nguồn cung giữa lúc nhu cầu toàn cầu vẫn còn hạn chế.
Phố Wall đứng trước ba ngày then chốt định đoạt vận mệnh thị trường

Phố Wall đứng trước ba ngày then chốt định đoạt vận mệnh thị trường

Phố Wall bước vào giai đoạn "căng như dây đàn" khi dữ liệu GDP, quyết sách của Fed và hạn chót thuế quan của Tổng thống Donald Trump có thể đồng loạt thổi bùng biến động thị trường.
Xi măng Việt Nam chịu thuế chống bán phá giá tại Đài Loan

Xi măng Việt Nam chịu thuế chống bán phá giá tại Đài Loan

Đài Loan (Trung Quốc) vừa quyết định áp thuế chống bán phá giá từ 13,59% đến 23,2% đối với clinker và xi măng Việt Nam, bắt đầu từ ngày 28/7/2025, kéo dài trong 5 năm.