Dự án được Khối Nghiên cứu và Xếp hạng của VietnamBiz khởi xướng từ tháng 11/2024, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ CTCP Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) và CTCP Dữ liệu Kinh tế Tài chính WiGroup. Với tuyên ngôn hoạt động “Khoa học – Trung lập – Phi thương mại – Không ngừng hoàn thiện”, bảng xếp hạng hướng tới việc thiết lập một hệ thống đánh giá độc lập, minh bạch và được thị trường thừa nhận.
![]() |
| 10 công ty chứng khoán có dịch vụ bán lẻ tốt nhất năm 2025 |
Theo công bố, 10 CTCK có dịch vụ bán lẻ tốt nhất năm 2025 gồm:DNSE, Kỹ Thương (TCBS), MB, Mirae Asset (Việt Nam), Pinetree, Rồng Việt, SSI, VNDIRECT, VPBankS và VPS.
Đây là nhóm đại diện tiêu biểu trong 35 tổ chức chiếm 96% thị phần môi giới, được chọn lọc từ hơn 70 CTCK hoạt động tại Việt Nam, khảo sát trong giai đoạn 30/6/2024 – 30/6/2025. Nhiều doanh nghiệp nổi bật không chỉ ở quy mô mà còn ở năng lực đổi mới công nghệ, mở rộng sản phẩm và chính sách phí cạnh tranh, như DNSE, VPBankS, Pinetree.
![]() |
| Công ty CP chứng khoán VPS nằm trong top 10 |
Theo hội đồng Xếp hạng, bảng xếp hạng được xây dựng dựa trên 9 nhóm tiêu chí đánh giá toàn diện, bao gồm dữ liệu định lượng về hoạt động bán lẻ, chất lượng tài sản, nền tảng giao dịch, chi phí và lãi suất, hoạt động hỗ trợ giao dịch, tuân thủ pháp luật, an toàn hệ thống, tính minh bạch và khảo sát người dùng.
Hệ thống tiêu chí được tham vấn nhiều vòng với các chuyên gia trong lĩnh vực: kiểm toán, xếp hạng tín nhiệm, khoa học dữ liệu và nghiên cứu thị trường, bảo đảm tính khách quan và khả năng phản ánh đúng đặc thù ngành tại Việt Nam. Đặc biệt, trọng số các tiêu chí được điều chỉnh để không tạo lợi thế cho các công ty có quy mô lớn hoặc hoạt động lâu năm, mà tập trung đánh giá năng lực đổi mới, chất lượng dịch vụ và mức độ đáp ứng nhu cầu thực tế của nhà đầu tư.
![]() |
| 10 thương hiệu nổi bật của thị trường bán lẻ chứng khoán Việt Nam |
Bảng xếp hạng áp dụng đồng thời các phương pháp định lượng và định tính dựa trên bằng chứng, kết hợp khảo sát công chúng nhằm bảo đảm tính khách quan, loại bỏ yếu tố thiên lệch do quy mô hay tuổi đời doanh nghiệp. Trọng số được điều chỉnh hướng đến đánh giá công bằng năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ thực tế, ưu tiên cho các yếu tố phục vụ trực tiếp nhu cầu nhà đầu tư cá nhân như eKYC, econtract, lệnh điều kiện, nạp/rút tiền 24/7, phí giao dịch, lãi margin, công nghệ hỗ trợ giao dịch, giáo dục tài chính…
Ông Nguyễn Tế Huy, Trưởng nhóm Phát triển Sản phẩm, chia sẻ:“Chúng tôi không đặt trọng tâm vào việc vinh danh hay trao giải thưởng, mà hướng tới việc công nhận và cập nhật các dịch vụ tốt nhất dựa trên bộ tiêu chí chuẩn. Trong các năm tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục mở rộng bảng xếp hạng theo từng hạng mục cụ thể như môi giới, margin, công nghệ giao dịch, sáng tạo sản phẩm… và có thể mở rộng sang các lĩnh vực bán lẻ khác trên thị trường tài chính.”
Bà Trịnh Huyền Trang, Trưởng nhóm Hợp tác và Xử lý dữ liệu, nhấn mạnh: “Sự hợp tác chặt chẽ giữa nhóm nghiên cứu, các đối tác chuyên môn và chính các công ty chứng khoán là yếu tố then chốt bảo đảm tính chính xác, phản ánh đúng đặc thù thị trường Việt Nam.”