Thứ hai 06/01/2025 09:01
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

1 doanh nhân Việt vẫn sở hữu khối tài sản có thể lên đến 5.000 tỷ đồng từ những gói mì Hảo Hảo

12/10/2020 00:00
Doanh thu của Acecook Việt Nam giữ khoảng cách lớn so với phần còn lại của thị trường, khiến mức định giá của "Mì Hảo Hảo" có thể lên tới cả tỷ USD. Và trong danh sách cổ đông của doanh nghiệp này, có một cá nhân người Việt sở hữu tới 25% cổ phần.

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam, chủ sở hữu của thương hiệu Mỳ tôm Hảo Hảo, được thành lập tại TP HCM từ cuối năm 1993, về bản chất là một doanh nghiệp FDI. Công ty này ban đầu là liên doanh Vifon - một doanh nghiệp Việt và Acecook - một doanh nghiệp Nhật Bản, với tỷ lệ góp vốn 40% và 60%. Vifon khi đó là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước trực thuộc Bộ Công nghiệp.

Tuy nhiên, giống như kết cục của nhiều liên doanh góp vốn khác giữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp Việt, mối lương duyên này cũng không bền lâu. Hai năm sau khi sản phẩm "Mì Hảo Hảo" ra mắt thị trường, Vifon đã thoái vốn. Vifon Acecook trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Năm 2004, công ty này đổi tên thành Công ty TNHH Acecook Việt Nam - bước đi được xem là sự chấm dứt mối liên quan với Vifon tại liên doanh này. Đến năm 2008, Acecook Việt Nam chuyển thành dạng công ty cổ phần.

Đến cuối năm 2018, vốn điều lệ của Vina Acecook đạt gần 300 tỷ đồng, trong đó, Acecook Nhật Bản sở hữu 56,64%. Hai cổ đông còn lại trong công ty này là Marubeni Foods Investment Asia Cooperatie F U.A và ông Hoàng Cao Trí (Phó tổng giám đốc Acecook Việt Nam) sở hữu hơn 25%.

Đi làm thuê, 1 doanh nhân Việt vẫn sở hữu khối tài sản nhiều nghìn tỷ đồng từ những gói mì Hảo Hảo - Ảnh 1.

Định giá "Mì Hảo Hảo" có thể lên tới tỷ đôla

Thị trường Mì gói những năm gần đây đã phân hóa mạnh với sự du nhập của những sản phẩm nước ngoài, đặc biệt là Mì Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, dù có sự hiện diện của hàng chục doanh nghiệp sản xuất, nhìn chung thị phần vẫn chỉ tập trung chủ yếu vào nhóm ba nhà sản xuất đứng đầu là Acecook Việt Nam (Mì Hảo Hảo, Miến Phú Hương), Asia Food (Mì Gấu Đỏ) và Masan (Omachi, Chinsu).

Tuy nhiên, so với những đối thủ, Acecook vẫn là một trong những cái tên đáng gớm nhất. Nếu xét trên quy mô doanh thu, "Mì Hảo Hảo" tạo ra sự cách biệt lớn so với phần còn lại của thị trường mì gói.

Doanh thu của Acecook Việt Nam tăng từ 7.882 tỷ năm 2015 lên hơn 9.800 tỷ đồng năm 2019. Lợi nhuận cũng tăng với tốc độ bình quân khoảng 20%/năm lên hơn 1.300 tỷ vào năm 2018. Với quy mô này, nếu so sánh với những doanh nghiệp lớn trong cùng lĩnh vực FCMG với định giá P/E 15-17 lần, giá trị của Acecook có thể xấp xỉ 1 tỷ USD.

Với con số định giá này, 25% cổ phần của cá nhân ông Hoàng Cao Trí có thể lên tới hàng trăm triệu USD.

Đi làm thuê, 1 doanh nhân Việt vẫn sở hữu khối tài sản nhiều nghìn tỷ đồng từ những gói mì Hảo Hảo - Ảnh 2.

Hoàng Cao Trí là ai?

Sở hữu lượng cổ phần đủ để lọt top người giàu của Việt Nam, song tên tuổi Hoàng Cao Trí có lẽ được biết đến nhiều hơn với vai trò tại Acecook Việt Nam, dù xuất phát điểm của ông là một doanh nghiệp khác.

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa năm 1987, ông Trí khởi đầu với công việc tại Vifon, nhiệm vụ phụ trách kỹ thuật rồi được đề bạt làm quản đốc phân xưởng cơ điện. Khi Vifon liên kết với Acecook Nhật Bản để thành lập Công ty, ông được bổ nhiệm làm thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc. Năm đó, Hoàng Cao Trí mới 35 tuổi.

Đi làm thuê, 1 doanh nhân Việt vẫn sở hữu khối tài sản nhiều nghìn tỷ đồng từ những gói mì Hảo Hảo - Ảnh 3.

Ông Hoàng Cao Trí

Một bài phỏng vấn năm 2008, 10 năm sau khi ông Trí được bổ nhiệm vào vị trí quản lý tại Acecook có đoạn viết: "Năm 1997, một doanh nhân người Nhật đã đặt cược tên tuổi thương hiệu Acecook vào một kỹ sư cơ điện người Việt Nam vốn chưa từng học về nghiệp vụ quản lý doanh nghiệp. Quyết định ấy gây bất ngờ cho nhiều người và cho cả anh kỹ sư điện khi đó. Bẵng đi hơn 10 năm, Hoàng Cao Trí đã trở thành một doanh nhân thành đạt, người đưa Vina Acecook lên vị trí thương hiệu hàng đầu trong ngành thực phẩm chế biến ăn liền".

Trong một bài phỏng vấn cuối năm 2012, ông Trí khi đó giữ cương vị Phó tổng giám đốc kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản của Acecook Việt Nam cho biết vai trò của ông là "người lãnh đạo Vina Acecook". Điều mà vị phó chủ tịch này thấy tự hào nhất là đã đóng góp nhiều vào sự phát triển của ẩm thực Việt Nam và đã xây dựng được thương hiệu Vina Acecook thành một niềm tự hào của người Việt.

Với tầm ảnh hưởng và đặc biệt là vai trò quan trọng tại Acecook, việc ông Trí được ông chủ người Nhật ưu ái dành một lượng cổ phần lớn để "giữ chân" cũng không phải điều khó giải thích. Chỉ riêng giai đoạn 2016-2018, Acecook đã tạo ra hơn 3.400 tỷ đồng lợi nhuận và 1.800 tỷ đồng trong số này được giành để phân phối cho các cổ đông. Trừ phần cổ tức khoảng 450 tỷ đồng cho 25% cổ phần của ông Trí, công ty mẹ Acecook vẫn bỏ túi hơn 1.000 tỷ đồng.

Tuyết Lan

Tin bài khác
Gã khổng lồ xe điện BYD ghi nhận doanh số năm 2024 tăng vọt

Gã khổng lồ xe điện BYD ghi nhận doanh số năm 2024 tăng vọt

BYD đã đạt doanh số hơn 4,27 triệu xe năm 2024, tăng 41,3% so với năm 2023, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành xe điện Trung Quốc dù đối mặt với căng thẳng thương mại quốc tế.
Nghệ thuật kể chuyện cho doanh nghiệp

Nghệ thuật kể chuyện cho doanh nghiệp

Cho dù khách hàng của bạn là doanh nghiệp hay cá nhân, một câu chuyện được xây dựng tốt có thể là chìa khóa để chốt giao dịch. Tuy nhiên, việc xây dựng một câu chuyện hấp dẫn không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vậy một câu chuyện có gì đặc biệt?
Nón lá An Khoái - Văn Quán

Nón lá An Khoái - Văn Quán

Các hội viên thuộc Hội Sản xuất và Kinh doanh nón lá An Khoái - Văn Quán đều thể hiện sự quyết tâm xây dựng và đưa thương hiệu "nón lá An Khoái - Văn Quán” đến với các thị trường trong và ngoài tỉnh.
BIDV dươc vinh danh Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024

BIDV dươc vinh danh Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024

Ngày 24/12/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là ngân hàng duy nhất được vinh danh Top 10 Sao Vàng Đất Việt năm 2024 trong khuôn khổ Lễ trao giải thưởng do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á tập trung nâng cao năng lực đội ngũ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á tập trung nâng cao năng lực đội ngũ

Hành trình 30 năm dựng xây, phát triển, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á luôn xác định nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi, nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.
Dragon Ocean Đồ Sơn điểm đến bốn mùa đa trải nghiệm

Dragon Ocean Đồ Sơn điểm đến bốn mùa đa trải nghiệm

Nếu trước đây Đồ Sơn chỉ gắn liền với khái niệm “du lịch biển” vào mùa hè, thì giờ đây Đồ Sơn đã trở thành một thiên đường du lịch bốn mùa, hội tụ đầy đủ các trải nghiệm mới lạ và đẳng cấp.
Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của thương hiệu sữa nửa thế kỉ

Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của thương hiệu sữa nửa thế kỉ

125 sản phẩm được tung hoặc tái tung với bao bì mới, chất lượng cải tiến; công bố loạt sản phẩm ứng dụng công nghệ đột phá về dinh dưỡng và hương vị; nhiều ngành hàng tăng trưởng vượt bậc…Đây là những chuyển biến dễ nhận thấy của “ông lớn” ngành sữa trong năm đầu tiên từ khi thay đổi nhận diện thương hiệu.
Yến Sào Khánh Hòa tạo ấn tượng tốt tại thị trường Trung Quốc

Yến Sào Khánh Hòa tạo ấn tượng tốt tại thị trường Trung Quốc

Vừa qua, Công ty Yến sào Khánh Hòa tham gia chương trình giao thương, kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc và trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
Mastercard vinh danh VPBank với 9 giải thưởng danh giá

Mastercard vinh danh VPBank với 9 giải thưởng danh giá

Tại sự kiện “Vietnam Appreciation Dinner 2024 – Together in Harmony”, Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard đã vinh danh VPBank ở 9 hạng mục giải thưởng danh giá.
Dinh dưỡng An Phú: Hành trình 10 năm khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng và trách nhiệm cộng đồng

Dinh dưỡng An Phú: Hành trình 10 năm khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng và trách nhiệm cộng đồng

10 năm là một hành trình không dài nhưng đủ để Công ty Cổ phần Dinh dưỡng An Phú khẳng định mình trên thị trường thức ăn chăn nuôi. Với sự tận tâm và chiến lược phát triển bền vững, An Phú không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc.
UDIC đoạt danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

UDIC đoạt danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

Tối 24/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024. UDIC vinh dự đón nhận danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024.
Dragon Ocean Đồ Sơn: “Quẩy chạm nóc” cùng Danmy Rap Việt tại Đại nhạc hội Countdown “hot” bậc nhất miền Bắc

Dragon Ocean Đồ Sơn: “Quẩy chạm nóc” cùng Danmy Rap Việt tại Đại nhạc hội Countdown “hot” bậc nhất miền Bắc

Đánh dấu cho sự bùng nổ của một “Đồ Sơn mới” trước thềm 2025, quận Đồ Sơn kết hợp cùng Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng tổ chức Đêm hội Countdown vào tối ngày 31/12/2024 tại Quảng trường Biển - Dragon Beach với quy mô hoành tráng và những màn trình diễn mãn nhãn.
Stavian Hoá chất nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024

Stavian Hoá chất nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024

Stavian Hoá chất vinh dự nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024, thể hiện sự tăng trưởng và phát triển bền vững trước những thách thức của thị trường toàn cầu.
"Mở khóa" thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk

"Mở khóa" thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk

Với hơn 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu, Vinamilk là một trong số ít doanh nghiệp có nhiều lợi thế khi thị trường Halal ngày càng rộng cửa. Ngoài việc thực hành sản xuất theo đúng tiêu chuẩn Halal, đại diện Vinamilk cho biết, lời cam kết với người tiêu dùng là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp trụ vững tại nhóm thị trường này.
Người dùng trải nghiệm VF 7: “Cool ngầu” về thiết kế, quá “chiến” trong vận hành

Người dùng trải nghiệm VF 7: “Cool ngầu” về thiết kế, quá “chiến” trong vận hành

Với nhiều người, VinFast VF 7 là mẫu xe không có điểm gì để chê bởi ngoại hình “cool ngầu”, đồng thời ẩn chứa sức mạnh khủng khiếp vốn chỉ có ở những mẫu xe thể thao có giá vài tỷ đồng. Cộng thêm mức giá tốt và chính sách sạc pin miễn phí kéo dài tới giữa 2027, VF 7 đang được đánh giá là mẫu xe đáng mua bậc nhất trong phân khúc C-SUV.