Thứ sáu 22/11/2024 15:45
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Vinamilk và giấc mơ mang đến hương vị cafe Việt

12/10/2020 00:00
Mới đây, Vinamilk đã công bố tờ trình bổ sung 9 ngành nghề kinh doanh, trong đó có liên quan đến dịch vụ ăn uống, quán cà phê với thương hiệu Hi-Café.

Giải thích về việc bổ sung thêm ngành dịch vụ đồ uống, Vinamilk cho biết, công ty đang triển khai dự án mở chuỗi cửa hàng bán lẻ cà phê, đồ uống và một số thức ăn kèm với thương hiệu Hi-Café.

Vinamilk đang triển khai dự án mở chuỗi cửa hàng bán lẻ cà phê với thương hiệu Hi-Café.

Năm 2019 công ty đã mở một cửa hàng tại trụ sở chính ở quận 7, TP.HCM. Trong thời gian thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của hệ thống này, công ty đang triển khai vận hành kinh doanh thông qua hợp tác với một đối tác có đủ năng lực và ngành nghề phù hợp.

Trong năm 2020 và các năm kế tiếp, Vinamilk dự kiến sẽ phát triển mở rộng chuỗi cửa hàng này tại nhiều địa điểm khác nhau và trực tiếp triển khai vận hành hoạt động kinh doanh.

Trước đó, vào năm 2005 Vinamilk từng bước chân vào lĩnh vực sản xuất cà phê với thương hiệu Moment. Có thời điểm, Moment giành được gần 3% thị phần và chỉ sau 1 năm kể từ khi xuất hiện, Moment đã đem lại mức tăng trưởng đáng ngạc nhiên với 205% trong năm 2006.

Với kết quả đó, năm 2007 Công ty đã đầu tư hẳn một nhà máy sản xuất cà phê để đưa sản phẩm này ra thị trường nội địa. Tuy nhiên, Moment không còn phát triển nhanh như dự tính và bắt đầu suy giảm.

Nội địa gặp trở ngại do bị tắc nghẽn ở các điểm bán lẻ trong khi đó xuất khẩu không phải là kênh thường xuyên. Khoản tiền 2 triệu USD được Vinamilk chi cho việc sử dụng hình ảnh của Arsenal để quảng cáo được kỳ vọng giành được 5% thị phần cho Moment sau đó cũng thất bại.

Ba năm sau, nhãn hàng này chỉ đóng góp 1% vào tổng lợi nhuận của Vinamilk. Đánh giá về nguyên nhân thất bại, các chuyên gia cho rằng, có thể là hương vị cà phê quá lạt, không hợp với khẩu vị người Việt Nam vốn thích cà phê đậm, mạnh.

Vinamilk không từ bỏ giấc mơ cà phê.

Ngoài ra, do chọn sai mô hình phân phối khiến đã khiến Moment của Vinamilk phải rời khỏi thị trường, mặc dù sản phẩm này được đánh giá là ngon và sạch.

Chuyên gia Trade Marketing Tiền Gia Trí từng phân tích, đối với mặt hàng đồ uống phải đi vào kênh On-Trade (kênh tiêu dùng tại chỗ), để người tiêu dùng trải nghiệm trước khi đi vào kênh Off-Trade (siêu thị, tiệm tạp hóa), nhưng Moment đã không lựa chọn như vậy.

“Cafe Moment của Vinamilk rất ngon, rất sạch. Nhưng phải đi đúng kênh phân phối, vì thói quen của người tiêu dùng Việt là trải nghiệm trước” ông Trí nhấn mạnh..

Đó là lý do mà ngành hàng đồ uống, như bia, phân ra 2 kênh phân phối: On-Trade (tiêu dùng tại chỗ như nhà hàng, khách sạn, quán bia) và Off-Trade (tiệm tạp hóa, siêu thị).

Năm 2009 Vinamilk tiếp tục làm cà phê hòa tan với thương hiệu Vinamilk Coffee. Với hương vị đậm đà thơm ngon như cà phê phin truyền thống của Việt Nam. Với kế hoạch sử dụng thương hiệu Vinamilk làm “đòn bẩy” trong khoảng thời gian từ 1đến 2 năm, khi sản phẩm nhận được sự tin tưởng đủ lớn của người tiêu dùng, thương hiệu Vinamilk sẽ dần dần được rút ra.

Đây là cách mà Pepsi Việt Nam từng áp dụng cho dòng sản phẩm Tropica Twister với Twister Soda, Twister Orange. Chữ Tropica về sau chỉ còn rất nhỏ và được rút dần khỏi tên sản phẩm.

Nhưng nhìn chung các sản phẩm này không được người tiêu dùng nhận diện tốt. Tuy nhiên, Vinamilk vẫn không từ bỏ giấc mơ cà phê, và như vậy thị trường F&B với các chuỗi cửa hàng cà phê lại sắp có thêm một “tay chơi” mới.

P.V

Tin bài khác
Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” giúp doanh nghiệp tận dụng sức mạnh thương hiệu

Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” giúp doanh nghiệp tận dụng sức mạnh thương hiệu

Sáng nay 22/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” do Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.Hồ Chí Minh và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức.
Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi: Thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm cao cấp

Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi: Thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm cao cấp

Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm tại Việt Nam, mang đến giải pháp tối ưu cho giấc ngủ hoàn hảo của hàng triệu gia đình.
Xanh SM nhận giải thưởng ESG tại ASOCIO 2024 cho nỗ lực kiến tạo giao thông xanh và phát triển bền vững

Xanh SM nhận giải thưởng ESG tại ASOCIO 2024 cho nỗ lực kiến tạo giao thông xanh và phát triển bền vững

Xanh SM được vinh danh ở hạng mục ESG tại Giải thưởng quốc tế ASICIO DX Awards 2024, khẳng định vai trò tiên phong trong ở lĩnh vực giao thông vận tải xanh của Việt Nam và hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.
BIDV - Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

BIDV - Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Ngày 19/11, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” với vị trí top đầu trong bảng xếp hạng.
Từ quà tri ân siêu đặc biệt của "vua doanh số": Những lần “chơi lớn” của VinFast khiến thị trường phải trầm trồ

Từ quà tri ân siêu đặc biệt của "vua doanh số": Những lần “chơi lớn” của VinFast khiến thị trường phải trầm trồ

Trên hành trình từ số 0 đến số 1, VinFast liên tục khiến thị trường “choáng” không chỉ bởi những kỷ lục về đơn đặt cọc, doanh số mà còn vì những lần tri ân hào phóng cùng các chính sách hậu mãi chưa từng có tiền lệ.
Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - Nhóm vốn hóa lớn năm 2024 gọi tên VPBank

Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - Nhóm vốn hóa lớn năm 2024 gọi tên VPBank

VPBank chính thức được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - nhóm vốn hóa lớn năm 2024 tại Lễ trao giải cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024
Tương ớt Chin-su tỏa sáng tại hai khu phố ẩm thực sầm uất bậc nhất Hàn Quốc và Nhật Bản

Tương ớt Chin-su tỏa sáng tại hai khu phố ẩm thực sầm uất bậc nhất Hàn Quốc và Nhật Bản

Sau màn tỏa sáng tại Myeongdong - thiên đường mua sắm lớn nhất Hàn Quốc, tương ớt Chin-su xuất hiện hoành tráng trên billboard khổng lồ tại khu vực Glico sign.
Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – tuyên bố sứ mệnh “Kiến tạo tài chính thịnh vượng”

Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – tuyên bố sứ mệnh “Kiến tạo tài chính thịnh vượng”

SHS công bố định vị và nhận diện thương hiệu mới, cam kết đồng hành cùng khách hàng trên hành trình kiến tạo tài chính thịnh vượng và bền vững.
Báo chí quốc tế nói gì về kỳ tích số 1 thị trường Việt Nam của VinFast?

Báo chí quốc tế nói gì về kỳ tích số 1 thị trường Việt Nam của VinFast?

“Chiến binh dẫn dắt công cuộc chuyển đổi xanh toàn cầu”, “minh chứng cho tinh thần quyết liệt của người Việt”… là cách báo chí quốc tế nhận định về VinFast.
SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được VLCA 2024 xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap).
Sun Group ra mắt nhà hàng bia thủ công đầu tiên bên bãi biển tại thị trấn Hoàng Hôn

Sun Group ra mắt nhà hàng bia thủ công đầu tiên bên bãi biển tại thị trấn Hoàng Hôn

Sun Group chính thức ra mắt nhà hàng bia Sun Bavaria Bistro thủ công chuẩn Đức tại bãi biển trung tâm thị trấn Hoàng Hôn giữa lòng Phú Quốc.
Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng khi nơi đây liên tiếp tổ chức được các hoạt động nổi bật và thu lại những con số đầy ấn tượng.
Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Xe của khách hàng được hoàn thành dịch vụ bảo dưỡng trong vòng 4 giờ sau khi đặt lịch tại ngay địa điểm đã chọn, và toàn bộ chi phí (bao gồm phụ tùng và công lao động) sẽ bằng không nếu dịch vụ không được hoàn thành đúng giờ. Đó là cam kết từ Ford Việt Nam cho chương trình Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

Với việc hợp tác cùng các DN Trung Quốc , T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngân hàng SeAbank 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam.