Thứ sáu 24/10/2025 19:47
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Trà sữa hết ngọt vì cạnh tranh khốc liệt

12/10/2020 00:00
Thị trường trà sữa sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt cả về khách hàng, chi phí và chất lượng sản phẩm.

Năm 2017, The Coffee House nhận nhượng quyền và mở cửa hàng trà sữa Ten Ren đầu tiên ở Việt Nam, chính thức bước chân vào thị trường trà sữa. Ngay khi vừa ra mắt, The Coffee House đã chuyển đổi một số bằng chính, doanh thu cao của hệ thống thành cửa hàng trà sữa. Tại thời điểm này, thị trường trà sữa trong nước đã xuất hiện hàng loạt những tên tuổi như: KOI Thé, Gong Cha, Royal Tea, Phúc Long, TocoToco hay Bobapop.

CEO The Coffee House Nguyễn Hải Ninh, cho biết, năm 2018 sẽ mở 40 cửa hàng Ten Ren. Để đạt được mục tiêu này, năm 2018, Ten Ren Việt Nam đầu tư hơn 100 tỷ đồng cho việc nghiên cứu thị trường và mở rộng cửa hàng với các mô hình kinh doanh khác nhau.

Ảnh: Nguoiduatin.vn

Mặc dù, một số báo cáo ngành thực phẩm, đồ uống F&B cho thấy tốc độ tăng trưởng của thị trường trà sữa chỉ đạt khoảng 5,7%/năm, so với mức 20% thời kỳ đỉnh cao. Tuy nhiên, theo bà Phạm Quỳnh Trang - Insight Director tại hãng nghiên cứu thị trường Worldpanel, Kantar Việt Nam, thị trường trà sữa vẫn còn cơ hội để phát triển. Số liệu mới nhất về hành vi tiêu dùng của Worldpanel, Kantar, trong 6 tháng đầu năm 2019 ở TP.HCM, trà sữa vẫn là thức uống dùng ngay được chọn mua nhiều nhất chỉ sau cà phê. Trung bình một tháng, cứ 5 người lại có 1 người mua trà sữa tại các cửa hàng bên ngoài với tần suất 2 tuần/lần.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Theo thống kê, hiện có khoảng 20 thương hiệu lớn được chia thành 3 nhóm theo quy mô. Thứ 1, Thứ nhất là nhóm có thị phần lớn, có quy mô lên tới 150 cửa hàng. Đây chủ yếu là những thương hiệu của Việt Nam với chính sách nhượng quyền linh hoạt như Bobapop, TocoToco. Nhóm thứ 2 tập trung các thương hiệu trà sữa với quy mô bình dân khoảng 50 cửa hàng trên toàn quốc. Nhóm này là các thương hiệu đên từ Trung Quốc, Đài Loan với chi phí nhượng quyền cao như Ding Tea, Phúc Long, The Allay. Nhóm thứ 3 là nhóm có quy mô khoảng 20 cửa hàng trong hệ thống. Nhóm này cũng tập trung không ít tên tuổi nhưng vẫn loay hoay không bứt phá được trong việc mở rộng chuỗi như The Koi, Easy Life.

Theo ông James Dương Nguyễn, tổng giám đốc D’Corp R Keeper Việt Nam cho biết hiện nay, Rất nhiều người đã tham gia vào thị trường trà sữa. Do đó, nếu sức mạnh thương hiệu của người tham gia sau nó không đủ lớn để thu hút thì việc tham gia nó cũng không tồn tại được lâu.

Đồng quan điểm, chuyên gia bán lẻ Phạm Thái Bình cho biết, những thương hiệu nhượng quyền từ nước ngoài vào Việt nam sẽ phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt. Việc tìm ra chiến lược vận hành trong lĩnh vực F&B cũng không phải đơn giản.

Áp lực về chi phí mặt bằng, nguyên liệu nhập khẩu tăng lên, khiến cho lợi nhuận của các cửa hàng trà sữa sụt giảm mạnh. Theo bà Linh Nguyễn, chủ thương hiệu trà sữa Easy Life, hiện nay ngành F&B không chỉ cạnh tranh về khách hàng với nhau mà còn cạnh tranh về mặt bằng, nhân lực, nguồn nguyên liệu và tất cả mọi thứ. Cho nên, đó là một cuộc chiến khốc liệt.

Thay đổi linh hoạt để cạnh tranh

Theo ông Dương, 80% khách hàng của trà sữa thuộc thế hệ Z (sinh từ giữa những năm 1990 đến giữa những năm 2000, chiếm khoảng 1/3 dân số Việt Nam). Nhóm khách hàng trẻ với thói quen ăn uống thay đổi liên tục trở thành thách thức với những chuỗi có tính linh động kém. Theo ông Dương Nguyễn, nhóm khách hàng của thị trường trà sữa là người trẻ với thói quen ăn uống thay đổi liên tục, nó khác rất nhiều so với nhóm khách hàng café hay nhà hàng. Lòng trung thành thương hiệu của họ không cao, và họ sẵn sàng thử tất cả những cái mới mẻ trên thị trường. Do đó, các cưa hàng cần phải có sự thay đổi linh hoạt để đáp ứng, ông Dương nhấn mạnh.

Nguồn VTV

TAGS:

Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.