Thứ bảy 23/11/2024 07:33
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Trà sữa hết ngọt vì cạnh tranh khốc liệt

12/10/2020 00:00
Thị trường trà sữa sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt cả về khách hàng, chi phí và chất lượng sản phẩm.

Năm 2017, The Coffee House nhận nhượng quyền và mở cửa hàng trà sữa Ten Ren đầu tiên ở Việt Nam, chính thức bước chân vào thị trường trà sữa. Ngay khi vừa ra mắt, The Coffee House đã chuyển đổi một số bằng chính, doanh thu cao của hệ thống thành cửa hàng trà sữa. Tại thời điểm này, thị trường trà sữa trong nước đã xuất hiện hàng loạt những tên tuổi như: KOI Thé, Gong Cha, Royal Tea, Phúc Long, TocoToco hay Bobapop.

CEO The Coffee House Nguyễn Hải Ninh, cho biết, năm 2018 sẽ mở 40 cửa hàng Ten Ren. Để đạt được mục tiêu này, năm 2018, Ten Ren Việt Nam đầu tư hơn 100 tỷ đồng cho việc nghiên cứu thị trường và mở rộng cửa hàng với các mô hình kinh doanh khác nhau.

Ảnh: Nguoiduatin.vn

Mặc dù, một số báo cáo ngành thực phẩm, đồ uống F&B cho thấy tốc độ tăng trưởng của thị trường trà sữa chỉ đạt khoảng 5,7%/năm, so với mức 20% thời kỳ đỉnh cao. Tuy nhiên, theo bà Phạm Quỳnh Trang - Insight Director tại hãng nghiên cứu thị trường Worldpanel, Kantar Việt Nam, thị trường trà sữa vẫn còn cơ hội để phát triển. Số liệu mới nhất về hành vi tiêu dùng của Worldpanel, Kantar, trong 6 tháng đầu năm 2019 ở TP.HCM, trà sữa vẫn là thức uống dùng ngay được chọn mua nhiều nhất chỉ sau cà phê. Trung bình một tháng, cứ 5 người lại có 1 người mua trà sữa tại các cửa hàng bên ngoài với tần suất 2 tuần/lần.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Theo thống kê, hiện có khoảng 20 thương hiệu lớn được chia thành 3 nhóm theo quy mô. Thứ 1, Thứ nhất là nhóm có thị phần lớn, có quy mô lên tới 150 cửa hàng. Đây chủ yếu là những thương hiệu của Việt Nam với chính sách nhượng quyền linh hoạt như Bobapop, TocoToco. Nhóm thứ 2 tập trung các thương hiệu trà sữa với quy mô bình dân khoảng 50 cửa hàng trên toàn quốc. Nhóm này là các thương hiệu đên từ Trung Quốc, Đài Loan với chi phí nhượng quyền cao như Ding Tea, Phúc Long, The Allay. Nhóm thứ 3 là nhóm có quy mô khoảng 20 cửa hàng trong hệ thống. Nhóm này cũng tập trung không ít tên tuổi nhưng vẫn loay hoay không bứt phá được trong việc mở rộng chuỗi như The Koi, Easy Life.

Theo ông James Dương Nguyễn, tổng giám đốc D’Corp R Keeper Việt Nam cho biết hiện nay, Rất nhiều người đã tham gia vào thị trường trà sữa. Do đó, nếu sức mạnh thương hiệu của người tham gia sau nó không đủ lớn để thu hút thì việc tham gia nó cũng không tồn tại được lâu.

Đồng quan điểm, chuyên gia bán lẻ Phạm Thái Bình cho biết, những thương hiệu nhượng quyền từ nước ngoài vào Việt nam sẽ phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt. Việc tìm ra chiến lược vận hành trong lĩnh vực F&B cũng không phải đơn giản.

Áp lực về chi phí mặt bằng, nguyên liệu nhập khẩu tăng lên, khiến cho lợi nhuận của các cửa hàng trà sữa sụt giảm mạnh. Theo bà Linh Nguyễn, chủ thương hiệu trà sữa Easy Life, hiện nay ngành F&B không chỉ cạnh tranh về khách hàng với nhau mà còn cạnh tranh về mặt bằng, nhân lực, nguồn nguyên liệu và tất cả mọi thứ. Cho nên, đó là một cuộc chiến khốc liệt.

Thay đổi linh hoạt để cạnh tranh

Theo ông Dương, 80% khách hàng của trà sữa thuộc thế hệ Z (sinh từ giữa những năm 1990 đến giữa những năm 2000, chiếm khoảng 1/3 dân số Việt Nam). Nhóm khách hàng trẻ với thói quen ăn uống thay đổi liên tục trở thành thách thức với những chuỗi có tính linh động kém. Theo ông Dương Nguyễn, nhóm khách hàng của thị trường trà sữa là người trẻ với thói quen ăn uống thay đổi liên tục, nó khác rất nhiều so với nhóm khách hàng café hay nhà hàng. Lòng trung thành thương hiệu của họ không cao, và họ sẵn sàng thử tất cả những cái mới mẻ trên thị trường. Do đó, các cưa hàng cần phải có sự thay đổi linh hoạt để đáp ứng, ông Dương nhấn mạnh.

Nguồn VTV

TAGS:

Tin bài khác
Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” giúp doanh nghiệp tận dụng sức mạnh thương hiệu

Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” giúp doanh nghiệp tận dụng sức mạnh thương hiệu

Sáng nay 22/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” do Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.Hồ Chí Minh và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức.
Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi: Thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm cao cấp

Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi: Thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm cao cấp

Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm tại Việt Nam, mang đến giải pháp tối ưu cho giấc ngủ hoàn hảo của hàng triệu gia đình.
Xanh SM nhận giải thưởng ESG tại ASOCIO 2024 cho nỗ lực kiến tạo giao thông xanh và phát triển bền vững

Xanh SM nhận giải thưởng ESG tại ASOCIO 2024 cho nỗ lực kiến tạo giao thông xanh và phát triển bền vững

Xanh SM được vinh danh ở hạng mục ESG tại Giải thưởng quốc tế ASICIO DX Awards 2024, khẳng định vai trò tiên phong trong ở lĩnh vực giao thông vận tải xanh của Việt Nam và hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.
BIDV - Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

BIDV - Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Ngày 19/11, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” với vị trí top đầu trong bảng xếp hạng.
Từ quà tri ân siêu đặc biệt của "vua doanh số": Những lần “chơi lớn” của VinFast khiến thị trường phải trầm trồ

Từ quà tri ân siêu đặc biệt của "vua doanh số": Những lần “chơi lớn” của VinFast khiến thị trường phải trầm trồ

Trên hành trình từ số 0 đến số 1, VinFast liên tục khiến thị trường “choáng” không chỉ bởi những kỷ lục về đơn đặt cọc, doanh số mà còn vì những lần tri ân hào phóng cùng các chính sách hậu mãi chưa từng có tiền lệ.
Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - Nhóm vốn hóa lớn năm 2024 gọi tên VPBank

Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - Nhóm vốn hóa lớn năm 2024 gọi tên VPBank

VPBank chính thức được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - nhóm vốn hóa lớn năm 2024 tại Lễ trao giải cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024
Tương ớt Chin-su tỏa sáng tại hai khu phố ẩm thực sầm uất bậc nhất Hàn Quốc và Nhật Bản

Tương ớt Chin-su tỏa sáng tại hai khu phố ẩm thực sầm uất bậc nhất Hàn Quốc và Nhật Bản

Sau màn tỏa sáng tại Myeongdong - thiên đường mua sắm lớn nhất Hàn Quốc, tương ớt Chin-su xuất hiện hoành tráng trên billboard khổng lồ tại khu vực Glico sign.
Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – tuyên bố sứ mệnh “Kiến tạo tài chính thịnh vượng”

Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – tuyên bố sứ mệnh “Kiến tạo tài chính thịnh vượng”

SHS công bố định vị và nhận diện thương hiệu mới, cam kết đồng hành cùng khách hàng trên hành trình kiến tạo tài chính thịnh vượng và bền vững.
Báo chí quốc tế nói gì về kỳ tích số 1 thị trường Việt Nam của VinFast?

Báo chí quốc tế nói gì về kỳ tích số 1 thị trường Việt Nam của VinFast?

“Chiến binh dẫn dắt công cuộc chuyển đổi xanh toàn cầu”, “minh chứng cho tinh thần quyết liệt của người Việt”… là cách báo chí quốc tế nhận định về VinFast.
SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được VLCA 2024 xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap).
Sun Group ra mắt nhà hàng bia thủ công đầu tiên bên bãi biển tại thị trấn Hoàng Hôn

Sun Group ra mắt nhà hàng bia thủ công đầu tiên bên bãi biển tại thị trấn Hoàng Hôn

Sun Group chính thức ra mắt nhà hàng bia Sun Bavaria Bistro thủ công chuẩn Đức tại bãi biển trung tâm thị trấn Hoàng Hôn giữa lòng Phú Quốc.
Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng khi nơi đây liên tiếp tổ chức được các hoạt động nổi bật và thu lại những con số đầy ấn tượng.
Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Xe của khách hàng được hoàn thành dịch vụ bảo dưỡng trong vòng 4 giờ sau khi đặt lịch tại ngay địa điểm đã chọn, và toàn bộ chi phí (bao gồm phụ tùng và công lao động) sẽ bằng không nếu dịch vụ không được hoàn thành đúng giờ. Đó là cam kết từ Ford Việt Nam cho chương trình Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

Với việc hợp tác cùng các DN Trung Quốc , T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngân hàng SeAbank 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam.