Chủ nhật 28/12/2025 20:05
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Facebook Shops đưa doanh nghiệp nhỏ lên thương mại trực tuyến

12/10/2020 00:00
Mạng xã hội lớn nhất thế giới vừa cho ra mắt tính năng thương mại trực tuyến Facebook Shops, thu hút các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận 2,6 tỉ người dùng.

Ngày 19.5, Facebook ra mắt Facebook Shops (cửa hàng Facebook) - tính năng miễn phí được tích hợp trên cả Facebook và Instagram. Chủ cửa hàng có thể đăng tải số lượng sản phẩm không giới hạn, nhắn tin trực tiếp với khách hàng, thậm chí nhận tiền thanh toán trực tiếp (hiện mới triển khai tại Instagram ở Mỹ, với bên bán trả phí sử dụng dịch vụ).

Với lượng người dùng lớn, nước cờ mới nhất của Facebook đã đưa gã khổng lồ mạng xã hội vào đường đua với những ông lớn thương mại điện tử toàn cầu như Amazon hay eBay.

Facebook Shops đưa doanh nghiệp nhỏ lên thương mại trực tuyến - ảnh 1

CEO Mark Zuckerberg: Facebook Shops không chỉ là giải pháp tình thế để Facebook bù đắp doanh thu quảng cáo đang suy giảm vì Vovid-19. Ảnh: Forbes.com

Người dùng Facebook nay có thể trải nghiệm tính năng mua hàng bằng cách chạm vào hình ảnh bất kỳ. Đây vốn là tính năng đã xuất hiện từ lâu trên Amazon hay Shoptify, nhưng đội ngũ phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) của Facebook đã cải thiện khả năng phân loại, nhận diện sản phẩm để trải nghiệm trở nên mượt hơn.

Trong tương lai, Facebook còn hướng tới việc đánh dấu các sản phẩm có trên các livestream ở cả Facebook và Instagram. Chỉ cần chạm vào thanh đánh dấu, người dùng sẽ được chuyển qua trang mua hàng ngay lập tức.

Trong buổi nói chuyện trực tuyến giới thiệu về Facebook Shops hôm 19.5, CEO Mark Zuckerberg bày tỏ hy vọng tính năng mới này sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ lẻ, nhóm khách hàng chính của dịch vụ quảng cáo trong mùa dịch.

Thị trường tỏ ra ủng hộ nước đi mới của Facebook. Cổ phiếu công ty đã tăng 6,4%, lên mức kỷ lục 230,75 USD ngay sau khi sáng kiến Facebook Shops được công bố. Các chuyên viên phân tích tại công ty nghiên cứu và quản lý đầu tư AB Bernstein nhận định rằng Facebook Shops có thể mở ra thị trường trị giá 1.300 tỉ USD.

Tuy vậy việc bán hàng trên Facebook không còn là điều mới mẻ. Từ năm 2016, Facebook đã triển khai tính năng Marketplace giúp trao đổi mua bán ngay trên nền tảng. Vậy Facebook Shops có gì khác biệt?

Thực tế Marketplace không mang lại nhiều lợi nhuận cho Facebook. Đa số khách hàng dùng Marketplace để mua bán những món hàng đã qua sử dụng trong bán kính địa phương, vì vậy tính năng này không cung cấp được nhiều thông tin quý giá về hành vi người tiêu dùng.

Một điều chắc chắn Facebook đang muốn đẩy mạnh kiếm lợi trên mảng thương mại điện tử. Đầu tháng Tư, công ty đã lên tiếng cảnh báo nguồn tiền từ quảng cáo đang chậm lại do thị trường đang trong cú sốc dịch bệnh. Giữa tháng 3.2020, cổ phiếu Facebook cũng rơi vào vòng xoáy bán tháo, rơi xuống 146 USD từ mức giá 223 USD ghi nhận cuối tháng Một.

Facebook Shops đưa doanh nghiệp nhỏ lên thương mại trực tuyến - ảnh 2

Facebook còn đặt tham vọng ở thị trường thanh toán trực tuyến toàn cầu. Ảnh: Will Francis/Unsplash.

"Mô hình kinh doanh của chúng tôi là bán quảng cáo. Vậy nên thay vì yêu cầu các doanh nghiệp trả tiền cho Facebook Shops, chúng tôi vẫn sẽ kiếm tiền theo phương thức này," Zuckerberg nói.

Facebook Shops cũng không chỉ là giải pháp tình thế để Facebook bù đắp doanh thu quảng cáo suy giảm vì Covid-19. CEO Mark Zuckerberg khẳng định đây chính là trạng thái “bình thường mới” (new normal) của Facebook.

Nền tảng này sẽ tiếp tục làm việc với các nhà bán lẻ quy mô nhỏ, kết nối họ vào mạng lưới bán lẻ lớn. Nếu việc bán hàng thông qua tính năng mới diễn ra trơn tru, Facebook sẽ tích hợp các tùy chọn thanh toán, bao gồm cả việc trả trực tiếp thông qua tài khoản thanh toán tại những khu vực pháp luật chấp thuận, chẳng hạn như châu Âu.

Hồi giữa năm ngoái Facebook cũng từng đặt tham vọng ở mảng tài chính số bằng tiền mã hóa riêng mang tên Libra. Doanh nghiệp này thành lập Hiệp hội Libra và vừa bổ nhiệm cựu giám đốc pháp luật của HSBC Holdings làm CEO vào ngày 19.5 vừa qua. Tuy vậy kể từ khi ra đời, Libra đã vấp phải sự phản đối của nhiều chính phủ trên thế giới vì bản chất gây tranh cãi của loại tài sản số này.

Nếu thực sự triển khai dịch vụ thanh toán thành công, Facebook có thể xóa bỏ sự hiện diện của bên cung cấp dịch vụ tài chính thứ ba trong các giao dịch mua bán trên nền tảng, có thêm nguồn thu mới và cạnh tranh ngang hàng với các ông lớn của lĩnh vực thanh toán toàn cầu như Visa hay Mastercard. “Đây có thể là thứ sẽ thay đổi bức tranh thương mại vĩnh viễn,” Daniel Döderlein, cố vấn Google Cloud kiêm CEO công ty thanh toán trực tuyến Auka nhận định.

PV

Tin bài khác
Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic trong quản lý vận hành dự án

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic trong quản lý vận hành dự án

TP.HCM, ngày 18/12/2025, Kim Oanh Group đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng AirCity, thành lập liên doanh K-City – đơn vị tiên phong ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại như Trí tuệ nhân tạo (AI) và Robot tự hành (Robotic) trong công tác quản lý vận hành bất động sản, đặc biệt tại phân khúc nhà ở xã hội (NOXH).
Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi.
AI – Đòn bẩy nâng cấp năng lực sản xuất trong không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh

AI – Đòn bẩy nâng cấp năng lực sản xuất trong không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh mở rộng không gian phát triển, hướng tới mô hình siêu đô thị đa trung tâm, trí tuệ nhân tạo đang trở thành “chìa khóa” giúp ngành sản xuất nâng cấp năng lực cạnh tranh và thích ứng với yêu cầu tăng trưởng xanh. Hội thảo “Ứng dụng AI: Tối ưu quy trình trong sản xuất” do ITPC phối hợp với Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam tổ chức đã phác họa rõ bức tranh cơ hội, thách thức và lộ trình triển khai AI, từ đó gợi mở hướng đi thực chất cho cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi mới.
Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Từ ngày 10/12, Australia chính thức cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu 10 nền tảng lớn như TikTok, YouTube, Instagram, Facebook phải chặn truy cập ngay trước nửa đêm.
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.