Facebook mất bao nhiêu doanh thu vì làn sóng tẩy chay?

00:00 12/10/2020

Các chuyên gia cho rằng phong trào tẩy chay quảng cáo trên Facebook, với sự tham gia của hơn 500 công ty tính tới thời điểm hiện tại, sẽ chỉ ảnh hưởng khoảng 5% tổng doanh thu của gã khổng lồ công nghệ.

Facebook mất bao nhiêu doanh thu vì làn sóng tẩy chay?  - ảnh 1

Năm 2019, Facebook đã thu về 69,7 tỉ USD doanh thu từ quảng cáo, trở thành đơn vị quảng cáo kỹ thuật số lớn thứ hai thế giới chỉ sau Google. Ảnh: Light Rocket/Getty Images. 

Giá trị cổ phiếu của Facebook ban đầu đã giảm khoảng 8% vào ngày 28.6 khi ngày càng nhiều thương hiệu lớn tuyên bố ngừng hợp tác với Facebook khi tham gia vào phong trào #Ngưng_ghét_bỏ_vì_lợi_nhuận (StopHateForProfits)

Tuy vậy phần lớn các doanh nghiệp ở phố Wall vẫn hào hứng với cổ phiếu Facebook. Mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ chỉ chịu ảnh hưởng doanh thu ít hơn 5%, theo Rohit Kulkarni, chuyên gia phân tích tại MKM Partners. 

Trong trường hợp Facebook không còn có thể hợp tác với 100 doanh nghiệp quảng cáo hàng đầu, công ty sẽ gánh chịu tổn thất 1 tỉ USD mỗi tháng, chuyên gia phân tích của Morgan Stanley Brian Nowak ước tính. 

Nếu phong trào tẩy chay kéo dài hơn 1 tháng, cổ phiếu Facebook sẽ chịu ảnh hưởng khoảng 1 USD/cổ phiếu, theo chuyên gia phân tích của Citi Group. Trường hợp Facebook không thể thuyết phục các doanh nghiệp đang tẩy chay quay trở lại hợp tác, công ty sẽ chịu tổn thất 17 USD/cổ phiếu. 

Các công ty vốn đã giảm bớt chi tiêu cho quảng cáo trong khi dại dịch vẫn đang tiếp diễn, Kurkarni nhận định. Tuy vậy nguồn thu của Facebook được phân bổ đa dạng, với hàng triệu doanh nghiệp mua quảng cáo. Ví dụ như Procter & Gamble là công ty quảng cáo lớn nhất thế giới, nhưng chỉ chiếm khoảng 0,5% doanh thu quảng cáo của Facebook. 

Chuyên gia phân tích của Raymond James tin rằng ảnh hưởng tài chính Facebook phải hứng chịu trong quý III sẽ “rất nhỏ”. Công ty gần đây cũng tuyên bố sẽ có những thay đổi để “giảm bớt lo lắng cho các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ quảng cáo”. 

Theo thông tin của Pathmatics, 100 công ty chi nhiều nhất cho quảng cáo trên Facebook cũng chỉ chiếm khoảng 6% doanh thu tổng cộng của doanh nghiệp. “Thông thường các mạng xã hội sẽ có thể thay thế các khách hàng quảng cáo mất đi bằng những khách hàng khác nhờ vào đấu giá quảng cáo,” các chuyên gia phân tích của Bank of America cho biết. 

Phản hồi lại thông tin về phong trào tẩy chay, phó chủ tịch đối ngoại toàn cầu Nick Clegg cho biết “Facebook không thu được lợi nhuận gì từ nội dung thù ghét,” đồng thời cho biết nền tảng công ty thực chất xoá các phát ngôn gây thù hằn với tốc độ nhanh hơn cả các đối thủ như Twitter hay YouTube. 

Năm 2019, Facebook đã thu về 69,7 tỉ USD doanh thu từ quảng cáo, trở thành đơn vị quảng cáo kỹ thuật số lớn thứ hai thế giới chỉ sau Google. 

PV