Theo Financial Times, CEO Yahoo, Jim Lanzone nói rằng, mục tiêu của ông là một lần nữa đưa công ty quay trở lại sàn chứng khoán - đây được xem là một phần trong màn tái xuất của công ty internet đình đám một thời.
CEO Jim Lanzone nói: "Yahoo đã sẵn sàng về mặt tài chính, công ty có bảng cân đối kế toán tuyệt vời, chúng tôi đang có lãi". Ông Lanzone cho biết, kế hoạch trở lại này cho phép công ty thực hiện những thay đổi cần thiết về cấu trúc, tạo ra các đơn vị kinh doanh mới.
Verizon đã mua lại Yahoo và AOL vào năm 2015 và 2017. Sau đó, bán cả hai cho tập đoàn cổ phần tư nhân Apollo trong một thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD vào tháng 9/2021 sau khi các công ty này thua lỗ nặng nề. Vụ việc Verizon bán Yahoo cho thấy sự thất bại của tên tuổi từng lừng lẫy một thời khi đánh mất thị phần internet vào tay các đối thủ như Google và Facebook.
Yahoo lần đầu tiên niêm yết vào tháng 4/1996 và nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng phổ biến nhất đối với người dùng internet trên toàn thế giới. Công ty cung cấp dịch vụ kết hợp giữa tìm kiếm và email. Trước khi bán mình cho Verizon, Yahoo từng từ chối đề nghị 47 tỷ USD từ Microsoft vào năm 2008.
“Không gian sống” của Yahoo ngày càng bị bóp nghẹt khi Google và Facebook nhảy vào mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Yahoo, từng là một công ty Internet khổng lồ, giờ đây đánh mất vị thế vào tay các đối thủ sáng tạo hơn.
Theo WSJ, một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của Yahoo là do công ty đã mắc sai lầm trong khâu tuyển dụng lãnh đạo. Rất nhiều người không có kinh nghiệm dẫn dắt một tập đoàn lớn, lại không có chuyên môn hoặc sự nhạy cảm cần thiết trong mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến.
Theo Lanzone, Yahoo hiện vẫn đứng trong top 5 toàn cầu về tổng lưu lượng truy cập, ngay cả sau ngần ấy thời gian và sau 6 năm thuộc sở hữu của một công ty viễn thông.
Yahoo hiện có hơn 30 đơn vị kinh doanh, trong đó lớn nhất là các đơn vị mang thương hiệu Yahoo như tài chính, thể thao, tin tức và email, bên cạnh các trang web khác như trang tin tức TechCrunch.
Lanzone cho biết, Yahoo được hưởng lợi từ một thương hiệu lâu dài luôn là “người hướng dẫn đáng tin cậy của mọi người trong thế giới kỹ thuật số hoang dã của Internet". Yahoo gần đây đã mua lại ứng dụng cá cược thể thao Wagr để thêm vào hoạt động kinh doanh thể thao của mình.
Lanzone cho biết, thêm rằng Yahoo vẫn nằm trong top 3 về tìm kiếm nhưng “quá nhỏ vào thời điểm này” để cạnh tranh với Google và Bing. “Dẫu vậy, tôi khá lạc quan về những gì chúng ta có thể làm. Tôi nghĩ AI mang đến một cơ hội mới trên mọi sản phẩm", ông nói.
Mới đây, Yahoo đã mua lại ứng dụng cá cược thể thao Wagr để phục vụ mảng hoạt động kinh doanh thể thao. “Có rất nhiều thứ chúng tôi sẽ làm. Chúng tôi sẽ tham gia vào quá trình M&A”, ông Jim Lanzone nói. “Hy vọng rằng chúng ta có thể quay trở lại. Tôi khá lạc quan về những gì chúng ta có thể làm. Tôi nghĩ AI sẽ mang đến một cơ hội mới”.
Mai Anh (t/h)