Đây là mức tăng trưởng ấn tượng, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả 9 tháng đầu năm lên 6,11 tỷ USD, cao hơn 8,3% so với cùng kỳ 2024. Với đà này, ngành rau quả hoàn toàn có khả năng cán mốc 8 tỷ USD trong năm 2025.
Trong khi đó, nhập khẩu rau quả tháng 9 đạt 234,3 triệu USD, lũy kế 9 tháng đạt hơn 1,9 tỷ USD, tăng 15,1% so cùng kỳ. Nhờ xuất khẩu tăng mạnh, rau quả Việt Nam ghi nhận mức xuất siêu hơn 1 tỷ USD trong tháng 9 và hơn 4,2 tỷ USD sau 9 tháng – một con số kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.
![]() |
Xuất khẩu rau quả Việt bứt tốc, xuất siêu hơn 4,2 tỷ USD trong 9 tháng. |
Các chuyên gia nhận định, đà phục hồi này đến từ việc kiểm soát tốt hơn chất lượng, quy trình xuất khẩu cũng như sự chủ động mở rộng thị trường của doanh nghiệp. Không chỉ duy trì vị thế tại các thị trường truyền thống như Trung Quốc, rau quả Việt Nam còn mở rộng sang Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… với tốc độ tăng trưởng tích cực.
Trong 8 tháng đầu năm, Trung Quốc vẫn là thị trường chủ lực, chiếm gần 58% tổng kim ngạch. Dù xuất khẩu sang thị trường này giảm 9,3% so cùng kỳ, nhưng bù lại, xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan lại tăng mạnh, cho thấy tín hiệu dịch chuyển thị trường đang mang lại hiệu quả rõ rệt.
Kết quả trên không chỉ khẳng định sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam mà còn mở ra kỳ vọng nâng cao giá trị thương hiệu rau quả Việt trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.