Bài liên quan |
Xuất khẩu rau quả quý I/2024 đạt gần 1,3 tỷ USD |
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 3,4 tỷ USD |
Sầu riêng chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 8 |
Thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu rau quả trong tháng 10 năm 2024 đạt 760 triệu USD. Tính lũy kế trong 10 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu của nhóm mặt hàng này đã đạt 6,4 tỷ USD, vượt xa mức kỷ lục 5,7 tỷ USD của cả năm 2023.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra mục tiêu cho xuất khẩu rau quả năm 2024 là từ 6 đến 6,5 tỷ USD. Với kết quả xuất khẩu trong 10 tháng tăng trưởng hơn 31,5% so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu rau quả đã lần đầu tiên vượt mốc kỳ vọng 6 tỷ USD, và nhiều kỷ lục mới dự kiến sẽ được thiết lập trong hai tháng cuối năm.
Xuất khẩu rau quả "về đích" trước 2 tháng. |
Trong 10 tháng qua, xuất khẩu rau quả đến tất cả các thị trường đều có sự tăng trưởng mạnh, với mức tăng trên 10%. Đặc biệt, xuất khẩu sang Thái Lan, Hàn Quốc, Đức và Canada ghi nhận sự gia tăng ấn tượng. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất, nhập khẩu 4,2 tỷ USD rau quả Việt Nam trong 10 tháng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023 và hiện chiếm 47% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.
Thái Lan đã vượt qua Hoa Kỳ, trở thành thị trường lớn thứ hai với kim ngạch đạt 225 triệu USD, tăng 87%. Các thị trường khác như Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ với tỷ lệ tăng hai chữ số.
Xét về từng loại trái cây, sầu riêng tiếp tục là mặt hàng đóng góp lớn nhất, mang về 3,1 tỷ USD trong 10 tháng, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu. Ngoài ra, các sản phẩm khác như chuối, xoài, thanh long và hàng chế biến cũng đóng góp quan trọng vào thành công này.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết: “Sầu riêng là loại trái cây mang lại kết quả xuất khẩu đầy bất ngờ. Dù chính vụ kết thúc vào tháng 10, Việt Nam vẫn có hàng trái vụ, giúp dự báo kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm nay có thể chạm mốc 3,5 tỷ USD, tăng 45% so với năm ngoái – một con số hiếm loại trái cây nào đạt được”.
Các chuyên gia dự đoán rằng đến năm 2025, lượng thị trường sầu riêng của Trung Quốc có thể đạt 20 tỷ USD và tổng thị trường toàn cầu sẽ đạt 28,6 tỷ USD. Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng tại thị trường Trung Quốc rất lớn, trong khi tất cả các nước xuất khẩu sầu riêng ở khu vực Đông Nam Á vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu này. Bên cạnh đó, sầu riêng của Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh về logistics và chất lượng so với các quốc gia trong khu vực. Vì vậy, dư địa cho việc tăng xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam vẫn còn rất lớn.