Thứ ba 25/11/2025 02:50
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng Việt trong mùa Tết 2021

16/12/2020 14:21
Đại dịch Covid-19 đã làm biến động nền kinh tế, thay đổi thói quen khách hàng khiến họ không còn mua sắm theo những cách cũ. So với những năm trước đây, dịp Tết năm nay được dự báo có nhiều thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người Việt.

Dịp Tết năm nay được dự báo có nhiều thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người Việt.

Dịp Tết năm nay được dự báo có nhiều thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người Việt..

Năm 2020, Covid-19 đưa thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới”, thay đổi nhiều quan niệm, thói quen, nhu cầu của con người trên toàn cầu.

Tuy vậy, đây không phải lần đầu thế giới chống chọi với đại dịch. “Cái chết đen” – căn bệnh dịch hạch gây tổn thất 60% dân số Châu Âu ở thế kỷ 14 – khiến con người một lần nữa nhìn nhận cuộc đời rất ngắn ngủi, và họ cần sống cho những mục tiêu thật sự quan trọng đối với bản thân.

Dù không để lại hậu quả nặng nề như một số đại dịch trong quá khứ, Covid-19 vẫn là biến cố, tạo ra những thay đổi đáng kể cho nền kinh tế, thị trường việc làm, cuộc sống xã hội, và quan niệm của người tiêu dùng.

Ở thị trường Việt Nam, theo báo cáo Covid-19: Tác động và tiềm năng phục hồi do công ty quảng cáo Adsota phát hành, một thói quen lâu dài mất trung bình 66 ngày để hình thành. Theo đó, những thói quen và hành vi tiêu dùng tại Việt Nam ở cả đô thị và nông thôn đã có nhiều thay đổi đặc biệt qua quãng thời gian thực hiện giãn cách xã hội do Covid-19.

Số hóa Tết cổ truyền

Người dùng trong giai đoạn mới hướng đến đơn giản hóa các nghi thức ăn Tết, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Sự dịch chuyển hành vi này diễn ra trên kênh kỹ thuật số.

Trong giai đoạn Covid-19, thương mại điện tử cũng lên ngôi với số lượng đơn hàng online và đặt món trực tuyến tăng 25-26% trong đợt cách ly xã hội. Xu hướng mua sắm online trong những dịp gần đây đã thay đổi đáng kể, với 39% mua sắm trên website thương mại điện tử, 33% mua sắm ở các mạng xã hội và 22% trên các nền tảng khác. Quá trình trải nghiệm mua sắm online cũng giúp người dùng có niềm tin hơn với hình thức này, mở đường cho các doanh nghiệp thực hiện chiến lược marketing thú vị, đột phá hơn nhằm chinh phục người dùng.

Tết là dịp đặc biệt trong văn hóa Việt Nam, mang ý nghĩa của sự đoàn tụ, khởi đầu cho sự may mắn, tuy nhiên Tết cũng mang đến nỗi lo cho không ít người Việt.

Trong dịp Tết đầu tiên sau tác động của Covid-19, hành vi của người tiêu dùng Việt đã có nhiều thay đổi rõ rệt. Thay vì tất bật mua sắm tại các cửa hàng hay ghé thăm gia đình và người thân, người tiêu dùng đang có xu hướng thực hiện tất cả hoạt động trên nền tảng trực tuyến. Theo số liệu từ Google, khoảng 44% khách hàng Việt đã thực hiện mua sắm trực tuyến những mặt hàng mà trước đây họ thường mua tại các cửa hàng. Chính vì vậy, việc tiếp cận và tương tác với khách hàng trên các nền tảng trực tuyến giờ đây đã trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp hơn là một kênh phụ trợ như trước đây.

Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của Internet nói chung và mua sắm trực tuyến nói riêng, thị trường nông thôn Việt Nam đang cho thấy tiềm năng khai thác rõ rệt.

Báo cáo Vietnam’s Search for Tomorrow 2020 của Google cho biết, có tới 77% người dùng tại nông thôn sử dụng mạng Internet, trong đó số người lên mạng hàng ngày đạt mức 91%. Bên cạnh đó, khoảng 45% người tiêu dùng nông thôn sử dụng các công cụ tìm kiếm để thu thập thông tin về sản phẩm và đưa ra quyết định mua sắm.

Báo cáo Vietnam’s Search for Tomorrow 2020 của Google cho biết, có tới 77% người dùng tại nông thôn sử dụng mạng Internet, trong đó số người lên mạng hàng ngày đạt mức 91%.
Báo cáo Vietnam’s Search for Tomorrow 2020 của Google cho biết, có tới 77% người dùng tại nông thôn sử dụng mạng Internet.

Có thể thấy, Internet đã trở thành cầu nối giúp người tiêu dùng tại những khu vực bên ngoài các thành phố lớn tiếp cận dễ dàng hơn với những mặt hàng phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ. Do vậy, các marketer cần phải đưa ra những thông điệp phù hợp nhằm khai thác tiềm năng đến từ tập khách hàng này bằng cách xác định rõ thói quen chi tiêu, hành vi khách hàng ở cả cấp độ cá nhân và hộ gia đình. Điều này sẽ giúp thương hiệu gia tăng mức độ kết nối với khách hàng, cung cấp những trải nghiệm kịp thời và chính xác cho tập khách hàng mục tiêu.

Tối ưu chi tiêu mua sắm Tết

Người dùng sẽ có xu hướng tiết kiệm nhưng vẫn không muốn đánh mất đi tinh thần háo hức, rộn ràng trong việc mua sắm Tết.

Với tình hình kinh tế bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng Việt sẽ càng nhạy cảm về giá trong dịp Tết 2021.

Bà Louise Hawley - Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam - cho biết: theo báo cáo thị trường năm 2019 của Nielsen, độ co giãn về giá của Việt Nam là âm 2, cao nhất so với các nước lân cận trong khu vực Đông Nam Á. 80% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ nhận thức và biết rõ khi giá thay đổi. Cũng theo bà Louise Hawley, Việt Nam là một thị trường bị ảnh hưởng rất nhiều bởi khuyến mãi. 56% doanh thu của doanh nghiệp được tạo ra từ chương trình khuyến mãi, tuy nhiên, hiệu quả bởi khuyến mãi chỉ có 29%, con số này rất thấp so với mặt bằng chung của toàn cầu là 50%.

Người dùng sẽ có xu hướng tiết kiệm trong việc mua sắm Tết.
Người dùng sẽ có xu hướng tiết kiệm trong việc mua sắm Tết..

Đứng trước vấn đề này, việc các doanh nghiệp có chiến lược đúng đắn về giá cả và khuyến mãi là vô cùng cần thiết. Trước tình hình này, việc loại bỏ hay thậm chí giảm bớt các khuyến mãi là rất khó, vì vậy các doanh nghiệp nên có kế hoạch đầu tư đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng để thúc đẩy tối đa doanh số. Ông Trần Quốc Toản - Giám đốc điều hành công ty quảng cáo Adsota - cho biết: “Việc tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng trên kênh bán lẻ trực tuyến đồng thời vẫn liên kết chặt chẽ với điểm bán là một yếu tố cần được chú trọng. Tạo ra trải nghiệm tốt sẽ luôn là lời mời mua hàng thuyết phục nhất từ nhãn hàng".Ví dụ: Các khách hàng có thể kiểm tra tình trạng sản phẩm trên nền tảng trực tuyến, đặt trước sản phẩm theo nhu cầu và đến lấy tại cửa hàng, hay việc mang đến những trải nghiệm về sự an toàn, cẩn thận khi làm dịch vụ... Điều này sẽ thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp tới các yêu cầu về an toàn trước ảnh hưởng của đại dịch, nâng cao sự tin tưởng và sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Các hoạt động digital marketing cũng cần được lên kế hoạch tỉ mỉ để tiếp cận và tương tác với nhiều khách hàng nhất có thể. Bởi lẽ Tết là thời điểm phổ biến nhất để các nhà sáng tạo đăng tải các nội dung mới và được chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong đó, các nội dung dưới dạng video đang rất được ưa chuộng bởi người dùng Việt. Theo Google, việc tìm kiếm nội dung liên quan đến Tết trên Youtube tăng tới 8 lần và một nửa top 10 video trên Youtube được hợp tác sản xuất bởi các thương hiệu và các nhà sáng tạo nội dung. Ngoài ra, công cụ livestream nói chung và game livestream nói riêng cũng đang dần khẳng định chỗ đứng trong các chiến dịch marketing.

Mặt hàng thiết yếu và vấn đề về sức khỏe sẽ "lên ngôi"

Trong dịp Tết, người tiêu dùng Việt thể hiện rõ nhu cầu cao hơn đối với các mặt hàng thiết yếu. Theo Sở Công thương Hà Nội, cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán 2021, hoạt động kinh doanh thương mại sẽ rất sôi động, nhu cầu mua sắm sẽ tăng từ 3 - 20% theo từng nhóm hàng.

Người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết
Người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết.

Ngoài ra, theo báo cáo Vietnam’s Search for Tomorrow 2020 do Google phát hành, có tới 62% người dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn những đồ uống nhanh nhưng cũng có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, so với năm ngoái lượt tìm kiếm cho thực phẩm hữu cơ tăng 30%, sản phẩm ít đường tăng 100% và bia không cồn tăng tới 250%. Như vậy, yếu tố an toàn và tốt cho sức khỏe đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong lựa chọn và quyết định mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.

Nắm bắt được những tâm lý này của khách hàng sẽ giúp các thương hiệu xác định được danh mục sản phẩm nên được ưu tiên trong mùa lễ tết và cách quảng bá chúng. Việc lên kế hoạch sớm cho chiến dịch và liên tục cập nhật phản hồi của khách hàng cũng vô cùng quan trọng. Ví dụ: khi phát động một chiến dịch chào năm mới 2021 từ tháng 12/2020, nhưng phản hồi thu về lại không như mong đợi, doanh nghiệp cần nhanh chóng phân tích những dữ liệu, thông tin đã thu được nhằm đưa ra giải pháp kịp thời và chuyển hướng chiến dịch trong thời gian ngắn nhất.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Là dự án trọng điểm phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư đang được triển khai với tiến độ thần tốc, dự kiến hoàn thành nhiều hạng mục từ năm 2026.
Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), sáng 21/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã khai mạc Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả với chủ đề “Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả”.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Ngành dệt may Việt Nam đang bước vào giai đoạn buộc phải chuyển đổi kép, vừa số hóa vừa xanh hóa, để thích ứng biến động toàn cầu và bảo đảm năng lực cạnh tranh bền vững.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).