Doanh nghiệp đang cắt giảm các chuyến công tác
Trong khi các chuyến du lịch thông thường nở rộ sau đại dịch thì những chuyến đi công tác tại Mỹ đã gần như bị "đình trệ" vào năm ngoái, theo Morning Consult.
Cuộc khảo sát của Morning Consult với khoảng 4.400 người Mỹ cho thấy các chuyến công tác – cả trong nước và quốc tế – chỉ tăng 1% vào năm 2022.
So với trước đại dịch, ít người đi công tác hơn và những người đi công tác vốn thường xuyên trước dịch cũng ít đi hơn.
Gần 1/3 số người được hỏi cho biết công ty của họ đã thay đổi chính sách đi công tác, phổ biến nhất là giảm tần suất các chuyến công tác (60%) hoặc cử ít nhân viên đi công tác hơn (56%). Hơn một nửa (54%) cho biết các công ty cũng đang xem xét kỹ lưỡng hơn chi phí đi lại.
Theo Morning Consult, nhiều người tham gia khảo sát tin rằng, những thay đổi này được thực hiện để giảm chi phí, cải thiện sức khỏe và thể chất của nhân viên. Bên cạnh đó, những cuộc họp ảo đã loại bỏ nhu cầu gặp mặt trực tiếp.
Áp lực đáp ứng các mục tiêu bền vững
Theo một nghiên cứu của Deloitte, cứ 7 công ty được khảo sát thì có 1 công ty ở Mỹ và 1/5 công ty ở châu Âu mong đợi những nỗ lực phát triển bền vững để giảm việc đi lại của nhân viên vào năm 2023.
Báo cáo dựa trên cuộc khảo sát 334 nhà quản lý và giám đốc điều hành chịu trách nhiệm giám sát ngân sách các chuyến đi công tác. Cứ 1 trong 3 công ty Mỹ và khoảng 40% công ty châu Âu chỉ ra sự cần thiết phải giảm chi tiêu đi lại của nhân viên hơn 20% nhằm đáp ứng các mục tiêu khí hậu năm 2030.
Theo báo cáo của Deloitte, các chuyến đi có thể không tăng nhiều, nhưng chi tiêu của công ty cho việc đi công tác đang tăng nhanh do lạm phát và chi phí đi lại cao sau đại dịch
Sự khác biệt toàn cầu
Một báo cáo khác của Morning Consult công bố vào năm ngoái, chỉ ra rằng việc đi công tác ở một số quốc gia giảm nhiều hơn những quốc gia khác.
"Ít nhất một nửa số khách doanh nhân người Pháp, Anh và Đức thường xuyên đi công tác trước đại dịch nói rằng họ sẽ không bao giờ làm như vậy nữa. Tuy nhiên, các khu vực khác cho thấy nhiều hứa hẹn hơn, cụ thể là Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil", Lindsey Roeschke, chuyên gia phân tích du lịch và khách sạn tại Morning Consult cho biết.
Theo báo cáo của Deloitte, các chuyến đi có thể không tăng nhiều, nhưng chi tiêu của công ty cho việc đi công tác đang tăng nhanh.
Chi tiêu cho các chuyến công tác của các công ty ở Mỹ và châu Âu tăng gần gấp đôi vào năm ngoái và đang trên đà đạt đến mức trước đại dịch vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.
Nhìn con số thì có vẻ như đây là sự phục hồi nhưng thực chất, theo báo cáo, các doanh nghiệp đang phải chi tiêu nhiều hơn do lạm phát và chi phí đi lại cao hơn.
"Giá vé máy bay và giá phòng cao hơn là nguyên nhân lớn nhất làm tăng chi phí và chúng cũng trở thành yếu tố số 1 cản trở số lượng chuyến đi được thực hiện", báo cáo cho biết.
Theo báo cáo, việc đặt chỗ linh hoạt và mong muốn có những chuyến công tác sang trọng của nhân viên cũng là nguyên nhân dẫn đến chi phí cao hơn.
Deloitte cho biết, các công ty cho biết họ đang tiết kiệm tiền bằng cách chọn chỗ ở rẻ hơn (59%), đặt chuyến bay rẻ hơn (56%) và hạn chế tần suất đi lại (45%).
Và gần 70% đang cân nhắc một cách chiến lược về các chuyến đi công tác nhằm cân băng các yếu tố như chi phí và lượng khí thải carbon với việc giữ chân nhân viên và tạo doanh thu.
Deloitte cũng chỉ ra rằng chi tiêu cho các chuyến công tác quốc tế dự kiến sẽ tăng vào năm 2023 ở Châu Âu - chủ yếu dành cho công việc của khách hàng và ở Mỹ nhằm kết nối với các đồng nghiệp toàn cầu tại các hội nghị. Khoảng 2/3 số người đi công tác cho biết mong muốn tham dự hội nghị hoặc hội thảo trong năm nay. Báo cáo của hãng nhận định, du lịch "Bleisure" - kết hợp giữa du lịch công tác và giải trí - cũng đang gia tăng. Nhân viên thường phải trả nhiều tiền hơn cho các chuyến đi kết hợp công việc và du lịch nhưng với nhiều người, họ vẫn thấy "khoản đầu tư này đáng giá" vì có thể đi du lịch thường xuyên hơn và trong thời gian dài hơn.
Lâm Hà