Xinba - “Ông hoàng livestream” nổi tiếng tại Trung Quốc bỏ túi 300 triệu USD sau 12 giờ lên sóng

DNHN - SCMP đưa tin, Xinba - một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất trên nền tảng phát trực tuyến Kuaishou của Trung Quốc, đã lập được kỷ lục bán hàng mới.

Ngày 27/3, Xinba đã bán được hơn 300 triệu USD hàng hóa chỉ trong một phiên bán hàng phát trực tiếp (livestream) duy nhất kéo dài 12 giờ trên nền tảng Kuaishou. Điều này cũng cho thấy tiềm năng thị trường của thương mại điện tử livestream đang ngày càng trở nên phổ biến trong bối cảnh Đại dịch COVID-19.

Xinba đang là người bán hàng trực tuyến nổi tiếng tại Trung Quốc
Xinba đang là người bán hàng trực tuyến nổi tiếng tại Trung Quốc.

Kuaishou là nền tảng livestream bán hàng yêu thích của Xinba. Bên cạnh đó, Xinba cũng thường xuyên xuất hiện trên Douyin, phiên bản nội địa của TikTok.

Tổng cộng, Xinba đã bán 16 triệu sản phẩm với nhiều mặt hàng đa dạng như dầu gội hoặc điện thoại thông minh. Số lượng hàng hóa có giá trị tương đương 305,7 triệu USD, nhiều hơn doanh thu của Trung tâm mua sắm Times Square ở Causeway Bay trong năm 2020. Trung tâm này hiện là một trong những địa điểm bán hàng xa xỉ nổi tiếng ở Hong Kong.

Vào tháng 11/2020, phiên livestream bán hàng của Xinba từng đạt doanh thu 221 triệu USD. Kuaishou cho biết, đây phiên livestream bán hàng lớn nhất từng được tổ chức. Việc Xinba liên tục lập kỷ lục là minh chứng cho thấy tiềm năng phát triển của thị trường livestream bán hàng trong Đại dịch Covid-19.

Đây cũng là lần đầu tiên Xinba xuất hiện sau gần 3 tháng bị tẩy chay và bị công ty cũ đuổi việc. Vào cuối năm 2020, anh này đã từng dính "phốt" quảng cáo tổ yến giả và bị cơ quan quản lý thị trường Quảng Châu phát hiện.

Sau đó, chính quyền đã xử phạt Xinba 900.000 NDT (3.1 tỷ VNĐ), Công ty Kuaishou cũng buộc phải khóa tài khoản livestream của anh này trong vòng 60 ngày. Xinba đã xin lỗi và đề nghị bồi thường gấp ba lần số tiền, theo yêu cầu của luật người tiêu dùng Trung Quốc.

Tại đất nước tỷ dân, livestream bán hàng trên sàn thương mại điện tử là một thị trường có tính cạnh tranh cao. Giữa đại dịch, các nền tảng và thương hiệu phát trực tuyến đã hợp tác và cung cấp cho người dùng nhiều trải nghiệm mua sắm online.

Năm 2020, KPMG ước tính ngành này ở Trung Quốc trị giá khoảng 1 nghìn tỉ Nhân dân tệ (152,8 tỉ USD), trong đó gã khổng lồ Alibaba chiếm khoảng một nửa thị trường, Kuaishou và đối thủ Douyin chia sẻ nửa phần còn lại.

Theo báo cáo tài chính công bố vào tuần trước của Kuaishou, tổng khối lượng hàng hóa (GVM) thương mại điện tử của họ đã tăng từ 59,6 tỉ Nhân dân tệ năm 2019 lên 381,2 tỉ Nhân dân tệ vào năm 2020.

Chính phủ Trung Quốc gần đây đã tăng cường giám sát các nền tảng truyền thông xã hội livestream và chia sẻ video. Vào tháng 3, giới chức Trung Quốc đã tiết lộ các quy định mới, coi các mạng xã hội và nền tảng phát trực tiếp livestream tương tự như các nền tảng thương mại điện tử - điều này có thể sẽ làm tăng thêm chi phí hoạt động cho các loại hình này.

Minh Tú

Tin liên quan