Theo báo cáo tài chính tổng hợp quý 4/2023 mới được công bố, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) đã đạt doanh thu thuần lên tới 23.830 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 23,5% so với cùng kỳ.
Mặc dù vậy, doanh thu thấp hơn chi phí đã khiến Vietnam Airlines ghi nhận khoản lỗ gộp 189,3 tỷ đồng trong quý 4/2023. Tuy nhiên, điều đáng mừng là con số này đã có sự cải thiện so với số tiền lỗ gộp 1.077 tỷ đồng của quý 4/2022.
Trong kỳ, các khoản chi phí đã được cắt giảm đáng kể, điển hình như chi phí tài chính giảm 35,4% xuống chỉ còn 747,6 tỷ đồng và chi phí bán hàng giảm 24,9%, chỉ còn 991 tỷ đồng.
Trong quý 4/2023, Vietnam Airlines đã thông báo lỗ sau thuế là 1.982 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm trước là 3.439 tỷ đồng. Công ty cho biết, lợi nhuận đã có sự chuyển biến tích cực nhờ vào việc giảm lỗ của công ty mẹ Vietnam Airlines và công ty con Pacific Airlines, trong khi các công ty con khác như Suất ăn Hàng không Nội Bài và Suất ăn Hàng không Việt Nam đều đạt được lợi nhuận cao hơn. Đây là kết quả đáng khích lệ cho Vietnam Airlines trong giai đoạn phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.
Lũy kế cả năm 2023, hãng hàng không quốc gia đã ghi nhận được khoản lợi nhuận gộp hơn 3.939 tỷ đồng, hoàn toàn trái ngược so với khoản lỗ gộp 2.876 tỷ đồng của năm 2022. Tổng số lỗ sau thuế trong năm 2023 là 5.249 tỷ đồng, giảm đi 5.696 tỷ đồng so với năm trước, tương đương với mức giảm lỗ hơn một nửa. Theo thống kê, đây là năm thứ tư liên tiếp hãng hàng không này ghi nhận khoản lỗ.
Đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của Vietnam Airlines đã đạt đến con số 57.616 tỷ đồng. Trong đó, có 14.811 tỷ đồng là tài sản ngắn hạn và 42.804 tỷ đồng là tài sản dài hạn. Tổng số nợ phải trả của công ty hiện đang là 74.561 tỷ đồng, trong đó có khoản nợ ngắn hạn chiếm đa số với 60.608 tỷ đồng. Do khoản lỗ tích luỹ lớn, vốn chủ sở hữu của hãng hàng không này hiện vẫn âm 16.945 tỷ đồng.
Đối với việc khôi phục hoạt động kinh doanh, Vietnam Airlines cho biết, đã hoàn thành kế hoạch tái cơ cấu tổng công ty. Trong năm 2024, hãng sẽ triển khai những giải pháp để giải quyết tình trạng thua lỗ và âm vốn chủ sở hữu.
Trái ngược với kết quả kinh doanh thua lỗ của Vietnam Airlines, CTCP Hàng không Vietjet (MCK: VJC) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2023 với nhiều điểm sáng rực rỡ.
Theo đó, trong quý kinh doanh cuối năm 2023, Vietjet đã thu về gần 18.800 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng trưởng 49% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu từ các dịch vụ phụ trợ và vận chuyển hàng hóa đạt 18.900 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ 46% và chiếm 40% tổng doanh thu vận chuyển hàng không. Sau khi khấu trừ các chi phí, công ty đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất gần 152 tỷ đồng.
Luỹ kế cả năm 2023, Vietjet ghi nhận tổng doanh thu đạt 62.535 tỷ đồng, tăng 56% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng đạt gần 344 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức lỗ 2.262 tỷ đồng trong năm 2022.
Đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Vietjet đã đạt hơn 84.681 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với đầu năm, nhờ vào việc đầu tư thêm 3 chiếc máy bay A321 NEO thế hệ mới. Trong đó, số dư tiền và tương đương tiền đạt 5.021 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Tính đến ngày 31/12/2023, tài sản ngắn hạn và dài hạn của Vietjet lần lượt đạt 37.272 và 47.409 tỷ đồng.
Nợ phải trả tăng 30% lên trên mức 69.000 tỷ đồng, bao gồm cả nợ ngắn hạn và dài hạn, với số liệu lần lượt là 36.187 và 32.861 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu cũng tăng nhẹ lên mức 15.633 tỷ đồng.
Trong năm 2023, Vietjet đã hoạt động hơn 133 nghìn chuyến bay và vận chuyển hơn 25,3 triệu lượt khách (không tính đến số lượng khách hàng của Vietjet Thái Lan). Trong đó, có hơn 7,6 triệu hành khách quốc tế, tăng cao đến 183% so với năm 2022.
Hiện tại, Vietjet đã phát triển mạng bay với 33 đường bay quốc tế và trong nước mới được khai thác, nâng tổng số đường bay lên 125 đường bay, bao gồm 80 đường bay quốc tế và 45 đường bay trong nước. Tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 81,5 nghìn tấn, tăng 73% so với cùng kỳ trước đó.
Theo dự báo, trong năm 2024, với điều kiện thuận lợi hơn và sự phục hồi của thị trường quốc tế, các hãng hàng không sẽ đạt được thành công kinh doanh đáng kể, sẽ từng bước ổn định và chuẩn bị sẵn sàng để phát triển trong giai đoạn mới mở ra.
H.M (t/h)