Thứ năm 19/09/2024 08:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Việt Nam được xem là điểm đến thu hút sự quan tâm của các ông lớn ngành chip

15/08/2024 15:38
Việt Nam đang trở thành điểm nóng đầu tư đối với ngành công nghiệp bán dẫn, thu hút nguồn vốn và sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp quốc tế.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh nhu cầu tăng cao đối với kỹ sư công nghệ chip sau sự bùng nổ của Trí tuệ Nhân tạo (AI), nhiều công ty đang tìm đến Việt Nam với nguồn nhân lực tài năng và chi phí lao động cạnh tranh hơn, biến quốc gia Đông Nam Á trở thành "thỏi nam châm" thu hút sự quan tâm của các "ông lớn" trong ngành công nghệ chip.

Theo bài viết ngày 14/8 trên báo Nikkei Asia, Tập đoàn Alchip Technologies - nhà cung cấp dịch vụ thiết kế chip AI hàng đầu của Đài Loan (Trung Quốc), đang đẩy mạnh cuộc săn tìm tài năng của Việt Nam để tham gia vào nhóm nghiên cứu và phát triển (R&D) và hiện có kế hoạch thiết lập văn phòng đầu tiên của tập đoàn tại Việt Nam trong năm nay.

Theo Giám đốc tài chính Daniel Wang, Alchip Technologies có thể sẽ tăng số lượng kỹ sư tại văn phòng này lên tới 100 người trong vòng 2-3 năm.

Ông Johnny Shen, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alchip Technologies, cho biết: "Việc thu hút kỹ sư tài năng ở những thị trường công nghệ tên tuổi như Nhật Bản không hề dễ dàng đối với Alchip Technologies. Trong khi đó, nguồn kỹ sư tài năng đầy hứa hẹn của Việt Nam với chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đã trở thành lựa chọn rất hấp dẫn đối với chúng tôi".

Không chỉ có Alchip Technologies, nhiều công ty công nghệ khác cũng đang hướng tới Việt Nam. GUC và Faraday Technology, hai nhà cung cấp dịch vụ thiết kế chip liên kết cho Tập đoàn sản xuất chip TSMC và United Microelectronics (UMC) của Đài Loan (Trung Quốc), cũng đang tích cực tìm kiếm nhân tài tại Việt Nam.

Ngoài các công ty Đài Loan, các tập đoàn công nghệ Hàn Quốc cũng đang chuyển mối quan tâm đến nguồn kỹ sư công nghệ của Việt Nam. Trong bối cảnh tình trạng "chảy máu chất xám" tại Hàn Quốc ngày càng nghiêm trọng, nhiều tập đoàn công nghệ Hàn Quốc đã chọn Việt Nam làm điểm đến mới cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).

"Bây giờ, những người thông minh ở đất nước chúng tôi có thể dễ dàng đến Hoa Kỳ sau khi học tập chăm chỉ. Nhiều người trong số họ gia nhập Nvidia với mức lương sáu chữ số hoặc thậm chí là hàng triệu USD", CEO của MetisX - Jin Kim cho biết trong một cuộc họp gần đây giữa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và Oh Youngju, Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và Khởi nghiệp Hàn Quốc.

"Chúng tôi cần cung cấp một khoản trợ cấp cạnh tranh, thứ mà một công ty đơn lẻ không thể tự mình chi trả được" - Jin Kim nói.

Ngoài trợ cấp cho R&D, các giám đốc điều hành tại cuộc họp đã kêu gọi một hệ thống giáo dục nhằm đào tạo nhân viên nước ngoài và nới lỏng các quy định về thị thực để thu hút họ. Quốc gia được nhắc đến nhiều nhất trong cuộc thảo luận chính là Việt Nam.

BOS Semiconductors, công ty bán dẫn của Hàn Quốc đã có văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2022 để thành lập một nhóm hỗ trợ cho trụ sở chính. Nhưng khi các giám đốc điều hành so sánh hai nhóm nhân viên giữa Hàn Quốc và Việt Nam, chất lượng kỹ sư Việt Nam đã thuyết phục họ nâng cấp nhóm này.

"Họ nhận ra rằng đây (Việt Nam) có thể là một trung tâm R&D chính", Giám đốc điều hành toàn quốc của BOS Semiconductors - Lim Hyung Jun cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Ông Lim cho biết, mục tiêu là có một hệ thống trên chip (SoC) được thiết kế tại Việt Nam.

BOS Semiconductors có khoảng 50 nhân viên tại văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm cả Giám đốc thiết kế Nguyễn Hưng Quân. Ông cho biết, các đồng nghiệp của mình "rất hào hứng" khi được làm việc về các vấn đề như truyền dữ liệu tốc độ cao, giúp họ học thêm nhiều kỹ năng hơn.

Đối thủ của BOS là ADTechnology cũng đang điều hành hai trung tâm nghiên cứu tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc các công ty công nghệ lớn trên thế giới, như Alchip Technologies, GUC, Faraday Technology, và BOS Semiconductors, đổ xô tìm kiếm nhân tài tại Việt Nam không chỉ thể hiện sức hấp dẫn của nguồn nhân lực công nghệ tại đây mà còn cho thấy Việt Nam đang dần khẳng định vị thế của mình trong chuỗi giá trị công nghệ toàn cầu.

Hãng công nghệ Marvell của Mỹ cũng không nằm ngoài xu thế này khi đặt mục tiêu tăng số lượng kỹ sư công nghệ tại Việt Nam lên khoảng 500 người vào năm 2026. Điều này không chỉ áp dụng cho các văn phòng ở Thành phố Hồ Chí Minh mà còn mở rộng ra văn phòng mới tại Đà Nẵng.

Synopsys - nhà cung cấp công cụ thiết kế chip hàng đầu thế giới, cũng là một trong những nhà đầu tư tích cực vào Việt Nam. Hiện Synopsys đang có hơn 500 nhân viên tại nhiều trung tâm thiết kế đặt tại một số thành phố ở Việt Nam.

Ông Robert Li - Phó Chủ tịch Synopsys phụ trách kinh doanh tại thị trường Đài Loan và Nam Á, đánh giá Việt Nam đang trong quá trình trở thành trung tâm nhân tài trong lĩnh vực bán dẫn, nhờ mối quan tâm lớn của sinh viên và lực lượng lao động đối với ngành này cùng với sự tài trợ và chương trình hỗ trợ của Chính phủ.

Brian Chen, đối tác tại KPMG Đài Loan và KPMG Việt Nam, cho biết, nhu cầu về nhân lực có trình độ cao tại Việt Nam lớn hơn nhiều so với nguồn cung, do cuộc chiến công nghệ Trung - Mỹ khiến nhiều công ty chuyển hoạt động sang Đông Nam Á.

"Chúng tôi nhận thấy rằng trong thời kỳ COVID-19, nhiều tài năng kỹ thuật địa phương đã chuyển về Việt Nam từ các quốc gia Đông Nam Á khác, chẳng hạn như Singapore. Nhưng vẫn còn nhiều dư địa cho nguồn nhân tài phát triển, vì nhiều công ty công nghệ đang mở rộng hoạt động tại Việt Nam", ông Chen, người đã sống tại Việt Nam nhiều năm, chia sẻ với Nikkei Asia.

Theo trang web Salary Explorer, các kỹ sư Việt Nam kiếm được trung bình 665 USD một tháng, thấp hơn mức 5.627 USD của các đồng nghiệp ở Singapore, 3.782 USD ở Đài Loan, 2.826 USD ở Hàn Quốc và 1.313 USD ở Malaysia.

Tú Anh (T/h)

Tin bài khác
OpenAI: "Việc ChatGPT tự động nhắn tin hỏi thăm người dùng là lỗi hệ thống"

OpenAI: "Việc ChatGPT tự động nhắn tin hỏi thăm người dùng là lỗi hệ thống"

OpenAI đã lên tiếng xác nhận tính năng tự động nhắn tin của ChatGPT chỉ là lỗi hệ thống, hoàn toàn không phải một tính năng mới như nhiều người dùng lầm tưởng.
Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, ... tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
Khung hạ tầng số Việt Nam: Cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng định hướng phát triển

Khung hạ tầng số Việt Nam: Cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng định hướng phát triển

Đây cũng là cơ sở để Bộ TT-TT ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách thúc đẩy phát triển, các quy định quản lý hạ tầng số.
Nỗ lực mới của Instagram nhằm bảo vệ đối tượng người dùng thanh thiếu niên

Nỗ lực mới của Instagram nhằm bảo vệ đối tượng người dùng thanh thiếu niên

Theo đó, những người dùng từ 13 đến 17 tuổi của Instagram sẽ được cấp tài khoản riêng theo mặc định, với các biện pháp bảo vệ chặt chẽ hơn.
Intel bỏ lỡ hợp đồng thiết kế và sản xuất chip trị giá hàng chục tỷ USD vào tay AMD

Intel bỏ lỡ hợp đồng thiết kế và sản xuất chip trị giá hàng chục tỷ USD vào tay AMD

Thất bại này không chỉ khiến Intel mất đi một nguồn doanh thu khổng lồ mà còn ảnh hưởng đến uy tín của mảng sản xuất theo hợp đồng.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son