Thứ sáu 19/09/2025 04:29
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Veronica Chou từ bỏ đế chế dệt may của gia tộc, sáng lập startup “thời trang xanh” của riêng mình

29/10/2020 09:02
Là người thừa kế của gia đình tỷ phú từng có nhiều thương vụ đầu tư triệu USD vào thời trang nhanh, Veronica Chou quyết định rẽ sang một hướng mới khi thành lập Everyone & Everybody – nhãn hàng thời trang bền vững với lời khẳng định tự tin: bền vững

Veronica Chou. Ảnh: Nguồn Internet

Gia đình Veronica Chou đã trở nên giàu có khi đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh thời trang nhanh, thông qua các khoản đầu tư lớn vào những công ty như Michael Kors và Tommy Hilfiger. Nhưng giờ đây, Veronica – người thừa kế khối tài sản trị giá 2,1 tỷ USD dự định ra mắt công ty riêng mang tên Everybody & Everyone, để chứng minh rằng ngành thời trang bền vững vừa có thể thu lợi nhuận vừa bảo vệ môi trường.

Veronica Chou đang điều hành một công ty bán các nhãn hiệu quần áo của Mỹ ở Trung Quốc. Cô cũng gây chú ý với lối sống xã hội và đám cưới xa hoa năm 2012 ở Hồng Kông. Giờ đây, cô ấy đang cố gắng làm trong sạch ngành thời trang. Người thừa kế đế chế dệt may trị giá 2,7 tỷ USD và con gái của tỷ phú Silas Chou cho biết cô đang thúc đẩy các khoản đầu tư bền vững hơn trong danh mục đầu tư của gia đình mình. Cô gái 36 tuổi này cho biết hiện cô đang dành thời gian và tiền bạc cho các công ty khởi nghiệp nhằm biến một trong những ngành lãng phí nhất thế giới trở nên bền vững hơn.

Sau khi bán cổ phần của gia đình trong một liên doanh của Trung Quốc với Iconix Brand niêm yết ở New York với giá 56 triệu USD vào năm 2015, cô bắt đầu nhãn hiệu thân thiện với môi trường của riêng mình, ủng hộ các nhà cung cấp đang sử dụng công nghệ sáng tạo để sản xuất vật liệu và quần áo.

Chou cho biết: “Tôi chắc chắn Chúng ta cần thay đổi lối sống và hành vi của mình. Chúng ta phải cắt giảm việc tạo ra và tiêu thụ những thứ gây hại cho hành tinh”.

Đó là một vụ đặt cược táo bạo. Thời trang bền vững là một phần của ngành công nghiệp may mặc toàn cầu trị giá 1,8 nghìn tỷ USD, đã phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua trong bối cảnh sự bùng nổ của quần áo giá rẻ, nhanh chóng đưa ra thị trường, đứng đầu là Zara và công ty của cha cô.

Nhưng Chou đang tham gia vào cộng đồng các nhà khởi nghiệp hướng đến các khách hàng quan tâm đến tác hại của thời trang đối với môi trường. Một thị trường thời trang đạo đức mà theo ước tính của nền tảng trực tuyến Research And Markets sẽ tăng lên 8,25 tỷ USD vào năm 2023.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, ngành kinh doanh thời trang tạo ra 20% lượng nước thải trên thế giới và 10% lượng khí thải carbon – nhiều hơn tất cả các chuyến bay quốc tế và vận chuyển hàng hải cộng lại. Cần khoảng 2.000 gallon nước để tạo ra một chiếc quần jean điển hình, trong khi một xe rác vải dệt được đưa đến bãi rác hoặc đốt mỗi giây.

Karl-Hendrik Magnus, một đối tác cấp cao của các nhà tư vấn quản lý McKinsey, cho biết: “Ngành công nghiệp đang xa rời các mục tiêu phát triển bền vững và bây giờ là lúc nó thay đổi hướng đi. Điều này tạo ra một lợi thế to lớn cho các thương hiệu nhỏ hơn và những người chơi tập trung vào tính bền vững.”

Khoảng 66% người tiêu dùng Mỹ được khảo sát trong một nghiên cứu năm 2019 của McKinsey cho biết họ cân nhắc tính bền vững khi mua hàng xa xỉ. Tuy nhiên, chỉ 31% thế hệ Z và 12% thế hệ X sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm bền vững.

Các thương hiệu lớn đã bắt đầu hưởng ứng, Zara cam kết sử dụng 100% các loại vải hữu cơ hoặc vải tái chế vào năm 2025. Trước đó, H&M đã cam kết như vậy vào năm 2030.

Chou cho biết khung thời gian đầu tư của cô là 5 đến 10 năm trước khi thoái vốn.

Nhưng việc quyết định công nghệ và vật liệu nào sẽ thành công là rất khó. Magnus nói: “Vẫn còn chưa chắc chắn những vật liệu mới nào đang có trên thị trường sẽ được sử dụng rộng rãi và thống trị ngành thời trang”.

Thương hiệu Everybody & Everyone của Chou cung cấp các loại quần áo thân thiện với môi trường, chẳng hạn như áo khoác làm từ chất thải nông nghiệp lên men và quần dài mặc trong phòng khách được dệt từ sợi làm từ bột gỗ sử dụng nước ít hơn 50% và tạo ra một nửa lượng khí thải của chất tổng hợp tương đương. Cô ấy cũng đang thúc đẩy gia đình đầu tư vào các công ty khởi nghiệp cung cấp giải pháp cho các vấn đề khí hậu.

Niall Dunne, Giám đốc điều hành của hãng sản xuất chất dẻo phân hủy sinh học Polymateria có trụ sở tại Anh, một trong những công ty mà gia đình Chou đã đầu tư vào, cho biết: “Có rất ít người quan tâm đến tính bền vững khi cân nhắc về chi phí nhưng Veronica là khác. Cô ấy có sứ mệnh biến đổi ngành thời trang thành ngành công nghiệp xanh và biết cách làm điều đó. ”

Sông Lam

Bài liên quan
Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.