Thứ năm 18/09/2025 19:17
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Úc – Trung và cuộc chiến khai thác quặng sắt

06/06/2021 10:28
Một số ý kiến cho rằng lượng quặng sắt dồi dào của Úc có thể “trói chặt” Trung Quốc nhưng mặt khác “đất nước tỉ dân” không cần nhập khẩu quặng sắt từ “xứ sở chuột túi” mà thậm chí còn có khả năng bóp nghẹt huyết mạch nền kinh tế Úc.

Quặng sắt là "át chủ bài" hay "điểm mù" của Úc?

Là một quốc gia xuất khẩu tài nguyên, Úc đứng đầu thế giới về trữ lượng và sản lượng quặng sắt. Trung Quốc là nhà nhập khẩu quặng sắt lớn nhất của nước này, chiếm 87% lượng quặng sắt xuất khẩu với tổng giá trị giao dịch gần 500 tỷ NDT. Kết quả là, Trung Quốc đã trở thành nguồn thặng dư thương mại lớn nhất của Úc.

Theo thống kê từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, sản lượng quặng sắt trong nước của Úc đạt 930 triệu tấn vào năm 2019, chỉ thấp hơn tổng sản lượng của ba quốc gia sản xuất quặng sắt khác là Brazil, Trung Quốc và Ấn Độ. Trong 60 năm phát triển không ngừng, Úc hiện đã có một loạt mô hình hoạt động hoàn chỉnh để khai thác quặng sắt. Ở một mức độ nhất định, ngành công nghiệp khai thác của Úc đứng đầu thế giới và công suất khai thác quặng sắt của nước này thuộc hàng tốt nhất toàn cầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Kể từ đầu thế kỷ 21, với tốc độ tăng trưởng liên tục, nhu cầu thép của Trung Quốc không ngừng tăng cao, trực tiếp dẫn đến nhu cầu về quặng sắt làm nguyên liệu thô tăng vọt. Bên cạnh số lượng tài nguyên trong nước có hạn, chất lượng và giá thành không cạnh tranh, Trung Quốc chỉ có một lựa chọn nhập khẩu nguyên vật liệu và Úc trở thành ứng cử viên sáng giá về mọi mặt. Nhìn chung, với sản lượng cao, chất lượng tốt và khả năng cạnh tranh vượt trội, trước mắt có thể nói rằng quặng sắt là “át chủ bài” của nền kinh tế Úc.

Điểm mù

Câu hỏi đặt ra tại sao có ý kiến cho rằng xuất khẩu quặng sắt là điểm mù của Úc. Trước hết, sự phát triển của một quốc gia không thể tách rời sự hợp tác của nông nghiệp và công nghiệp và sẽ không đạt được trạng thái thịnh vượng nếu chỉ hỗ trợ một khía cạnh. Trên thực tế, tuy rằng sản lượng công nghiệp quặng sắt của Úc vẫn đang tăng lên nhưng phát triển nông nghiệp nước này hiện đang chịu sự gò bò. Có hai lý do chính dẫn đến tình trạng mất cân bằng, bao gồm môi trường địa lý và dân số.

Nằm ở Nam bán cầu, Úc có sự phân chia theo mùa rõ rệt so với Bắc bán cầu. Mùa Đông từ tháng Sáu đến tháng Tám và mùa Hè từ tháng Mười hai đến tháng Hai. Chênh lệch nhiệt độ Bắc - Nam tương đối lớn và lượng mưa tương đối nhỏ, 3/4 diện tích đất nước vẫn có lượng mưa dưới 500 mm, và gần 4/10 diện tích thậm chí không đạt 250 mm. Chỉ khoảng ba phần mười diện tích cả nước đáp ứng được nhu cầu phát triển nông nghiệp, nhưng ba phần mười này không được sử dụng cho phát triển nông nghiệp, điều này làm hạn chế rất nhiều quy mô phát triển nông nghiệp về mặt địa lý.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thứ hai là dân số. Là quốc gia duy nhất gần như độc chiếm một lục địa duy nhất, diện tích đất của Australia đứng thứ sáu trên thế giới, đạt 7,69 triệu km vuông, chỉ nhỏ hơn một chút so với 9,6 triệu km vuông của Trung Quốc. Dân số dưới 25 triệu người, tương đương với dân số của một thành phố ở Thượng Hải. Các quần thể không tập trung lại với nhau mà nằm rải rác trên khắp đất nước. Việc thiếu dân cư và đất đai rộng lớn đã khiến Úc bị cản trở rất nhiều trong việc phát triển và mở rộng nền nông nghiệp của đất nước.

Bên cạnh đó, lo lắng về sự trỗi dậy của các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương" của Úc cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ về kinh tế trên trường quốc tế. Tháng 10 năm ngoái, thặng dư thương mại hàng hóa của Úc với Trung Quốc đã giảm từ 4,7 tỉ đô la Úc ban đầu xuống còn 1,9 tỉ đô la Úc. Đồng thời, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 10%, tương đương 12 nghìn tỷ đô la Úc. Trong trường hợp tổng kim ngạch xuất khẩu giảm, sản lượng tài nguyên quặng sắt trong nước phải thặng dư. Mặc dù Trung Quốc sẽ giảm nhập khẩu tài nguyên quặng sắt của Úc ở một mức độ nhất định nhưng không loại trừ khả năng chuyển đổi quốc gia cung cấp sang Ấn Độ và Brazil. Nếu một ngày nào đó Trung Quốc tìm ra một nhà cung cấp có thể thay thế hoàn toàn, nền kinh tế của Úc vẫn mất cân bằng thì cuối cùng "át chủ bài" sẽ trở nên vô dụng.

TL

Tin bài khác
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 diễn ra từ 18-21/9, quy tụ hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân và thu hút 60 gian hàng.
Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Vietfood & Beverage – Propack Hanoi 2025 là triển lãm thực phẩm đồ uống thường niên lớn nhất miền Bắc. Sự kiện sẽ diễn ra từ 05 – 08/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội.
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.