Tỷ phú từ chối khoản đầu tư khổng lồ của Buffett, một tay điều hành công ty sản xuất ô tô số 1 Trung Quốc

11:04 26/05/2021

Tại Trung Quốc, ngành công nghiệp ô tô là lĩnh vực trụ cột trong nền kinh tế quốc dân và đóng vai trò quan trọng đối với phát triển xã hội.

Tuy nhiên ngành ô tô nước này chủ yếu sử dụng nhiên liệu là xăng và dầu diesel. Với tốc độ phát triển sản xuất và kinh doanh nhanh chóng, tình trạng thiếu năng lượng và ô nhiễm môi trường trở nên báo động. Trong bối cảnh đó, việc phát triển các phương tiện năng lượng mới cấp thiết hơn bao giờ hết. 

Tỷ phú Vương Truyền Phúc
Tỷ phú Vương Truyền Phúc. (Ảnh: internet)

Dữ liệu cho thấy quy mô sản xuất xe năng lượng mới của Trung Quốc tiếp tục mở rộng từ năm 2012 đến năm 2020 lần lượt là 13.000 xe và 1.366 triệu chiếc. Ngành công nghiệp ô tô năng lượng mới của Trung Quốc có triển vọng phát triển rộng khắp và trở thành một trong những động lực chủ chốt nhằm kích thích kinh tế Trung Quốc trong tương lai. Ngoài ra, ngành này còn lọt top dẫn đầu thế giới trong 5 năm liên tiếp. Tính đến năm 2020, số lượng phương tiện năng lượng mới tích lũy được quảng bá đã vượt quá 5 triệu chiếm hơn 50% tổng số thế giới. Dưới góc độ phát triển và tiến bộ của nền công nghiệp, trình độ công nghệ đã được nâng cao rõ rệt.

Tỷ phú Vương Truyền Phúc, ông chủ tập đoàn BYD được mệnh danh là công thần đưa sản xuất ô tô trong nước lên tầm cao mới. BYD là doanh nghiệp tư nhân công nghệ mới với 3 cụm công nghiệp chính gồm công nghệ thông tin, ô tô và năng lượng mới. Tập đoàn có 9 cơ sở sản xuất trải dài các tỉnh Quảng Đông, Bắc Kinh, Thiểm Tây, Thượng Hải, Thiên Tân và nhiều nơi khác với tổng diện tích gần 7 triệu mét vuông, thành lập văn phòng trên khắp thế giới với gần 200 nghìn nhân viên. BYD có thể có được vinh quang ngày hôm nay không thể không nhắc đến người sáng lập họ Vương. Ông sinh năm 1966 tại tỉnh An Huy và xây dựng đế chế năm 1995. Trong “Danh sách 500 người giàu mới năm 2021” được công bố gần đây, ông Vương đứng thứ 38 với giá trị tài sản 99,8 tỷ đô la. Không chỉ vậy, vị tỷ phú còn nổi danh với giai thoại từ chối Warren Buffett, một tay gây dựng sự nghiệp.

Khi BYD đang trong giai đoạn đầu phát triển, hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ rất cần hỗ trợ tài chính, “thần chứng khoán” Buffet đã nhìn thấy cơ hội, mở lời đầu tư 500 triệu đô la cho BYD. Thật không ngờ, Vương Truyền Phúc cho rằng Buffett đã đầu tư và nắm giữ quá nhiều vốn chủ sở hữu nên đã từ chối ông. Mãi về sau, Buffett mới thành công đầu tư vào BYD với số tiền 1,8 tỷ đô la Hồng Kông cho 10% cổ phần. Bình tĩnh từ chối sự hợp tác của Buffet cho thấy lòng dũng cảm của vị tỷ phú Trung Quốc đủ khả năng vững vàng chèo lái doanh nghiệp. Dưới sự lãnh đạo của ông, BYD đã hoàn thành rất tốt các công việc kinh doanh khác nhau, đặc biệt là mảng kinh doanh xe năng lượng mới.

Sau 13 năm sản xuất và kinh doanh, doanh số bán xe của tập đoàn đã lên đến 1 triệu phương tiện. Các số liệu thống kê cho thấy kể từ khi gia nhập ngành công nghiệp ô tô vào năm 2003, BYD, với tư cách là công ty tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới, đã đứng vững trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu thông qua các công nghệ tiên tiến và chiến lược chính xác.

TL