Với sự phát triển không ngừng của phân khúc thị trường thức ăn nhanh theo hướng ngày càng sâu rộng, quan niệm tiêu dùng và việc làm của người dân đã thay đổi, nền kinh tế ăn vặt ngày càng trở nên phổ biến tại Trung Quốc. Thị trường thức ăn nhẹ của đất nước tỉ dân có tiềm năng rất lớn. Theo “Báo cáo phát triển ngành thức ăn nhẹ trong bối cảnh nâng cấp tiêu dùng” do Trung tâm xúc tiến công nghiệp lưu thông thuộc Bộ Thương mại phát hành, từ năm 2006 đến năm 2010, tổng giá trị sản lượng thức ăn nhẹ đã tăng từ 100 tỷ nhân dân tệ lên nghìn tỷ nhân dân tệ. Người ta ước tính rằng tổng quy mô công nghiệp của ngành thực phẩm ăn nhanh vào năm 2020 đạt gần 3 nghìn tỷ nhân dân tệ. Không khó để nhận thấy rằng hiện nay, dù là thanh niên, trẻ em hay người già đều yêu thích các loại snack, trong bối cảnh này , nhiều công ty sản xuất sản phẩm ăn vặt ra đời. Một trong những nhãn hiệu nổi tiếng là Liangpin ở tỉnh Hồ Bắc.
Báo cáo thường niên năm 2020 do Liangpin công bố trước đó, thu nhập hoạt động của công ty là 7,894 tỷ nhân dân tệ và lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông của công ty mẹ là 344 triệu nhân dân tệ: trong quý đầu tiên của năm nay, thu nhập hoạt động của công ty là 2,574 tỷ nhân dân tệ, tăng 34,83% so với cùng kỳ năm ngoái, thuộc về công ty mẹ, lợi nhuận ròng là 102 triệu nhân dân tệ, hiệu suất đã nhiều lần đạt mức cao mới. Hơn nữa, tính đến thời điểm hiện tại, Liangpin không chỉ hoạt động trực tuyến mạnh mẽ mà còn có tới 2746 cửa hàng ngoại tuyến. Tất cả những thành công ngày nay không thể tách rời công sức người sáng lập Yang Hongchun.
Từ bỏ lương cao, công việc ổn định, Yang bán nhà, khởi nghiệp kinh doanh và trở thành tỷ phú giàu nhất tỉnh Hồ Bắc. Yang Hongchun quê ở Kinh Châu, Hồ Bắc, từ nhỏ anh đã rất thông minh và thạo việc. Sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghệ Hồ Bắc năm 1997, Yang Hongchun nộp đơn vào Công ty Điện Kelon ở Thuận Đức, Quảng Đông. Nhờ giỏi xử lý công việc, Yang Hongchun nhanh chóng trở thành tổng giám đốc bán hàng khu vực từ xuất phát điểm là một nhân viên kiểm tra chất lượng trong xưởng sản xuất. Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, năm 2005, anh đã trở thành trụ cột với mức lương một triệu hàng năm của công ty. Mặc dù trong mắt bạn bè Yang Hongchun rất hoàn hảo nhưng trong thâm tâm anh luôn cảm thấy một người đàn ông phải có sự nghiệp riêng mới được coi là cuộc sống lý tưởng.
Vì vậy, bất chấp sự can ngăn của các thành viên trong gia đình, Yang Hongchun kiên quyết nghỉ việc và khởi nghiệp, và để tiết kiệm đủ vốn, anh cũng đi căn nhà duy nhất. Kinh nghiệm phong phú, Yang nhanh chóng xây dựng chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh và mở cửa cơ sở đầu tiên tại Vũ Hán năm 2006. Anh ra mắt chiến dịch “dùng thử miễn phí” thu về lượng lớn thực khánh và sau đó dù đạt mục tiêu lợi nhuận nhỏ nhưng doanh thu nhanh chóng được cải thiện. Không lâu sau, việc kinh doanh của cửa hàng Liangpin lên như diều gặp gió, Yang Hongchun nắm bắt cơ hội và tiếp tục mở một số cửa hàng. Nhờ chất lượng thực phẩm cao cấp Yang Hongchun và Liangpu trở thành bộ đôi hàng ăn vặt nổi tiếng.
Vào năm 2012, Yang Hongchun chính thức hoạt động trên các sàn thương mại điện tử như Tmall, JD, Taobao và bước vào con đường phát triển doanh nghiệp. Điều đáng nói là trong khi liên tục mở rộng ngành hàng ăn vặt, Yang Hongchun cũng rất chú trọng đến các vấn đề sức khỏe do loại thực phẩm vốn không được đánh giá là tốt cho sức khỏe gây ra. Anh đã dẫn dắt Liangpin từ một cửa hàng nhỏ thành một sự nghiệp có sức ảnh hưởng đến hàng chục tỷ nhân dân tệ. Không chỉ thay đổi khái niệm “thực phẩm rác” mà Yang còn tham gia xây dựng tiêu chuẩn nhóm đồ ăn nhẹ cho trẻ em với mục tiêu đảm bảo chất lượng, dẫn đầu nâng cấp toàn ngành và trở thành “Vua Snack” của Trung Quốc.
TL