Tỷ lệ nợ công/GDP của Nhật Bản vượt ngưỡng 200%
Nguyên nhân khiến nợ công của Nhật Bản trong tài khóa 2020 tăng cao kỷ lục chủ yếu do sự gia tăng của các khoản chi ngân sách nhằm ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Như vậy, với dân số ước tính là 125,41 triệu người vào ngày 1/4/2021, nợ công bình quân đầu người của Nhật Bản lên tới 9,7 triệu yen vào cuối tài khóa 2020 (kết thúc vào ngày 31/3/2021). Đây là năm thứ 5 liên tiếp, nợ công bình quân đầu người của Nhật Bản tăng.
Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, trong số hơn 1,2 triệu tỷ yen nợ công của Nhật Bản, có 1.074.160 tỷ yen nợ dưới dạng trái phiếu, 52.000 tỷ yen vay từ các tổ chức tài chính và 90.300 tỷ yen hối phiếu tài chính hoặc tín phiếu ngắn hạn với kỳ hạn đến 01 năm.
Trước khi dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm ngoái, nợ công của Nhật Bản đã có xu hướng tăng do dân số già đi nhanh chóng dẫn đến chi phí chăm sóc sức khỏe và lương hưu tăng cao. Khi dịch bệnh bắt đầu lan rộng ra khắp cả nước vào mùa Xuân năm ngoái, Chính phủ Nhật Bản đã triển khai hàng loạt biện pháp tài khóa trên quy mô chưa từng có để hỗ trợ nền kinh tế và hệ thống y tế, với ba dự thảo ngân sách bổ sung có tổng trị giá khoảng 73.000 tỷ yen được xây dựng trong tài khóa 2020. Nợ công do Chính phủ phát hành trong tài khóa 2020 đã tăng lên 112.550 tỷ yen so với 32.560 tỷ yen theo kế hoạch ban đầu, chủ yếu để tài trợ cho các dự thảo ngân sách bổ sung và bù đắp cho sự sụt giảm nguồn thu từ thuế.
Đối với tài khóa 2021, Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ phát hành 43.600 tỷ yen trái phiếu để tài trợ cho ngân sách có quy mô 106.610 tỷ yen, trong đó có 35.840 tỷ yen dành cho các chi phí an sinh xã hội. Tuy nhiên, nhiều khả năng Nhật Bản có thể sẽ phải tăng khối lượng trái phiếu phát hành vì dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp ở nước này và đang ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế.
P.V
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu