Theo thỏa thuận, Toyota Motor Corp, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản và nhà sản xuất xe tải Isuzu Motors sẽ có 4,6% cổ phần của nhau. Hino Motors là mảng xe tải của Toyota và trước đó từng là đối thủ của Isuzu.
Ba công ty sẽ kết hợp để kiểm soát 80% thị trường xe tải Nhật Bản.
Hai nhà sản xuất ô tô đã cắt đứt quan hệ vào năm 2018, nhưng một lần nữa lại hợp lực. Giám đốc điều hành Toyota, Akio Toyoda cho biết, việc thúc đẩy xe điện đã cho các công ty lý do để xích lại gần nhau.
Toyota, hãng sản xuất các mẫu xe sang Camry, Prius hybrid và Lexus, đã bán bớt 5,9% cổ phần của Isuzu vào năm 2006 mà hãng đã từng mua. Trước đó, Isuzu đã có mối quan hệ hợp tác vốn với nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors Co.
Sự hợp tác giữa Toyota, Isuzu và Hino được lập ra nhằm giảm lượng khí thải bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng hydro và giúp giải quyết tình trạng thiếu tài xế của quốc gia bằng cách chia sẻ thông tin trực tuyến và giúp việc giao hàng trở nên hiệu quả.
Ba công ty có kế hoạch phát triển xe điện, xe chạy bằng pin nhiên liệu, hệ thống lái tự động và nền tảng điện tử cho xe tải, cho phép họ cắt giảm chi phí, thúc đẩy cơ sở hạ tầng sinh thái và tăng cường an toàn giao thông.
“Các công ty phải đổi mới nếu chúng ta hy vọng xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn”, Chủ tịch Isuzu Masanori Katayama nói.
Ngoài việc nắm giữ cổ phần chung của họ, Isuzu, Hino và Toyota đang cùng nhau thành lập một công ty có tên là Commercial Japan Partnership Technologies Corp tại Tokyo, để thúc đẩy quan hệ đối tác và lập kế hoạch phát triển công nghệ và dịch vụ, các Chủ tịch công ty cho biết trong cùng hội nghị trực tuyến.
Công ty mới có vốn đầu tư 10 triệu yên (93.000 USD), do Toyota sở hữu 80%, Isuzu và Hino mỗi bên 10%.
Yoshio Shimo, Chủ tịch Hino cho biết: “Liên doanh mới này là một bước tiến nhất định giúp giải quyết các thách thức của xã hội hiện tai".
Một dự án quan trọng trong mối quan hệ Toyota-Isuzu-Hino là giới thiệu xe tải chạy pin nhiên liệu đang được phát triển ở tỉnh Fukushima, nơi bị ảnh hưởng bởi thảm họa sóng thần, động đất, hạt nhân vào tháng 3 năm 2011.
Toyoda nói: “Chúng tôi muốn làm cho công việc vận chuyển của mọi người trở nên dễ dàng hơn".
Bảo Bảo