Thứ ba 09/12/2025 09:02
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Từ thương hiệu máy ảnh vang bóng một thời đến nhà sản xuất dược phẩm tại Mỹ

11/12/2020 09:24
Ở thời kỳ đỉnh cao, Kodak có vị thế tương đương Google hay Apple hiện tại, với 145.000 nhân viên trên toàn cầu. Họ phát minh ra camera kỹ thuật số và là biểu tượng nhiếp ảnh tại Mỹ, nhưng mới đây lại chuyển sang lĩnh vực sản xuất dược phẩm.

Ra đời với sứ mệnh tạo ra cuộc cách mạng chụp ảnh toàn cầu

Nhắc tới ngành công nghiệp máy ảnh phim của thế kỷ trước thì không thể không nhắc tới thương hiệu Kodak. Trong gần một thế kỷ, Kodak là biểu tượng cho những thứ tuyệt vời nhất của nước Mỹ, gần như chiếm lĩnh độc quyền thị trường máy ảnh phim.

ình ảnh nhãn hiệu với gam màu đỏ, vàng quen thuộc của Kokak. Một thời, nhãn hiệu này xuất hiện khắp nơi nơi.
Hình ảnh nhãn hiệu với gam màu đỏ, vàng quen thuộc của Kokak. Một thời, nhãn hiệu này xuất hiện khắp nơi nơi.

Kodak là cái tên nổi tiếng khắp toàn cầu, là niềm tự hào của nước Mỹ. Nói đến máy ảnh, nhiếp ảnh là nói đến Kodak.

Được George Eastman thành lập vào năm 1888, Kodak ra đời với sứ mệnh tạo ra cuộc cách mạng chụp ảnh toàn cầu.

“Eastman muốn máy ảnh trở thành một thứ phổ cập và dễ dùng như bút chì vậy. Chiến lược kinh doanh của ông ấy là nói với khách hàng rằng: ‘Bạn chỉ cần bấm nút, phần còn lại để chúng tôi lo’”, Matty Latteson, cựu phó chủ tịch của Eastmand Kodak, cho biết.

"Phần còn lại" đó của Kodak là chiến lược kinh doanh cực kỳ hiệu quả. Trong 40-50 năm đầu thế kỷ 20, Kodak bắt đầu chiếm lĩnh thị trường với việc thâu tóm hàng loạt công ty nhỏ và thống trị cả thị trường máy ảnh cũng như thị trường phim dùng cho máy ảnh.

Theo Matty Latteson, một trong những lý do khiến Kodak trở nên quyền lực là nhà lập Eastman biết cách vừa bán máy ảnh với mức giá rẻ vừa tặng không máy ảnh bởi vì công ty đã kiếm đủ tiền từ việc bán phim và xử lý hình ảnh.

Trong phần lớn thế kỷ 20, mọi sản phẩm của Kodak từ các máy ảnh như Brownie, Instamatic, cho tới các loại phim như Kodachrome, Ektachrome, đều trở thành "bom tấn". Thương hiệu Kodak thậm chí tấn công lấn sâu vào cả nền văn hóa âm nhạc.

Theo CNBC, khi đó, Kodak không chỉ thành công trong lĩnh vực sản xuất phim và máy ảnh, mà họ chính là cả ngành công nghiệp phim và máy ảnh. Vào giữa những năm 1970, Kodak nắm giữ 95% thị phần thị trường phim và 85% thị phần thị trường máy ảnh tại Mỹ. Thời điểm những năm 1980, Kodak có tới 150.000 nhân viên, nằm trong top 50 công ty trong danh sách Fortune 500 doanh nghiệp lớn nhất tại Mỹ.

Kodak là thương hiệu mà bất kỳ ai cũng biết. Khi đó, Kodak không chỉ kinh doanh máy ảnh và phim. Với những hóa chất sử dụng trong sản xuất phim, họ cũng phát triển máy phân tích máu, máy chụp x-quang, dược phẩm và máy photocopy.

Nói đến máy ảnh, nhiếp ảnh là nói đến Kodak.

Tuy nhiên, thời điểm đó, điều mà Kodak không biết là một kỹ sư của công ty đã phát minh ra một thứ mà sau này đặt dấu chấm hết cho thương hiệu biểu tượng nước Mỹ này. Steven Sasson, kỹ sư của Kodak, là người đã phát minh ra một nguyên mẫu mà sau này trở thành máy ảnh kỹ thuật số. Khi đó, ai cũng cho rằng đây là thứ không khả thi và Kodak cũng đinh ninh rằng họ sẽ tiếp tục kinh doanh máy ảnh phim trong nhiều thập kỷ nữa. Đại gia máy ảnh này không mấy lo lắng về cơn lốc cạnh tranh mang tính sống còn mang tên máy ảnh kỹ thuật số và tin rằng mình có rất nhiều thời gian để chuẩn bị.

Bước lùi của thương hiệu máy ảnh một thời

Tới đầu những năm 1980, nhận ra sự dịch chuyển này, Kodak thành lập các cơ sở đào tạo nội bộ và đưa các kỹ sư hóa học của mình tới đó để đào tạo họ trở thành những kỹ sư điện tử. Nhưng chiến lược này bị nhiều người chỉ trích và bị xem là vô nghĩa bởi vì nếu nhìn vào báo cáo tài chính của công ty, người ta sẽ đặt câu hỏi là "tại sao phải làm vậy". Khi đó, Kodak vẫn đang có lãi.

Tới đầu những năm 1980, nhận ra sự dịch chuyển này, Kodak thành lập các cơ sở đào tạo nội bộ và đưa các kỹ sư hóa học của mình tới đó để đào tạo họ trở thành những kỹ sư điện tử. Nhưng chiến lược này bị nhiều người chỉ trích và bị xem là vô nghĩa bởi vì nếu nhìn vào báo cáo tài chính của công ty, người ta sẽ đặt câu hỏi là "tại sao phải làm vậy". Khi đó, Kodak vẫn đang có lãi.

Sản phẩm của Kodak.

Vào những năm 1990, Kodak dồn tổng lực chuyển đổi sang máy ảnh kỹ thuật số. CEO Georg Fischer, người điều hành Kodak từ năm 1993-1999, đầu tư 2 tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển công nghệ kỹ thuật số. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của Kodak khi đó đều đã quá muộn. Những sản phẩm mới của công ty như máy ảnh DCS 100 hay CD ảnh đều nhanh chóng trở nên lỗi thời bởi sự phát triển quá mạnh của ổ đĩa cứng. DC 20, một máy ảnh có mức giá khá rẻ của Kodak, bị đánh giá là chụp ảnh quá xấu. Còn phát minh máy ảnh phim dạng đĩa của Kodak thậm chí trở thành thảm họa khi cho ra những tấm ảnh phim nhỏ và xấu xí.

Những năm 1990 là thời điểm Kodak bắt đầu quay sang các lĩnh vực kinh doanh khác để có tiền trả nợ. Công ty đã phải bán toàn bộ mảng kinh doanh hình ảnh, mảng máy in kỹ thuật số, máy photocopy và đưa mảng kinh doanh hóa phẩm thành Eastman Chemical.

Sang đầu thế kỷ 21, năm 2003, dưới thời tân CEO Antonio Pérez, người từng làm việc cho Hewlett Packard, một lần nữa Kodak tuyên bố muốn trở thành công ty dẫn dầu trên thị trường máy ảnh kỹ thuật số.

“Kodak đã trở lại. Chúng tôi sẽ biến máy ảnh kỹ thuật số trở thành thứ mà mọi người đều mơ ước”, Antonio Pérez tuyên bố.

Tuy nhiên, một lần nữa Kodak lại đi vào vết xe đổ của chính mình khi không thể theo kịp công nghệ mới. Thất bại trong lần hai thử sức với lĩnh vực máy ảnh kỹ thuật số, ngày 19/1/2012, Kodak đệ đơn xin bảo hộ phá sản và bắt đầu quá trình tái cấu trúc. Đây là thời điểm Kodak chấm dứt thương hiệu máy ảnh phim Kodak và bắt đầu chuyển sang nhiều lĩnh vực mới.

Cứu cánh bằng sản xuất dược phẩm

Đầu năm 2018, Kodak ra mắt tiền kỹ thuật số riêng có tên KodakCoin, cho phép các nhiếp ảnh gia đăng ký các tác phẩm để bán bản quyền. Đó là thời điểm cơn sốt tiền ảo đang nóng hơn bao giờ hết và Kodak trở thành công ty niêm yết đầu tiên có mặt trong lĩnh vực này. Cổ phiếu Kodak lập tức tăng vọt từ 3,1 USD lên 10 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 9/1/2018 nhưng không kéo dài lâu. Tới đầu năm nay, cổ phiếu này tụt xuống 36,88 xu và có thời điểm chỉ khoảng 2,7 xu/cổ phiếu khoảng tháng 6/2020. Số nhân viên của Kodak đã giảm từ 145.000 nhân viên vào năm 1987 xuống chỉ còn khoảng 4.900 vào đầu năm 2020 và đang tiếp tục giảm.

Thế nhưng đến tháng 7/2020, Eastman Kodak mới được chính phủ Mỹ cấp khoản vay trị giá 765 triệu USD để tăng tốc sản xuất thuốc trong nước, giảm phụ thuộc vào nước ngoài.

Kodak chuyển sang sản xuất thuốc.

CEO Kodak - Jim Continenza cho biết hãng sản xuất máy ảnh nổi tiếng một thời sẽ sản xuất nguyên liệu cho nhiều loại thuốc, trong đó có thuốc sốt rét mà Tổng thống Mỹ Donald Trump từng ca ngợi trong việc điều trị Covid-19. Mỹ cũng muốn giảm dần phụ thuộc nguồn cung vào các nước như Trung Quốc hay Ấn Độ.

Cổ phiếu Kodak đã tăng 200% hôm qua nhờ tin tức này, sau đó tăng tiếp 60% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Vốn hóa của hãng từ 115 triệu USD đầu tuần đã lên 347 triệu USD hiện tại.

Khoản vay 765 triệu USD được cấp theo Đạo luật Sản xuất Quốc phòng và được giải ngân bởi Tập đoàn Phát triển Tài chính Quốc tế Mỹ (DFC) - một cơ quan chính phủ đóng vai trò tương tự ngân hàng. Trước đó, Trump đã kích hoạt đạo luật này để tăng tốc sản xuất các thiết bị liên quan đến Covid-19, như máy thở.

Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi khoản vay cấp cho Kodak trong một cuộc họp báo hôm qua. "Đây là sự đột phá trong việc mang sản xuất thuốc quay về Mỹ", ông nói. Ông khẳng định Kodak sẽ không chỉ sản xuất thành phần dược phẩm mà còn sản xuất nguyên vật liệu "trung gian cho nhiều loại thuốc với chi phí cạnh tranh, an toàn với môi trường". Hồi tháng 5, Trump cho phép DFC hỗ trợ tài chính cho hoạt động sản xuất các tài nguyên chiến lược trong nước, nhằm chống đại dịch và "củng cố chuỗi cung ứng nội địa".

Khoản vay cho Kodak có các điều khoản tương tự vay thương mại và phải được hoàn trả trong 25 năm, Continenza cho biết. "Chúng tôi có lịch sử rất lâu đời trong ngành hóa học và vật liệu tiên tiến. Khoảng hơn 100 năm", ông nói, khẳng định cơ sở vật chất hiện tại sẽ giúp Kodak thực hiện việc này nhanh chóng.

Việc chuyển hướng kinh doanh sang sản xuất là bước ngoặt với đại gia một thời trong mảng máy ảnh và film.

Continenza kỳ vọng việc sản xuất các thành phần dược phẩm sẽ đóng góp 30 - 40% hoạt động kinh doanh của họ sau này. Họ sẽ tạo thêm 300 việc làm tại Rochester và 30 - 50 việc làm tại Minnesota.

Tin bài khác
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Tháng 11 vừa qua, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Dragon Ocean Đồ Sơn) chính thức được UBND TP. Hải Phòng công nhận là Điểm du lịch. Quyết định này không chỉ xác lập vị thế vững chắc của một siêu dự án trọng điểm mà còn là mảnh ghép hoàn hảo trong chiến lược tái cơ cấu kinh tế của thành phố Cảng, dịch chuyển mạnh mẽ sang thương mại và dịch vụ chất lượng cao.
Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Ngày 7/12, Công ty TNHH Hoa Liên Viên khai trương Chi nhánh tại Buôn Ma Thuột, đánh dấu bước mở rộng quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm từ trầm hương thiên nhiên tại khu vực Đắk Lắk và toàn vùng Tây Nguyên.
Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam vào Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, khẳng định cam kết ESG, chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội.
Vinfuture 2025  vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Vinfuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Ngày 5/12, Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Ngày 05/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức thành công Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2025.
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.
VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank vừa chính thức tham gia nền tảng thanh toán xuyên biên giới GTPP - hệ thống do KOTRA và NHN KCP phát triển, nhằm tiêu chuẩn hóa quy trình xử lý giao dịch quốc tế và nâng cao tính an toàn, minh bạch của dòng tiền toàn cầu.
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

Ngày 28/11/2025, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank).
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.