Trung Quốc sắp có thêm tỷ phú ngành hậu cần

11:34 20/06/2021

Zhang Hui, Giám đốc điều hành của Full Truck Alliance sẵn sàng gia nhập hàng ngũ tỷ phú thế giới trong bối cảnh công ty chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Hoa Kỳ.

Theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Quý Châu đang tìm cách huy động tới 1,57 tỷ đô la cho 82,5 triệu cổ phiếu lưu ký của Mỹ với giá 17 đến 19 đô la. Zhang, 42 tuổi, sở hữu 15% cổ phần của công ty sau khi chào bán, sẽ sở hữ giá trị tài sản ròng ít nhất 1,7 tỷ đô la, dựa trên mức thấp hơn của phạm vi đề xuất.

Công ty có kế hoạch sử dụng số tiền gọi vốn để mở rộng cung cấp dịch vụ, phát triển cơ sở hạ tầng và đổi mới công nghệ. Hiện tại, phần lớn doanh thu của Full Truck Alliance đến từ môi giới các dịch vụ vận chuyển hàng hóa trên hơn 300 thành phố của Trung Quốc. Cụ thể startup kết nối các chủ hàng và chủ xe khu vực lân cận thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh và thu phí thành viên cũng như phí môi trường từ các bên.

Theo bản cáo bạch, Full Truck Alliance có 1,3 triệu chủ hàng và 2,8 triệu tài xế xe tải. Năm ngoái, công ty đã tạo ra doanh thu 396 triệu đô la và lỗ ròng tăng lên 532 triệu đô la từ 238 triệu đô la vào năm 2019. Startup huy động được hàng tỷ đô la tài trợ từ các nhà đầu tư bao gồm Tencent, SoftBank và Sequoia Capital China. Bản cáo bạch cho thấy các tổ chức liên kết với Vision Fund của SoftBank chỉ sở hữu hơn 20% cổ phần của công ty. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Zhang đã đi một chặng đường dài kể từ lần đầu tiên bước chân vào thị trường hậu cần của Trung Quốc vào năm 2013, khi thị trường chưa ổn định giá cả và các tài xế có khả năng phải đợi đến hàng giờ mới có đơn đặt hàng. Cựu Giám đốc điều hành của Alibaba đã thành lập công ty khởi nghiệp vận tải đường bộ Yunmanman vào năm đó và đồng ý hợp nhất với đối thủ cạnh tranh Huochebang vào năm 2017, kết thúc cuộc chiến tốn kém giành thị phần. Nền tảng mới được hợp nhất đổi tên thành Manbang và ban đầu được đứng đầu bởi Wang Gang, người ủng hộ Yunmanman kiêm nhà đầu tư thiên thần nổi tiếng với khoản đầu tư ban đầu vào gã khổng lồ đi chung Didi Chuxing gần đây cũng đã nộp hồ sơ IPO ở Mỹ.

Zhang tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành của Wang vào cuối năm 2018 và trở thành chủ tịch vào tháng 11 năm 2020. Wang Gang không còn được liệt kê trong số các giám đốc và quan chức điều hành của công ty trong bản cáo bạch của công ty.

Full Truck Alliance vẫn phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn tìm kiếm “miếng bánh” từ thị trường hậu cần trong nước. Từ những gã khổng lồ công nghệ như Alibaba và Tencent cho đến những công ty khởi nghiệp nhỏ hơn như Huolala, các công ty hậu cần đều đang giới thiệu các dịch vụ và công nghệ mới để kết nối tốt hơn giữa các chủ hàng với các chủ xe tải. Douglas Kim, một nhà phân tích độc lập xuất bản thông qua nền tảng nghiên cứu Smartkarma, cho biết: “Mặc dù tăng trưởng sản lượng mạnh mẽ, nhưng ngành này phải trả giá bằng việc định giá dịch vụ thấp hơn, thúc đẩy bởi sự cạnh tranh về giá ngày càng khốc liệt”.

TL