Bén duyên với kinh doanh khi mới chỉ 10 tuổi
Wang Ning được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống kinh doanh tại Trung Quốc. Khi Wang còn học tiểu học, cha mẹ anh đã mở một cửa hàng bán băng đĩa, đồng hồ và dụng cụ câu cá. Vì vậy, Wang đã có cơ hội được tham gia vào công việc buôn bán. Cậu bé 10 tuổi gây ấn tượng với khách hàng nhờ sự nhanh nhẹn và kỹ năng tư vấn bán hàng thuần thục. Chính kinh nghiệm ấy đã trở thành bước đệm quan trọng cho sự nghiệp kinh doanh của Wang sau này.
Kinh nghiệm của Wang ngày một dày dặn khi anh đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc vào nhiều mô hình khác nhau, ví dụ như mở lớp huấn luyện bóng đá, bán đĩa CD, kinh doanh cửa hàng tạp hóa,... Tuy nhiên, bước ngoặt xảy đến trong một lần Wang thấy được sự thành công của LogOn - một cửa hàng tại Hong Kong chuyên bán các sản phẩm thời thượng trong siêu thị. Điều này đã thôi thúc anh quyết định sao chép mô hình và triển khai nó tại Bắc Kinh.
Quyết tâm biến ý tưởng thành hiện thực, Wang đã sử dụng 250.000 nhân dân tệ (tương đương gần 875 triệu đồng) mà anh tiết kiệm được, hợp tác với một số người bạn ở Bắc Kinh để thành lập thương hiệu Bubble Mart (sau này đổi tên thành POP MART) chuyên bán các sản phẩm thời thượng. Tháng 11/2010, cửa hàng POP MART đầu tiên đã khai trương thành công.
Cơ hội "lội ngược dòng"
Vào tháng 8/2012, một nhà đầu tư thiên thần đã quyết định đầu tư 2 triệu nhân dân tệ (tương đương hơn 7 tỷ đồng) vào POP MART. Năm 2016, Wang đến Hong Kong để mua bản quyền sở hữu trí tuệ của đồ chơi có tên là Molly, tạo nền tảng vững chắc cho sự chuyển đổi thành công của POP MART. Trong 5 năm tiếp theo, thương hiệu liên tục ký hợp đồng với nhiều hình ảnh sở hữu trí tuệ nổi tiếng khác.
POP MART ngày càng phổ biến và đắt khách. Bằng chứng là chỉ tính riêng năm 2017, doanh thu của thương hiệu này đạt 158 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 553 tỷ đồng). Chuỗi cửa hàng này cũng trở thành doanh nghiệp đứng đầu về doanh số đồ chơi trên Tmall và là thương hiệu đồ chơi đầu tiên gia nhập "câu lạc bộ 100 triệu nhân dân tệ" trong lịch sử của Double Eleven.
Tháng 12/2020, POP MART niêm yết thành công trên Sở giao dịch chứng khoán. Theo báo cáo tài chính năm 2021, hãng đạt doanh thu 4,49 tỷ nhân dân tệ (khoảng gần 16 nghìn tỷ đồng) và lợi nhuận ròng 850 triệu nhân dân tệ (hơn 2,9 nghìn tỷ đồng). Nhờ đó, POP MART đã trở thành nhà phát triển đồ chơi thời thượng lớn nhất tại Trung Quốc.
Với những thành tựu đạt đượt trong quá trình gây dựng sự nghiệp, năm 2020, Wang Ning được Tạp chí Fortune (bản Trung) bình chọn vào danh sách "40 doanh nhân ưu tú dưới 40 tuổi của Trung Quốc". Năm 2022, anh đứng thứ 900 trong danh sách người giàu toàn cầu với tài sản 24,5 tỷ USD (hơn 623 nghìn tỷ đồng). Tháng 3/2023, tại Diễn đàn đổi mới kinh doanh Trung Quốc lần thứ 28, Wang Ning được vinh danh là "Lãnh đạo trẻ của doanh nhân Trung Quốc".
H.C (t/h)