Thứ bảy 08/11/2025 05:39
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tránh đứt gãy nguồn cung ứng: Cần cơ chế cho doanh nghiệp hoạt động trở lại

09/08/2021 13:59
Nỗ lực duy trì sản xuất của các ngành hàng đang gặp nhiều trắc trở khi mô hình “3 tại chỗ” hay “1 cung đường 2 điểm đến” dường như không còn phù hợp, cần linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng dịch và có cơ chế mở cửa cho doanh nghiệp hoạt động trở lạ

Doanh nghiệp đã đến giới hạn chịu đựng

Để giữ được đơn hàng, duy trì vị trí trong chuỗi cung ứng, một số doanh nghiệp (DN) thành viên của Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex) đã chấp nhận lỗ tổ chức “3 tại chỗ” để sản xuất. Tuy nhiên, như lời ông Lê Tiến Trường- Chủ tịch HĐQT Vinatex, tập đoàn xác định chỉ thực hiện “3 tại chỗ” (làm việc, ăn nghỉ, cách ly tại chỗ) với ngành dệt, nhuộm bởi với những ngành này các nhà máy có diện tích lớn, lực lượng lao động không nhiều, có thể bố trí chỗ ăn, nghỉ cho người lao động. Tuy nhiên, “3 tại chỗ” không thể kéo dài bởi chỉ tuần đầu giữ được năng suất lao động, sang tuần sau sản xuất đã bắt đầu rệu rã. Với ngành may, do đặc thù đông lao động, DN rất khó và chỉ một số ít DN tổ chức được “3 tại chỗ” nhưng không thể duy trì được lâu.

Tránh đứt gẫy chuỗi cung ứng cần cơ chế cho doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Không chỉ dệt may mà nhiều ngành hàng xuất khẩu khác của Việt Nam như da giày, thuỷ sản, điện tử… việc tổ chức “3 tại chỗ” hay “1 cung đường 2 điểm đến” đang là những thách thức lớn. DN đang dần “hụt hơi” trước chi phí bỏ ra quá lớn, cộng hưởng với đó là những trở ngại đến từ vận chuyển khó khăn, thiếu nguyên liệu đầu vào, áp lực từ đối tác.

Cho rằng, vấn đề mà các DN đối mặt thời gian qua không phải là cung hay cầu mà chính là ở các nhà máy sản xuất và đứt gãy chuỗi giá trị và cung ứng, PGS.TS Trần Đắc Phu- Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế cộng đồng Việt Nam, thông tin: “90% DN ngành da giày, dệt may, túi xách, điện tử phải đóng cửa vì không thể đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ”, công suất sản xuất trung bình giảm 40%-50%. Ùn tắc hàng hóa khiến DN không đảm bảo tiến độ và bị huỷ hợp đồng”.

Trước diễn biến ngày một phức tạp và tái đi tái lại của dịch Covid-19, xác định chống dịch bệnh là cuộc chiến lâu dài. Điều này buộc hoạt động sản xuất phải chuyển trạng thái với những phương án mới, phù hợp. “Dứt khoát phải thay đổi về phương án sản xuất kinh doanh dựa trên những chính sách linh hoạt và dứt khoát phải mở cửa từng bước nền kinh tế”, ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Công nghiệp Thương mại Việt Nam, nhấn mạnh.

Linh hoạt giải pháp, mở cửa cho doanh nghiệp

Đồng tình với quan điểm của VCCI, ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, cần có cơ chế để các DN được phép hoạt động trở lại với điều kiện trong quy trình sản xuất đảm bảo giãn cách, hạn chế tối đa tiếp xúc giữa các tổ đội, đầy đủ trang thiết bị phòng dịch cá nhân... “Sách lược để cho phép DN sản xuất là cần phải linh hoạt để đảm bảo mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu cho hay.

Đại diện cho các DN sản xuất da giày trong nước, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam đề xuất: “3 tại chỗ” có lợi ích khi tình hình dịch bệnh căng thẳng, nhưng để phù hợp với nhiều DN cần phải có lộ trình mở ra thêm hình thức “2 tại chỗ” (ăn uống và làm việc tại chỗ). Mỗi DN cần được đào tạo để trở thành một CDC của DN để có thể ứng phó với những tình huống dịch bệnh ập đến. Mỗi DN, ngành hàng có đặc thù khác nhau, nếu áp một cách khiên cưỡng chung một mô hình là thất bại. DN cũng cần chủ động đề xuất những phương án hoạt động phù hợp và có sự kiểm soát của địa phương.

“Khi dịch bệnh diễn biến trong tầm kiểm soát, có chiều hướng ổn định hơn phải mở cửa với giải pháp “2 tại chỗ” kết hợp test nhanh cùng sự nỗ lực tham gia của DN trong cuộc chiến phòng chống dịch covid-19. Vaccine là lời giải cho mọi khúc mắc hiện nay đồng thời đẩy nhanh quá trình mở cửa của DN.

Khảo sát cho thấy, các DN đều đang ở tình thế chờ đợi, hiện chỉ các DN “3 tại chỗ” mới được tiêm vaccine, còn những DN đóng cửa lại không được tiêm, như vậy là hơi bất hợp lý. “Chiến lược tiêm vaccine rất cần hướng đến những DN đang khó khăn để các đối tượng này dần hoạt động trở lại”, bà Phan Thị Thanh Xuân bày tỏ.

Theo Báo Công thương

Tin bài khác
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.